Thứ 7, 27/04/2024, 19:59[GMT+7]

Cây khoai tây trên đồng đất Hồng Phong

Thứ 5, 17/01/2013 | 07:59:25
1,625 lượt xem
Chúng tôi có dịp về Hồng Phong, nơi có phong trào trồng cây vụ đông mạnh nhất của huyện Vũ Thư. Đi trên triền đê, hướng tầm mắt về phía xa là một màu xanh ngút ngàn của khoai tây, rau xen dâu. Điều đó đã chứng minh rằng, vượt qua những khó khăn, thiệt hại mà cơn bão số 8 năm 2012 gây ra, chính quyền và nhân dân Hồng Phong đồng lòng, chung tay khắc phục mọi khó khăn trong trồng trọt để trả lại màu xanh cho đồng ruộng.

Mô hình trồng khoai tây xen dâu tại cánh đồng thôn Tương Đông – Hồng Phong

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã - Lê Trung Kiên cho biết: Thiệt hại về cây vụ đông do bão số 8 năm 2012 gây cho xã Hồng Phong về trồng trọt 343,57 ha, trong đó khoai tây thiệt hại 12 ha. Sau khi có cơ chế hỗ trợ của huyện, tỉnh về giống khoai tây, xã Hồng Phong được hỗ trợ 56 tấn khoai tây giống (là một trong những xã được hỗ trợ giống khoai tây nhiều nhất huyện Vũ Thư). Nhận được cơ chế hỗ trợ, xã triển khai đến các HTX, thôn; cử cán bộ xuống thôn vận động nhân dân tiếp tục đầu tư công sức khôi phục diện tích cây vụ đông, đối tượng cây trồng chính là khoai tây; những diện tích bị thiệt hại đã hết thời vụ đều được thay thế bằng cây khoai tây. Ngoài ra các HTX thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân trước khi bước vào vụ sản xuất, mặt khác HTX còn triển khai hướng dẫn bà con nông dân vệ sinh đồng ruộng. Trung tuần tháng 11-2012 xuống giống khoai tây. Chỉ trong thời gian ngắn, nông dân Hồng Phong đã phủ kín 51,2 ha khoai tây được tỉnh hỗ trợ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Vụ đông 2011 diện tích khoai tây của Hồng Phong chỉ đạt 31,8 ha, vụ đông 2012 diện tích khoai tây đã tăng lên gần gấp đôi, đây là tiền đề để địa phương phấn đấu vụ đông năm sau duy trì diện tích trồng khoai tây trên chân đất 2 lúa. Thông thường thời vụ trồng khoai tây thích hợp nhất vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 dương lịch, khoai tây là cây trồng có ưu thế về mùa vụ, ít cạnh tranh với các cây trồng khác trong vụ đông. Số lượng khoai tây giống chủ yếu được nông dân gửi vào kho lạnh, ngoài ra nguồn khoai tây được HTX đăng ký mua giống của Công ty Giống cây trồng Thái Bình, và được tỉnh hỗ trợ về giống sau thiệt hại do bão số 8 gây ra, khoai tây giống chủ yếu là giống khoai tây Trung Quốc, có thời gian sinh trưởng ngắn (85-90 ngày), chất lượng tốt, củ to đều, vỏ sáng, đỏ, khả năng chịu sâu bệnh hơn hẳn các giống khác nên không ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng vụ sau, nhất là được sự chỉ đạo của cán bộ chuyên môn HTX nông nghiệp, khoai tây được trồng xen với dâu.

Do vào thời gian này nông dân Hồng Phong chưa bước vào vụ nuôi tằm nên cây dâu được bà con tuốt hết lá, vin cành xuống gốc nhằm tạo ra sự quang hợp cho các cây trồng xen. Bà con nông dân thường làm luống trồng hàng đôi, bố trí khoảng cách giữa các cây 40x30 cm, trồng xong lấp củ với độ sâu 3-5 cm. Để khoai tây có năng suất cao, yêu cầu nông dân phải bón phân chuồng, 10-12 kg đạm urea, 15-20 kg lân super trên 1 sào. Về hiệu quả kinh tế trồng khoai tây, trung bình mỗi héc ta cho năng suất 140 tạ/vụ. Giá khoai tây tương đối ổn định, thị trường tiêu thụ rộng, với giá bán hiện nay 10-12 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi héc ta khoai tây cho thu nhập khoảng 130 triệu đồng, cao hơn so với cấy lúa.

Chúng tôi xuống cánh đồng thôn Tương Đông, gặp anh Phạm Văn Ngọc đang chăm sóc diện tích khoai tây của gia đình, anh cho biết: Diện tích rau của gia đình bị thiệt hại nặng sau bão số 8, khi được tỉnh hỗ trợ giống khoai tây, gia đình tôi rất phấn khởi, tập trung nhân lực khắc phục mọi khó khăn trồng gần 3 sào khoai tây xen dâu. Đến thời điểm này, diện tích khoai tây lên xanh tốt, dự kiến cuối tháng 12 âm lịch sẽ cho thu hoạch. Với giá bán vào cuối năm, gần 3 sào khoai tây của gia đình anh Ngọc cũng cho thu nhập khoảng 10 - 12 triệu đồng. Gần ruộng nhà anh Ngọc là diện tích khoai tây của gia đình bác Phạm Thị Dung, mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng bác vẫn ra đồng chăm sóc 4 sào khoai tây, dừng giải lao bác tâm sự: Người nông dân chúng tôi không sợ vất vả, biết khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất, hăng say lao động, khi được hỗ trợ về giống khoai tây, chúng tôi rất phấn khởi càng tạo động lực thi đua trong sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.

Chia tay với những người nông dân Hồng Phong cần cù lao động, mong rằng chính quyền và nhân dân Hồng Phong luôn biết phát huy trong sản xuất vụ đông, xứng đáng là xã luôn đi đầu của huyện Vũ Thư trong phong trào trồng cây vụ đông.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa