Thứ 2, 29/07/2024, 05:22[GMT+7]

Các địa phương chủ động phòng, chống úng cho lúa, rau màu, diện tích nuôi trồng thủy sản

Thứ 6, 24/09/2021 | 15:42:04
3,310 lượt xem

Trạm bơm Diệm Dương (xã Trà Giang) sẵn sàng tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra. Ảnh: Thu Thủy

* Kiến Xương

Trên địa bàn huyện Kiến Xương đã có mưa vừa đến mưa rất to đã làm một số diện tích lúa mùa bị đổ gục và cây rau màu bị ảnh hưởng. Lượng mưa lớn, liên tục nên nước trong hệ thống rút chậm, nếu tiếp tục có mưa lớn kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa và hoa màu trên địa bàn huyện.

Mưa lớn làm một số diện tích lúa ở xã Vũ Ninh bị đổ gục. Ảnh: Thu Thủy

Trước thực trạng trên, để bảo vệ trên 11.000ha lúa mùa và 130ha cây rau màu hè thu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đi kiểm tra tất cả các trạm bơm tiêu úng, yêu cầu các địa phương, đơn vị đóng tất cả các cống tưới, mở các cống tiêu, tiêu triệt để nước đệm trong hệ thống sông trục, nhất là các khu vực trũng, thấp. Chủ động kiểm tra, vận hành máy móc, thiết bị tại các trạm bơm tiêu úng, đồng thời yêu cầu lực lượng công nhân vận hành, cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ để kiểm tra, theo dõi, phục vụ kịp thời công tác tiêu úng. Phối hợp với các HTX kiểm tra, khoanh vùng diện tích có nguy cơ ngập úng cục bộ, khó khăn về tiêu úng để chủ động máy bơm tiêu úng. Tuyên truyền bà con nông dân theo dõi sát tình hình thời tiết, kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết tạnh ráo dựng lại những diện tích lúa bị đổ để không ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa.

* Tiền Hải

Ngày 24/9, trên địa bàn huyện Tiền Hải có mưa rất to lượng mưa đo được khoảng 106ml. Để bảo vệ 5.410ha nuôi trồng thủy sản, gần 10.000ha lúa mùa và khoảng 600ha rau màu các loại ..., huyện Tiền Hải đã chỉ đạo Xí nghiệp KTCTTL huyện, các HTX tích cực mở các cống tiêu thoát nước trên hệ thống sông trục, sông dẫn. Trong đó, Xí nghiệp KTCTTL huyện đã vận hành 27 cống dưới đê, 4 cống nội đồng tiêu thoát nước, đồng thời tuyên truyền đến các địa phương khẩn trương khoanh vùng và xử lý bơm tát cho những diện tích rau màu, diện tích lúa, nuôi trồng thủy sản bị úng trũng. 

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung tiêu thoát nước vùng nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Mạnh Thắng

Khi nước rút, thông báo tới nhân dân nhanh chóng khơi thông nước ứ đọng trên mặt ruộng rau màu đề phòng mưa lớn kéo dài, gây ngập úng thối rễ; bơm tát nước tại vùng nuôi trồng thủy sản, bảo đảm giữ mực nước ổn định chống sốc khi môi trường nước thay đổi đối với tôm, cua, cá.. Đồng thời tuyên truyền hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đôn đốc bà con chủ động các phương án phòng, chống úng, ngập bảo vệ sản xuất.

* Thái Thụy

Ngày 24/9, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra mưa to, lượng mưa phổ biến từ 50 mm đến 70mm. Để chủ động phòng, chống úng cho 12.850ha lúa mùa đang trong giai đoạn chín đỏ đuôi, huyện Thái Thụy chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, HTX SXKD DNNN các xã, thị trấn khẩn trương huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng lúa, không để ruộng lúa bị ngâm nước, nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh như đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại nặng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo. 

Nông dân xã Thụy Bình buộc dựng lại lúa mùa bị đổ gục. Ảnh: Trần Tuấn

Đồng thời đôn đốc, hướng dẫn người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng khi phát hiện diện tích lúa mùa bị đổ gục cần tiến hành buộc dựng lúa bằng cách túm 3 đến 5 gốc lúa lại với nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lúa trỗ, vào chắc và chín hạt; tăng cường kiểm tra các đối tượng sâu bệnh gây hại để chỉ đạo phun trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại, nhất là trên diện tích lúa bị ngập úng, đổ gục.

* Quỳnh Phụ

Tại huyện Quỳnh Phụ, tính đến 16 giờ ngày 24/9, lượng mưa trung bình khoảng 20mm. Lượng mưa thấp nên không ảnh hưởng đến trên 11 nghìn ha lúa và 800 ha rau màu.

Hợp tác xã DVNN xã Quỳnh Hội khơi thông dòng chảy để tiêu úng cho lúa, rau màu. Ảnh: Nguyễn Cường

Tranh thủ thời gian sau mưa, nông dân xã Quỳnh Hải thu hoạch rau màu. Ảnh: Nguyễn Cường

Tuy nhiên để chủ động phòng, chống úng cho lúa và rau màu trong trường hợp xảy ra mưa lớn trong những ngày tới, UBND huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương chủ động vận hành các trạm bơm tiêu úng, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm để chống úng cho lúa đề phòng lúa đổ và rau màu vùng bị ngập, đặc biệt là các vùng sản xuất cây màu nhiều như Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, Quỳnh Hồng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hội. Tổ chức khơi thông dòng chảy tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước nhanh. 

* Vũ Thư

Tính từ 0 - 15 giờ ngày 24/9, lượng mưa đo được tại Thị trấn Vũ Thư là 84 mm, mực nước đo được trong hệ thống tại sông Kiên Giang lúc 15 giờ ngày 24/9 là + 0,95m. Do việc tiêu thoát nước trên đồng ruộng bảo đảm tốt nên chưa có vùng bị ngập úng. Tuy nhiên, mưa lớn làm một số tuyến đường giao thông ở một số địa phương bị ngập cục bộ.

Nông dân xã Tân Phong khơi thoát nước mặt ruộng, phòng chống úng bảo vệ cây màu. Ảnh: Quỳnh Lưu

Huyện Vũ Thư đã thu hoạch trên 300 ha lúa mùa trà sớm, còn trên 7.000 ha lúa mùa đang ở thời kỳ chắc xanh, chuẩn bị cho thu hoạch; trên 100 ha cây màu. Huyện có 112 lồng cá trên sông, trên 1.500 ha nuôi trồng thủy sản.

Dự báo ngày 25/9 sẽ tiếp tục có mưa lớn, huyện Vũ Thư chỉ đạo các địa phương linh hoạt đóng, mở các cống qua đê, triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa và hoa màu. Các HTXDVNN và nông dân tích cực thu vớt vật cản trên các sông trục, sông dẫn, giải tỏa các điểm ách tắc để tiêu thoát nước nhanh nhất. Đối với các hộ nuôi trồng thủy sản cần chủ động bảo đảm an toàn lồng bè, quây lưới chắn, tránh thất thoát thủy sản.

* Chăm sóc rau màu khi gặp mưa lớn

Đến ngày 24/9, toàn tỉnh đã gieo trồng được 6.250ha cây vụ đông, chủ yếu là ngô và rau màu các loại. Trong những  ngày qua, thời tiết liên tục có mưa to, ẩm độ cao đã làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, nhất là các cây rau màu.

Cần khẩn trương tháo gạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Ảnh: Ngân Huyền 

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Đối với những diện tích rau màu mới trồng nên xới xáo nhẹ, phá váng mặt luống cung cấp oxy cho rễ phát triển giúp cây hồi phục nhanh kết hợp với trồng dặm các cây bị khuyết để bảo đảm mật độ. Những diện tích rau màu trồng màng phủ nilon như dưa, bí, ớt.. nếu sau mưa có nắng và gió thì cần vén màng phủ gần gốc cây để lộ đất cho bộ rễ được thông thoáng, nước sẽ bay hơi nhanh hơn đồng thời hạn chế nấm bệnh, vi khuẩn gây hại rễ cây. Sau đó kích thích bộ rễ, bộ lá phát triển bằng cách tưới lân supe hòa loãng đồng thời phun các chế phẩm sinh học như KH, PennacP, siêu lân... Không nên bấm ngọn tỉa cành hoặc vặt lá gốc cho rau màu ngay sau khi mưa dứt vì sẽ dễ làm nấm, vi khuẩn xâm nhập gây hại cây. Phun thuốc phòng, trừ bệnh bệnh lở cổ rễ, héo xanh bằng các loại thuốc: Validacin, Anvil, Rhidomin… Với cây con đang giai đoạn trong vườn ươm cần kiểm tra thường xuyên, khẩn trương tháo nước nếu rãnh luống ươm cây con bị ngập, dùng nilon trắng che mưa cho bầu, dùng super lân pha loãng để tưới cho cây con giúp bộ rễ phát triển khỏe. Sau mưa cần chú ý phun phòng bệnh lở cổ rễ cho cây bằng thuốc Validacin, Daconil,… 3 - 4 ngày/lần.

Nhóm phóng viên

                                                          

  • Từ khóa