Thứ 2, 29/07/2024, 03:32[GMT+7]

Duyên Hải Giữ vững màu xanh vụ đông

Thứ 6, 18/01/2013 | 16:43:28
1,194 lượt xem
Trong những ngày cuối năm 2012, những đợt không khí lạnh kèm theo mưa luôn được tăng cường khiến cái lạnh của mùa đông thêm buốt giá, nhưng trên khắp xứ đồng ở Duyên Hải (Hưng Hà) lòng người như ấm lại bởi tiếng nói, cười rộn rã khi cầm trên tay những quả bí, bắp ngô… đã đến độ thu hoạch đều to, mẩy.

Hơn 100 ha ngô vụ đông ở Duyên Hải phát triển tốt sau bão số 8 và cho năng suất khá cao.

Ông Nguyễn Kim Nhận, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cơn bão số 8 đã làm thiệt hại nặng nề về sản xuất vụ đông, hơn 246 ha các loại cây trồng đã gieo chỉ sau  một đêm gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Với quyết tâm phục hồi sản xuất vụ đông sau bão, toàn xã đã gieo trồng được trên 255 ha, chiếm 82% diện tích đất canh tác, vượt kế hoạch đề ra.

Ngay khi bước vào sản xuất vụ đông năm 2012, Duyên Hải đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các chi bộ đã tập trung tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân về mở rộng diện tích cây vụ đông, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao, chi phí thấp vào gieo trồng. Theo đó, các chi bộ và nhân dân các thôn đã bám sát quy hoạch, kế hoạch sản xuất của xã để bố trí các loại cây trồng phù hợp với cơ sở. Đặc biệt là cây bí xanh số 1, bí đá, đây là cây chủ lực hàng hóa của Duyên Hải, do đó để mở rộng được diện tích các hộ dân đã làm bầu to nhằm nuôi dưỡng cây trồng được lâu, sau đó gặt sớm 1 hàng lúa đặt bầu xong ngay trong tháng 9…

Ông Phạm Văn Nhiệm, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Với sự nỗ lực của các hộ dân, trước khi bão số 8 xảy ra, toàn xã đã gieo trồng được 246 ha cây vụ đông, trong đó ngô 84,2 ha, đậu tương 49,27 ha, bí các loại 46,6 ha, khoai lang 31,4 ha, khoai tây 12,64 ha…; một ít diện tích ngô đã trổ cờ phun râu, còn lại đang trong giai đoạn cuộn lá kèn phát triển rất tốt, các loại bí đang ra hoa đợt đầu, rau màu sắp cho thu hoạch. Tuy nhiên, sau bão các loại cây trồng đã bị thiệt hại nặng nề, 13 ha rau màu bị hỏng, toàn bộ diện tích ngô, bí dập nát 30%...

Các hộ dân thu hoạch bí đến bán cho gia đình anh Nguyễn Hữu Thức ở thôn Khả Ðông, dự kiến vụ đông năm 2012 đạt 600 tấn bí.

Để khôi phục sản xuất vụ đông, ngay sau bão Duyên Hải đã huy động tối đa lực lượng khơi thông dòng chảy, xẻ đường thoát nước mặt ruộng để tiêu kiệt nước. 3 ngày sau bão toàn bộ diện tích đã được tiêu nước kiệt, khi mặt đất đã se cứng, HTX DVNN tuyên truyền, vận động bà con khẩn trương dựng lại diện tích ngô bị đổ, cắt tỉa cành lá, bón thêm các chất hỗ trợ sinh trưởng, phục hồi rễ. Những diện tích cây trồng không còn khả năng sống sót, hoặc mức thiệt hại quá lớn như khoai tây, rau màu, bà con nông dân đã thu dọn lại, chờ đất ráo làm lại đất để gieo trồng. Để khuyến khích động viên nông dân tiếp tục đầu tư gieo trồng cây vụ đông, Duyên Hải đã hỗ trợ toàn bộ thuốc diệt chuột, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng/ ha khoai tây trồng mới và 100.000 đồng/sào rau. Ngoài ra, các đoàn thể cũng đã vào cuộc bằng việc mượn lại ruộng của một số hộ dân để trồng ngô với tổng diện tích đạt trên 10 ha. Với sự nỗ lực của bà con nông dân, cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời nên chỉ sau thời gian ngắn cây vụ đông ở Duyên Hải đã được phủ kín khắp xứ đồng. Tổng diện tích gieo trồng được 255,2 ha, vượt kế hoạch 3,2 ha; trong đó ngô gieo trồng được 120 ha, bí trên 46 ha, cà chua, đỗ các loại 20 ha…

Anh Nguyễn Hữu Thức, thôn Khả Đông cho biết: Các cơ chế hỗ trợ của huyện, xã là động lực lớn để nông dân chúng tôi xóa bỏ đi sự thất vọng, nản lòng, có ý chí phấn đấu vươn lên tiếp tục đầu tư sản xuất vụ đông; sau bão các hộ dân đã tích cực bám đồng ruộng chăm sóc những diện tích có thể cứu được, đồng thời làm lại đất để gieo trồng lại; riêng nhà tôi vẫn duy trì gieo trồng trên 1 mẫu bí đỏ, hiện đã cho thu hoạch, năng suất đạt 7 tạ - 1 tấn/sào, trừ chí phí còn lãi trên 1,4 triệu đồng/sào. Đặc biệt vụ đông ở Duyên Hải không phải lo đầu ra cho sản phẩm bởi  những năm gần đây anh Thức đã đứng ra thu mua các loại sản phẩm vụ đông cho bà con nông dân để chuyển đi tiêu thụ ở một số công ty tỉnh ngoài. Anh Nguyễn Hữu Thức cho biết thêm, bình quân mỗi năm gia đình anh thu mua khoảng 120 tấn bí, 15 tấn ớt, 5 -7 tấn rau màu…; riêng vụ đông năm 2012 anh đã thu mua được trên 60 tấn bí đỏ, dự kiến đến hết vụ tổng thu mua đạt khoảng 600 tấn.

Đi dọc trục đường chính của xã, hai bên là những cánh đồng ngô sắp cho thu hoạch vẫn vươn cao vững chãi trải dài khuất tầm mắt mà lòng ai cũng phấn khởi vui mừng; đâu đó tiềng í ới gọi nhau chở bao lớn, bao nhỏ bí đỏ đến nhà anh Thức để cân bán. Mùa xuân mới đã tới gần, trong túi của những người nông dân vất vả sớm hôm lại đầy thêm khoản tiền do vụ đông đem lại để chuẩn bị sắm sửa đón năm mới cho niềm vui thêm vẹn tròn.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa