Thứ 2, 29/07/2024, 05:20[GMT+7]

Nông dân Kiến Xương ra đồng cứu lúa

Thứ 3, 12/10/2021 | 17:21:32
2,511 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 7, những ngày qua trên địa bàn huyện Kiến Xương đã có mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích lúa bị đổ gục. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ tối ngày 11/10, bà con nông dân toàn huyện đã ra đồng cứu lúa nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất.

Nông dân xã Vũ An buộc dựng lúa sau bão.

Có mặt tại cánh đồng thôn Nam Sơn, xã Vũ Ninh chúng tôi thấy hầu hết trên các thửa ruộng người dân đang buộc dựng lúa và chờ máy gặt. Bà Đỗ Thị Là cho biết: Chưa bao giờ người nông dân lại khổ như năm nay, chỉ còn vài ngày nữa là tới vụ thu hoạch mà mưa gió nhiều ngày làm lúa đổ khiến người dân quá vất vả. Mấy ngày vừa qua mặc dù mưa to, gió lớn nhưng tôi vẫn đội mưa ra đồng buộc lúa, trong tổng số 1 mẫu thì có tới 6 sào bị đổ nhưng nhà chỉ có hai mẹ con làm nên chỉ buộc dựng được phần nào. Buộc xong trời vẫn mưa to nên nhiều ruộng tiếp tục đổ gục khiến lúa bị ngấm nước, thóc lên mộng. Nếu thời tiết thuận lợi dự ước được trên 1 tạ/sào nhưng do mưa nhiều nên thóc lép, chín nửa bông nên đến nay dự tính chỉ còn khoảng 80kg/sào.

Cùng cánh đồng với bà Là, bà Vũ Thị Phương cho biết: Với tình hình thời tiết dự báo bão chồng bão như hiện nay chúng tôi chỉ mong sao sớm có máy gặt để thu hoạch được lúa nhanh nhất có thể. Tuy nhiên cái khó là không phải máy nào cũng xuống được ruộng trong thời điểm mực nước trong ruộng còn cao, đất ướt rất khó gặt, trong khi nhân lực gặt thủ công có thể có nhưng lại vướng không có máy tuốt lúa nên nông dân đành chịu, chỉ chờ thời tiết thuận lợi và máy gặt về mới thu hoạch được.

Kiến Xương huy động máy gặt xuống đồng thu hoạch lúa mùa từ ngày 12/10.

Một trong bốn chủ máy gặt ở thôn Nam Sơn, bà Nguyễn Thị Ngoan cho biết: Trước những bất lợi của thời tiết, thấu hiểu được hoàn cảnh của người nông dân ngay khi thời tiết tạnh ráo, sáng sớm ngày 12/10 gia đình tôi đã đưa máy gặt ra đồng thu hoạch lúa giúp dân. Tuy nhiên do năm nay lúa bị đổ, ruộng nhiều nước, đất ướt nên tốc độ gặt chậm hơn nhiều so với các vụ trước. Vì thế tôi sẽ tranh thủ sử dụng máy hết công suất, tận dụng gặt cả buổi tối để bà con có thể mang thóc về nhà trong thời gian sớm nhất.     

Không chỉ ở Vũ Ninh, ở xã Vũ An trên khắp các cánh đồng bà con đều tranh thủ ra đồng cứu lúa bằng mọi cách. Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Vụ lúa mùa năm nay toàn xã cấy 190ha, trong đó 20ha lúa đã thu hoạch trước khi mưa bão và có 60 ha lúa bị đổ gục do mưa bão. Để hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay từ ngày 11/10, HTX đã vận hành trạm bơm tiêu úng công suất 3.600m3/ngày đêm cho toàn bộ diện tích lúa dưới đồng để tiêu thoát nước nhanh nhất, hạn chế lúa bị nảy mầm do ngập úng lâu. Tuyên truyền xã viên tập trung buộc dựng các diện tích lúa bị đổ, đồng thời tranh thủ thời tiết tạnh ráo tiến hành thu hoạch các diện tích lúa đã chín được từ 80% trở lên theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", nhất là đối với các diện tích lúa đã bị đổ ệp. Ngoài ra, HTX cũng giao cho các thôn phối hợp với các chủ máy bố trí thời gian đưa máy ra đồng ngay khi thời tiết thuận lợi. Với chủ trương đó đến nay toàn xã đã huy động được 7 máy gặt xuống đồng thu hoạch lúa cho bà con. Cứ đà này nếu thời tiết thuận lợi chỉ 4 ngày nữa toàn bộ 190ha lúa mùa của Vũ An sẽ thu hoạch xong. Tuy nhiên dự tính những diện tích lúa bị đổ năng suất sẽ giảm hơn so với mọi năm khoảng 40kg/sào.

Một số diện tích lúa ở Vũ An bị lên mộng.

Trên cánh đồng thôn Đô Lương, bà Nguyễn Thị Loan vừa buộc lúa vừa cho chúng tôi biết: Nhà tôi cấy 1,5 mẫu nhưng do mưa bão nên đến nay chưa gặt được ruộng nào. Mấy ngày qua tôi đều ra đồng từ 5 giờ sáng để buộc lúa, nhiều ruộng phải buộc tới hai lần song do mưa to nên lúa vẫn ngả, thóc vẫn lên mộng. Nếu không vướng mưa bão chắc chắn tôi sẽ thu 2 tạ/sào, nhưng với tình trạng này năng suất sẽ giảm nhiều so với mọi vụ.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương: Để khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, Kiến Xương đã chỉ đạo các địa phương chủ động tiêu úng triệt để trên đồng ruộng, mở hết cống tiêu qua đê, cống nội đồng, bảo đảm tiêu úng kịp thời và vận hành các trạm bơm tiêu khi cần thiết nhằm hạn chế tối đa tình trạng lúa và hoa màu bị ngập nước. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo, huy động máy móc, nhân lực khẩn trương thu hoạch lúa mùa đồng thời buộc dựng những diện tích lúa bị đổ. Do đó đến ngày 12/10, toàn huyện đã huy động 322 máy gặt xuống đồng và đã gặt được trên 4.500 ha lúa mùa. Dự tính nếu thời tiết thuận lợi, Kiến Xương sẽ hoàn thành thu hoạch xong 11.158 ha lúa mùa trước ngày 20/10.

Thu Thủy