Thứ 2, 29/07/2024, 03:21[GMT+7]

Xuân về trên cánh đồng Tiền Hải

Thứ 6, 01/02/2013 | 10:19:32
1,245 lượt xem
Vụ xuân cũng là vụ sản xuất nông nghiệp đầu tiên của một năm. Đối với Tiền Hải, địa phương vừa hoàn thành dồn điền đổi thửa trong toàn huyện, vụ xuân 2013 là vụ đầu tiên gieo cấy trên những cánh đồng mà bà con quen gọi là cánh đồng “mẫu lớn”. Cùng với lợi ích kinh tế tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích so với những cánh đồng manh mún, những cánh đồng này ở Tiền Hải còn xóa đi những phương thức sản xuất tiểu nông cực nhọc.

Xuất hiện nhiều công nhân nông nghiệp điều khiển “trâu sắt” sau dồn điền đổi thửa thành công ở Tiền Hải

Mùa xuân là điểm khởi đầu cho một năm mới. Vụ xuân cũng là vụ sản xuất nông nghiệp đầu tiên của một năm. Ðối với Tiền Hải, địa phương vừa hoàn thành dồn điền đổi thửa trong toàn huyện, vụ xuân 2013 là vụ đầu tiên gieo cấy trên những cánh đồng mà bà con quen gọi là cánh đồng “mẫu lớn”. Cùng với lợi ích kinh tế tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích so với những cánh đồng manh mún, những cánh đồng này ở Tiền Hải còn xóa đi những phương thức sản xuất tiểu nông cực nhọc. Sẽ không còn hình ảnh “Ông lão dong trâu đi bừa/ Là con ông lão ngày xưa đi cày”, mà thay vào đó là việc cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch.

Vụ xuân 2013, Tiền Hải xây dựng đề án gieo cấy 10.500 ha, phấn đấu đạt năng suất 70 tạ/ha, tổng sản lượng 73.000 tấn. Ðể đạt được mục tiêu đề ra, Tiền Hải đã có sự chuẩn bị tích cực trên nhiều mặt phù hợp với quy hoạch vùng sản xuất theo mô hình nông thôn mới. Ðến tháng 8-2012, toàn huyện đã có 13 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, đạt bình quân gồm 1,5 thửa/hộ. Ðến tháng 10-2012, có trên 50% số xã hoàn thành dồn điền.

Trong tháng 12-2012, trên các cánh đồng của các xã còn lại, đêm  ngày âm vang tiếng máy đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng báo hiệu công tác dồn điền sẽ sớm hoàn thành trước khi vào mùa vụ mới. Nhằm hoàn thành khâu cày lật, bừa ngả và bừa cấy theo đúng lịch thời vụ, Tiền Hải đã chủ động được hơn 800 máy cày tay và ký hợp đồng với nhiều chủ máy đa năng, máy kéo lớn. Huyện giao cho các HTX DVNN tập trung điều hành khâu làm đất. Ðây cũng là vụ chấm dứt tình trạng người chờ mạ và mạ chờ ruộng như các năm trước đó. Xây dựng được cánh đồng diện tích lớn, sản xuất hàng hóa tập trung đã tạo điều kiện thuận lợi cho huyện và các HTX DVNN chỉ đạo, điều hành về cơ cấu giống vụ xuân 2013.

Toàn huyện đặt mục tiêu gieo cấy 50% diện tích lúa chất lượng cao, 25% diện tích cấy bằng các giống lai, còn lại là các giống lúa thuần, ngắn ngày năng suất cao. Cơ cấu  trên tuy không mới nhưng chất lượng các trà lúa, giống lúa sẽ được nâng lên bởi cánh đồng chỉ  gieo cấy cùng một loại giống. Giống chất lượng cao sẽ không bị pha tạp như khi xen canh với các loại giống khác. Diễn biến thời tiết vụ xuân 2013 chưa thể lường được những khó khăn có thể xảy ra nhưng  các địa phương của Tiền Hải đã chủ động khắc phục bằng nhiều biện pháp. Mạ sân, mạ trên nền đất cứng tiếp tục được duy trì; toàn huyện loại bỏ sử dụng mạ dược. Từ kinh nghiệm của các HTX gieo vãi, gieo sạ mang lại kết quả cao, vụ này Tiền Hải đã chủ động, tích cực hơn. Huyện xây dựng quyết tâm, dù thời tiết diễn biến thế nào sẽ tập trung chỉ đạo gieo cấy đúng khoa học, đúng cơ cấu, đúng mật độ, chỉ gieo cấy trong điều kiện thời tiết từ 150C trở lên. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ xuân  vào ngày 20-2 là khung thời vụ tốt nhất của cây lúa xuân.

Bước vào vụ xuân 2013, cũng như các huyện khác, Tiền Hải có nhiều khó khăn mới nảy sinh. Cơn bão số 8 (10-2012) đã cướp đi một phần kết quả vụ mùa và toàn bộ trà cây vụ đông ưa ấm làm cho bao dự định đầu tư cho vụ xuân 2013 hẫng hụt. Nhằm giúp nông dân bớt đi những khó khăn mới, huyện đã trích ngân sách hỗ trợ cho các xã thiệt hại nặng. Nhiều xã, HTX DVNN đã trích quỹ xã, trích quỹ phát triển hỗ trợ nông dân phân, giống vụ xuân năm 2013. Hầu hết các xã chỉ đạo các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... đứng ra ký tín chấp để các hộ ứng trước phân NPK, phân đa sinh tố cho sản xuất vụ xuân. Tháng 11, Tiền Hải đã phát động chiến dịch thủy lợi đông xuân, kết hợp xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng với khối lượng và số kinh phí lớn nhất từ trước tới nay. Tại trụ sở HTX DVNN Ðông Xuyên, Ðông Quý... hàng trăm cống bi vừa được làm đang chờ đưa xuống các đầu khâu, đón dòng nước mát phục vụ làm đất, gieo cấy vụ xuân. Xí nghiệp Quản lý khai thác công trình thủy nông Tiền Hải cũng bắt nhịp với các địa phương để phục vụ sản xuất trên các cánh đồng, cử cán bộ xuống từng HTX tham khảo cơ cấu giống, nắm chắc các vùng sản xuất để lên kế  hoạch cung cấp nước trong suốt vụ. Các đơn vị khác như Phòng NN-PTNT, Trạm BVTV huyện, các đoàn hội của huyện những ngày qua hướng về cơ sở tập huấn kỹ thuật sản xuất vụ xuân cho bà con nông dân. Tất cả hăng say lao động trong không khí những ngày đầu năm với suy nghĩ: Nông nghiệp, nông thôn ổn định, phát triển theo mô hình nông thôn mới sẽ là điểm tựa để các ngành sản xuất vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu. Ðặc biệt, sản xuất thắng lợi vụ xuân 2013, vụ mở đầu cho cả năm, vụ lúa đầu tiên trên những cánh đồng rộng lớn là trách nhiệm của mỗi người và mọi người, góp phần làm cho liên minh công - nông ngày càng bền chặt.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa