Thứ 2, 29/07/2024, 03:30[GMT+7]

Thêm một vụ đông được mùa ở Quỳnh Hoa

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:11:28
1,698 lượt xem
Tuy bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 8, nhưng nhờ chủ động đổi mới phương thức canh tác cộng với kinh nghiệm thâm canh nhiều năm nên bà con nông dân xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) vẫn gặt hái niềm vui được mùa, được giá trong vụ đông năm nay.

Ông Mai Xuân Hội - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp cho biết: Trước kia bà con nông dân Quỳnh Hoa thường không mấy mặn mà với vụ đông, mà chỉ xem nó như vụ tận dụng thời gian nhàn rỗi giữa hai vụ sản xuất chính. Nguyên do bởi thời điểm bắt tay vào sản xuất cho đến khi thu hoạch vụ đông là giai đoạn thời tiết bất thường, hơn nữa bà con chủ yếu cấy các giống lúa dài ngày, thời gian sinh trưởng kéo dài nên không có quỹ đất trồng những cây có giá trị kinh tế cao ở vụ đông.

Tuy nhiên, những năm gần đây, với việc mở rộng diện tích cấy các giống lúa ngắn ngày, sớm tạo quỹ đất, từng bước đưa những cây trồng có giá trị cao vào sản xuất nên vụ đông đã trở thành vụ chính với các loại cây  như: ngô, dưa chuột bò, khoai lang, rau các loại. Từ chỗ chỉ trồng vài héc ta, đến nay toàn xã đã mở rộng diện tích, quy hoạch vùng chuyên màu trên 80 ha. Tại đây, bà con thực hiện quay vòng tới 4 - 5 lần, cho giá trị cao hơn cấy 2 vụ lúa nên nông dân hưởng ứng rất nhiệt tình, mọi người, mọi nhà thi đua thâm canh tăng vụ. Nếu như năm 2005, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất nông nghiệp đạt khoảng 50 triệu đồng, thì năm 2012 đạt trên 100 triệu đồng, riêng vùng chuyên màu đạt trên 150 triệu đồng/ha. 

Vụ đông 2012, xã trồng 312 ha  rau màu các loại, trong đó ngô chiếm 70%. Cây ngô thương phẩm được đưa vào trồng tại xã hơn 10 năm, do phù hợp với thổ nhưỡng vùng đồng bãi nên đã đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với nhiều cây trồng khác. Cùng với đó, diện tích cây ngô ngọt cũng ngày càng được mở rộng, với trên 20 ha. Đặc biệt, năm nay HTX đứng ra đầu tư giống, hỗ trợ 50% phân bón cho các hộ gia đình trồng dưa chuột bò, với diện tích gần 10 ha. Mặc dù là năm đầu tiên trồng, kinh nghiệm chưa có nhưng do tuân thủ đúng kỹ thuật trong quá trình chăm sóc nên cây phát triển tốt, quả đậu sai. Chỉ sau 35 ngày trồng, những trái dưa chuột bò đầu tiên đã cho thu hoạch, mang lại niềm phấn khởi cho hàng trăm hộ nông dân. Năng suất đạt từ 1 – 1,2 tấn/sào. Với giá thu mua 2.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi sào thu lãi từ 2,3 - 2,5 triệu đồng.

Cánh đồng thôn Bồ Trang 1, Bồ Trang 2, Bồ Trang 3 là nơi bà con thâm canh cây vụ đông hiệu quả nhất, phủ kín gần 100% diện tích đất hai lúa. Anh Đỗ Văn Luân, thôn Bồ Trang 1 cho biết: Vụ đông này, tôi trồng 3 sào ngô ngọt, 2 sào dưa chuột bò, cơn bão số 8 đã làm cho ruộng ngô, dưa nhà tôi bị đổ, dập và ngập nước hoàn toàn. Nhưng ngay sau bão, hai vợ chồng cùng cậu con trai lớn đã tập trung khơi thông dòng chảy, tạo rãnh tháo nước, dựng lại toàn bộ diện tích ngô bị đổ, chăm sóc lại dưa chuột vừa mới trồng. Đối với hơn 2 sào ngô, dưa bị hỏng, tôi tập trung thu gom, làm đất và trồng củ cải đường, cà rốt. Đến nay, ngô và dưa chuột bò đã cho thu hoạch, còn củ cải và cà rốt sẽ cho thu hoạch khoảng trung tuần tháng 1/2013.

Bên cạnh ruộng màu của anh Luân không xa, gia đình bà Hạnh cũng đang tất bật thu hoạch những bắp ngô cuối cùng, bà Hạnh cười, nói: “Gia đình chúng tôi chỉ có hai ông bà già nên chỉ làm được gần 2 sào thôi. Kể ra mà có nhiều lao động, trồng với diện tích nhiều hơn thì tốt vì năm nay giá cao và ổn định hơn mọi năm”. Bà Hạnh cũng cho hay, ngay từ đầu vụ đông, HTX đã ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con. Theo đó, công ty này sẽ thu mua và bao tiêu sản phẩm ngô ngọt, dưa chuột bò, cà rốt, củ cải đường cho bà con nông dân với mức giá ổn định. Chính vì thế, người trồng rau màu không còn phải lo khâu tiêu thụ như trước đây nữa.

Xác định việc phát triển các vùng chuyên canh thu nhập cao là một hướng đi quan trọng trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, tạo tiền đề để xây dựng nông thôn mới, những năm qua chính quyền xã Quỳnh Hoa luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Chỉ trong 2 năm gần đây, bằng nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách xã và nhân dân đóng góp, hàng chục ki-lô-mét bờ vùng, bờ thửa đã được đào đắp, mở rộng. Năm 2011, Quỳnh Hoa hoàn thành dồn điền đổi thửa, số thửa bình quân giảm từ 4 - 5 thửa trước đây xuống còn 1,97 thửa/hộ, đây chính là tiền đề quan trọng góp phần giúp cho vụ đông năm nay của bà con gặp nhiều thuận lợi hơn, khi mà hệ thống tiêu thoát nước được nâng cấp, bờ vùng bờ thửa được mở rộng, không còn tình trạng manh mún về ruộng đất, tạo thuận tiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Từ đó giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, làm tăng thu nhập cho người nông dân.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa