Thứ 3, 30/07/2024, 01:18[GMT+7]

"Tỷ phú ngao"

Thứ 6, 27/08/2010 | 10:50:01
2,088 lượt xem
Sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ Lý Thị Dung đã phải theo bố, mẹ đi tìm cái ăn, cái mặc. Năm 1989 lấy chồng và theo gia đình chồng về sống tại Nam Thịnh (Tiền Hải). Từ một gia đình khó khăn đã trở nên giàu có, thành tỷ phú, nhờ biết chịu khó, tìm ra cơ hội và vận dụng cơ hội làm giàu. Chuyện làm giàu của chị Dung được nhiều người trọng, phục bởi chị đi lên từ lao động chân chính của bản thân mình.

Nuôi ngao trên biển Tiền Hải Ảnh: Thanh Tâm

Chưa từng nếm trải thành, bại thương trường nhưng khi Nhà nước có chính sách đổi mới, mở cửa, cả nước chuyển mình từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, hàng hóa được lưu thông, đi lại thuận tiện hơn thì việc kinh doanh lại trở nên hấp dẫn, cuốn hút chị Dung, đặc biệt là kinh doanh ngao vạng.

Chị tâm sự: “Cứ thấy chỗ nào hàng hóa nhiều tôi lại muốn vận chuyển về những nơi ít để bán cho người tiêu dùng”. Sau một thời gian tìm hiểu thị trường, năm 1990, chuyến vận chuyển ngao vạng thương phẩm đầu tiên bằng đường thủy sang Trung Quốc đã được thực hiện. Nhớ lại những ngày đầu lênh đênh trên biển, người đàn bà dạn dày sương gió của biển, của thương trường vẫn không khỏi rùng mình, ớn lạnh song ánh mắt hướng ra biển như còn thách thức.

Năm đó, chưa một lần xuất ngoại bằng đường thủy nhưng chị Dung cùng một con tàu chở khoảng 7- 8 tấn ngao đã tìm đường tới nước bạn dù chưa nắm chắc phần thắng trong tay, bởi hợp đồng bán ngao mới chỉ thỏa thuận qua điện thoại, chưa thông qua giá cả, bán được hay mang về còn phụ thuộc vào việc có được bán hàng ở thị trường Trung Quốc hay không. Chị tưởng như mình lạc giữa biển khơi, mong mỏi mắt mới thấy đốm sáng của ngọn hải đăng dẫn lối. Đến giờ chị Dung vẫn tự hỏi: không biết bằng cách nào mình đến được nơi và về an toàn mang theo cả niềm vui chiến thắng.

Những lần chở ngao sang nước bạn bán, chị Dung nhận ra nhu cầu ở đây rất lớn, vì vậy muốn đưa gia đình thoát nghèo thì phải kết hợp kinh doanh với nuôi thả. Nghĩ là làm, chị Dung động viên chồng mạnh dạn vay ngân hàng 30 triệu đồng, nhận 2 ha bãi bồi ven biển Nam Thịnh thả ngao. Năm đầu chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ thu lãi 100 triệu đồng. “Vạn sự khởi đầu nan”, chị tiếp tục mở rộng nuôi ngao ra 1,5 ha bãi bồi của xã Đông Minh. Bôn ba khắp nơi, chị Dung để ý thấy ngao trắng giống rẻ, dễ nuôi, năng suất cao, lại thích hợp với thời tiết nắng nóng của huyện biển, không chần chừ, chị khăn gói vào Nam tìm mua bằng được 10 tấn giống về thả. Sau 11 tháng con ngao trắng cho thu lãi 500 triệu đồng.

Thành công đó giúp chị có thêm hướng kinh doanh mới: mua ngao giống từ Nam về cung cấp cho bà con tại Thái Bình và con ngao trắng đã làm khởi sắc nghề nuôi trồng thủy sản ở Nam Thịnh, gánh lỗ cho đại dịch ngao đỏ. Đến năm 2005, lượng ngao thương phẩm của vùng quá lớn, chị Dung không thể khoanh tay ngồi chờ những hợp đồng nhỏ theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc quyết tìm cho được thị trường mới. Và thêm một lần nữa sự năng động, quyết đoán của chị Dung đã giúp con ngao nhỏ nhoi của Tiền Hải có mặt trên thị trường các nước EU, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc cùng các nước lân cận.

Khi thị trường tiêu thụ mở rộng, bên cạnh việc tận thu ngao cho bà con, mỗi năm thu lãi 700- 750 triệu đồng; chị Dung còn mở rộng vùng nuôi trồng ngao thành 6 ha, đầu tư vốn ngày càng nhiều, từ 2 tỷ lên 3 rồi 3,5 tỷ, lãi cũng lớn dần: 2 tỷ, 3 tỷ rồi 4 tỷ. Hiện chị đang tạo công ăn, việc làm cho 10 người, mức lương: 2 triệu/người/tháng.

Bận rộn là vậy song chị Dung vẫn dành quỹ thời gian vàng ngọc của mình để chăm sóc gia đình, nuôi dạy 2 con lên người, tham gia các phong trào do hội phụ nữ xã và địa phương phát động; tích cực làm công tác xã hội, từ thiện. Hằng năm đều được hội phụ nữ xã bình xét là hội viên xuất sắc. Hiện chị đang theo học lớp đại học tại chức để nâng cao kiến thức kinh doanh và phục vụ quản lý doanh nghiệp sau này, bởi gia đình chị đang xúc tiến xây dựng nhà máy chế biến thủy, hải sản quy mô, hiện đại ở Cửa Lân để chế biến, tiêu thụ sản phẩm ngay tại chỗ cho bà con thay vì phải đưa tận vào Nam như trước đây. 

 Đỗ Hiển

  • Từ khóa