Thứ 2, 29/07/2024, 03:14[GMT+7]

Làm giao thông, thủy lợi nội đồng như ở Thụy Phúc

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:22:53
1,781 lượt xem
Trong không khí ngày đầu năm mới (2/1/2013), hàng ngàn người dân xã Thụy Phúc (Thái Thụy) đã tích cực hưởng ứng tham gia làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Công việc này được thực hiện sau khi nhân dân các thôn đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa nhằm tu sửa, cứng hóa các tuyến đường giao thông, kênh mương phục vụ sản xuất, góp phần để địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2013.

Nhân dân xã Thụy Phúc tham gia làm giao thông thủy lợi nội đồng. Ảnh: Thành Tâm

Ngay từ sáng sớm, khi trời còn mờ sương, bất chấp cái lạnh đến tê buốt, 300 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền, đoàn thành niên và cán bộ, công chức các phòng, ban của huyện Thái Thụy cùng nhân dân địa phương mang theo cuốc, xẻng, liềm dao… tập trung tại cánh đồng thôn Bái Thượng để tham gia lao động. Và đúng như lời hẹn trước lúc chia tay khi về làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Phúc (ngày 11/12/2012), đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trở lại thăm hỏi và động viên người dân nơi đây. Trên tuyến mương dài chừng vài trăm mét giữa đồng, hàng trăm người gồm thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, đến cả các cụ 70, 80 tuổi chen chân đứng chật kín lao động hăng say: dọn cỏ, đào đất, đắp bờ với khí thế đông vui như ngày hội.

Cũng như lần trước về thăm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xuống tận nơi, tận tình thăm hỏi, động viên nhân dân: “Bà con tham gia lao động thế này có tính công không?...” Đến khi  nghe các bà, các chị trả lời: “Chúng tôi góp công lao động, các cấp, các ngành hỗ trợ vật liệu để xây dựng đường to, bờ đẹp, kênh mương thông thoáng dẫn nước tới tận ruộng phục vụ sản xuất, mình làm, mình hưởng nên tham gia đến khi nào hoàn thành thì thôi. Cả làng, cả xã cùng làm cơ mà” thì mọi người trong đoàn ai cũng bất ngờ. Chúng tôi càng ngỡ ngàng hơn khi chứng kiến một cụ bà năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn tham gia lao động nhiệt tình, cụ phấn khởi chia sẻ: “Cả làng lao động góp sức xây dựng nông thôn mới, sống gần hết đời người nhưng chưa bao giờ tôi thấy đông vui và phấn khởi như vậy nên dù tuổi cao cũng tham gia, việc nặng thì quá sức chứ bê đất thì vẫn làm tốt. Làm đường đẹp có thể mình không kịp hưởng nhưng thành quả này chắc chắn con cháu mình hưởng”. Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận dân cư thôn Bái Thượng cho biết thêm: “Đợt làm giao thông thủy lợi lần này, Bái Thượng vận động khoảng 1.000 người dân tham gia làm 3km mương máng, 2km bờ vùng, cứng hóa 2km đường bê tông ra đồng, tổng khối lượng đào đắp khoảng 6.000m3. Với phương châm: nhân dân lao động, cộng đồng giám sát, dự kiến đến 15/1/2013, toàn bộ khối lượng công việc sẽ hoàn thành”.

Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn công tác đi một vòng qua khu dân cư, dừng lại tuyến mương ngay sát trục đường xã, vẫn không khí lao động bận rộn, tất bật. Thấy một anh nông dân chừng 40 tuổi, vóc dáng gầy gò, đứng không thẳng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hỏi luôn: “Ốm yếu thế này sao anh không ở nhà?”. Bí thư chưa dứt lời, anh nông dân nhanh nhảu trả lời: “Không ra làm cùng bà con, em ở nhà một mình cũng buồn lắm, cứ có mặt giúp được gì thì giúp, thêm người bớt việc, sống chết có số bác ạ!”. Câu trả lời hồn nhiên nhưng cũng rất thật lòng của người nông dân ấy khiến ai nghe cũng cảm động. Riêng đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thì khẳng định:” Nếu tinh thần quyết tâm của người dân như vậy, chắc chắn giữa năm nay Thụy Phúc sẽ về đích trong xây dựng nông thôn mới”.

Đồng chí Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Thụy Phúc cho biết: đến ngày 2/1/2013, Thụy Phúc đã đo giao ruộng xong ngoài thực địa cho bà con, hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ còn 1,7 thửa. Toàn dân đã tham gia lao động đào đắp 41.000m3 bờ vùng, bờ thửa nếu quy ra tiền ước lên tới 1 tỷ đồng. Đợt ra quân lần này, Thụy Phúc tiếp tục làm 17 tuyến kênh mương với chiều dài 7,5 km, xây dựng 8,8 km đường bờ vùng, bê tông hóa 4 km đường ra đồng ở 3 thôn. Riêng ngày hôm nay, toàn xã có khoảng 3.000 người dân tham gia lao động.

Để phát huy tối đa tính dân chủ, xã vận động nhân dân góp toàn bộ công lao động; tỉnh, huyện hỗ trợ vật tư và giao khoán cho các thôn tự đứng ra làm, cộng đồng trực tiếp giám sát toàn bộ quá trình thi công. Với cách làm này, chất lượng công trình được bảo đảm mà lại giảm phần chi phí nhân công, thiết kế, giám sát nên tính ra suất đầu tư mỗi tuyến kênh mương của xã cùng lắm chỉ ở mức 1,1 đến 1,2 tỷ đồng/km. Mọi công việc Thụy Phúc quyết tâm phấn đấu hoàn thành trong thời gian từ 15 đến 20 ngày, kịp thời để bà con bước vào sản xuất vụ lúa xuân năm 2013. Cùng với làm các tuyến giao thông, kênh mương nội đồng, trong năm nay Thụy Phúc sẽ tập trung làm 1,8km đường trục xã, 800m đường bê tông tuyến nhánh với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng và  khởi công xây dựng khu chôn lấp rác thải diện tích 10.530m2 kinh phí 2 tỷ đồng. Ông Ca cũng khẳng định, nếu xã hoàn thành 3 tiêu chí này thì sẽ về đích trong năm 2013.

Chia tay Thụy Phúc nhưng câu chuyện về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương này vẫn là đề tài được đoàn công tác đưa ra bàn luận sôi nổi suốt chặng đường về. Mỗi người một ý kiến, một cách nhìn nhận, nhưng riêng tôi tâm đắc nhất với câu nói của đồng chí Nguyễn Đức Nhạ, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: “Qua những câu chuyện với bà con, tôi thấy cán bộ xã, thôn ở nơi này họ làm dân vận tốt thật. Dân vận khéo đến mức, người dân ai cũng đồng thuận làm theo, nếu không tham gia họ thấy mình không có trách nhiệm với xóm làng”.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa