Thứ 2, 29/07/2024, 03:29[GMT+7]

Hội Nông dân Đông Hưng Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:18:07
1,144 lượt xem
Nhằm giúp các hội viên có điều kiện sản xuất, các cấp hội trong huyện Đông Hưng đã tổ chức tốt các hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - xã hội. Đến nay toàn huyện có 9.782 hội viên nông dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách - xã hội với tổng dư nợ trên 100 tỷ đồng.

Nông dân xã Đông Xá chăm sóc cây màu.

Hội Nông dân huyện Đông Hưng hiện có 47.270 hội viên, chiếm 86,5% số hộ nông nghiệp. Năm qua, Hội đã chủ động hướng dẫn các cơ sở hội tổ chức đa dạng các hoạt động đem lại lợi ích cho hội viên nông dân. Đồng thời chú trọng việc xây dựng các mô hình điểm, lựa chọn các nhiệm vụ mang tính trọng tâm đã tạo không khí phấn khởi, thu hút đông đảo hội viên tham gia, nhất là hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

 

Để đẩy mạnh phong trào hội viên thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ huyện Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. 100% cơ sở hội đã tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua với 39.712 hộ gia đình đăng ký, chiếm 84%. Để cán bộ cơ sở hội thực hiện tốt công tác chỉ đạo trong sản xuất nông nghiệp, Ban Thường vụ huyện Hội tổ chức triển khai đề án sản xuất vụ xuân, vụ mùa và vụ đông cho 286 đồng chí là chủ tịch hội, chi hội trưởng chi hội nông dân trong toàn huyện. Các cấp hội đã chủ động phối hợp với các công ty, viện nghiên cứu khoa học tổ chức 325 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về cấy, chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh và trồng cây vụ đông cho 33.215 lượt hội viên tham gia học tập. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT triển khai dự án trồng khoai tây tại 2 xã Bạch Đằng, Lô Giang với tổng diện tích là 13 ha. Ngoài ra, toàn huyện còn tổ chức 49 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn, nuôi gia cầm, thủy cầm thu hút 4.865 hội viên về học.

 

Các cấp hội trong huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực đầu tư cải tạo vườn, ao, chuồng, chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, chấp hành tốt Pháp lệnh thú y. Huyện Hội đã ra công văn chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền hội viên vệ sinh khu chăn nuôi và dùng các hóa chất tiêu độc khử trùng tại các trang trại, gia trại phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Các cơ sở hội tổ chức cho cán bộ, hội viên tham quan mô hình trang trại điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở trong và ngoài huyện. Qua đó các hội viên đã có điều kiện để học tập, trao đổi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi.

 

Đến nay, toàn huyện có 15 mô hình nuôi nhím, 6 mô hình nuôi cá sấu, 2 mô hình nuôi hươu và nhiều hộ chăn nuôi con đặc sản khác như ba ba, dế, ong, gà sao, ếch... Ngoài ra, Ban Thường vụ huyện Hội còn hướng cho hội viên phát triển thêm nghề phụ, nâng cao thu nhập gia đình. Chủ động phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), các công ty, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh mở 15 lớp học nghề may công nghiệp, mây tre đan cho 750 hội viên. Kết hợp với các cơ sở sản xuất tại địa phương tạo việc làm cho hàng trăm hội viên có thêm thu nhập trong lúc nông nhàn. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội trong huyện đẩy mạnh xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền là 404,97 triệu đồng, đạt bình quân mỗi xã 9,2 triệu đồng. Đã có 2 cơ sở hội được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương với tổng kinh phí là 800 triệu đồng.

 

Nhằm giúp các hội viên có điều kiện sản xuất, các cấp hội trong huyện đã tổ chức tốt các hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - xã hội. Đến nay toàn huyện có 9.782 hội viên nông dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách - xã hội với tổng dư nợ trên 100 tỷ đồng. Từ hoạt động vay vốn, các cấp hội chủ động đôn đốc, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Thực hiện hướng dẫn của hội cấp trên, các cấp hội nông dân trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia chương trình tiết kiệm tự nguyện. Đến nay 100% xã tham gia tiết kiệm định kỳ hàng tháng từ 20.000 - 30.000 đồng/hộ với tổng số tiền tiết kiệm là trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, một số cơ sở hội đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho hội viên vay vốn với số dư trên 17 tỷ đồng cho 850 hội viên vay phát triển sản xuất.

 

Năm 2013, Hội Nông dân huyện Đông Hưng phấn đấu 100% cán bộ hội được tập huấn các chuyên đề, mỗi chi hội tổ chức ít nhất 2 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật và giúp đỡ 2 hội viên thoát nghèo trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, huyện Hội tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. 100% các chi hội, cơ sở hội tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Tuyên truyền hội viên tích cực trồng cây vụ đông, chủ động quy vùng sản xuất đưa các cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Tiếp tục duy trì tốt hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Đẩy mạnh hoạt động cung ứng cho nông dân mua phân bón theo phương thức trả chậm phục vụ sản xuất và tư vấn xuất khẩu lao động, dạy nghề tạo việc làm cho nông dân. 

 

Bài, ảnh: Thu Thủy

 

 

  • Từ khóa