Thứ 5, 04/07/2024, 22:15[GMT+7]

Tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu Kỳ 2: Những bất cập

Thứ 4, 18/08/2021 | 17:46:53
2,003 lượt xem
Số lượng cửa hàng xăng dầu (CHXD) phát triển nhanh thời gian qua đã mang lại những giá trị tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Tuy nhiên, trong quá trình gia tăng nhanh chóng các CHXD cũng bộc lộ những bất cập trong việc quản lý; có dấu hiệu ngày càng nhiều CHXD vi phạm quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tay cho nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Cửa hàng xăng dầu Dân Chủ (xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà) xây dựng không có thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu nối trái phép vào đường tỉnh ĐT.425.

Nhiều cửa hàng vi phạm

Theo quy định của pháp luật, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. CHXD chỉ được phép hoạt động khi được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Vậy nhưng trong số 282 CHXD đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có tới 46 CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Nguyên nhân là các cửa hàng này không đủ thủ tục hành chính và vi phạm một số quy định của Chính phủ, của Bộ Công Thương về kinh doanh xăng dầu như: Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 08/2018/NĐ-CP, Thông tư số 38/2014/TT-BCT, Thông tư số 28/2017/TT-BCT, Thông tư số 15/2020/TT-BCT.

Kết quả kiểm tra, rà soát hiện trạng các CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh từ đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh mới đây cho thấy, có 44 CHXD không có thủ tục về đầu tư; 4 cửa hàng xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, đất lúa; 33 cửa hàng xây dựng trên đất ở gắn liền với đất khác (CHXD phải được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ); 43 cửa hàng không có thủ tục về xây dựng; 12 cửa hàng không có thủ tục đấu nối vào đường quốc lộ, tỉnh lộ theo quy định; 7 cửa hàng xây dựng trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông…

Không chỉ có vậy, ngày 31/10/2019, UBND tỉnh có Công văn số 4634/UBND-KTĐT về việc cấp phép đầu tư kinh doanh xăng dầu trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó nêu rõ, sau ngày 1/11/2019 tạm dừng chưa xem xét giải quyết đối với đề nghị đầu tư dự án xây dựng mới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho đến khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Vậy nhưng, năm 2020 vẫn có doanh nghiệp tổ chức xây dựng CHXD; đơn cử như CHXD Hùng Dũng (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà) của Công ty TNHH Thương mại vận tải Toàn Phiến đã bị Sở Công Thương kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công; cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thượng Huế (xã Hồng Lĩnh) của Công ty TNHH Thượng Huế đã bị UBND huyện Hưng Hà xử lý vi phạm…    

Cửa hàng xăng dầu Hiển Tâm (Xã Bình Định, huyện Kiến Xương) xây dựng trên đất đê điều, vi phạm hành lang bảo vệ đê.       

Nhiều nguyên nhân dẫn tới sai phạm

46 CHXD chưa được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu do vi phạm một số quy định của pháp luật nhưng vẫn hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm một phần do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp chưa nghiêm, cố ý xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu trái quy định của nhà nước và của UBND tỉnh; lập trạm xăng dầu nội bộ nhưng vẫn tổ chức kinh doanh. Điển hình như CHXD Nam Chính (Tiền Hải) xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, vi phạm khoảng cách đối với công trình trường học, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật Xây dựng. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Loan Nghĩa, chủ CHXD Nam Chính thừa nhận: Trước đây tôi đã đầu tư CHXD ở xã Nam Thắng; mặc dù tôi biết quy định của pháp luật về thủ tục xây dựng CHXD nhưng vẫn làm liều vì muốn có một điểm kinh doanh xăng dầu phục vụ bà con nhân dân địa phương.

Một cửa hàng xăng dầu ở xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải nằm trong hành lang toàn đường tỉnh ĐT462. 

Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, ngoài yếu tố lịch sử để lại, một nguyên nhân dẫn tới nhiều CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là do thương nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của nhà nước. Trước đây, hoạt động kinh doanh xăng dầu được quản lý bằng quy hoạch nhưng từ tháng 1/2018 đến nay, việc quản lý theo quy hoạch được bãi bỏ theo Nghị định số 08/2018/NĐ-CP. Không ít thương nhân lợi dụng chính sách mới này đã tự chuyển CHXD nội bộ sang kinh doanh và tự ý đầu tư xây dựng các CHXD không đúng quy định của Luật Đầu tư.

Tại thời điểm tháng 10/2019 khi UBND tỉnh có Công văn số 4634/UBND-KTĐT chỉ đạo về cấp phép đầu tư kinh doanh xăng dầu, toàn tỉnh có 257 CHXD đang hoạt động kinh doanh; đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 282 CHXD hoạt động, tăng 25 cửa hàng. Câu hỏi đặt ra là việc xây dựng CHXD từ tháng 11/2019 đến nay có vi phạm quy định của UBND tỉnh và các quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công Thương?  Các doanh nghiệp xây dựng CHXD không phải một sớm một chiều đã xong mà phải kéo dài từ 3 - 9 tháng mới hoàn thành, song việc cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, liệu có phải đã làm ngơ cho doanh nghiệp sai phạm? 

Ngày 27/4/2021, phóng viên Báo Thái Bình đã làm việc với ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã và ông Bùi Hữu Cơ, công chức địa chính, tài nguyên môi trường, giao thông, xây dựng xã Dân Chủ (Hưng Hà) về việc để doanh nghiệp xây dựng CHXD trên địa bàn không có thủ tục đầu tư, không có giấy phép xây dựng, cả hai ông đều cho rằng do cán bộ địa phương thiếu am hiểu pháp luật và không sâu sát, kịp thời quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng CHXD nên vô tình để cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trái phép.

Khắc Duẩn

(còn nữa)