Thứ 2, 29/07/2024, 01:18[GMT+7]

Hưng Hà Siết chặt quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:32:10
997 lượt xem
Việc quản lý đầu tư XDCB ở Hưng Hà đã cơ bản chấp hành đúng các quy định của Nhà nước từ khâu chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn, đến tổ chức triển khai thực hiện lập hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công, giám sát đánh giá đầu tư, thanh quyết toán vốn… góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hưng Hà ưu tiên vốn đầu tư XDCB cho những công trình cấp bách, góp phần tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2012, để kiềm chế lạm phát, hạn chế nợ trong xây dựng cơ bản (XDCB), bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư, UBND huyện Hưng Hà đã chủ động kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách huyện, xã, thị trấn. Chính vì vậy, việc quản lý đầu tư XDCB ở Hưng Hà đã cơ bản chấp hành đúng các quy định của Nhà nước từ khâu chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn, đến tổ chức triển khai thực hiện lập hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công, giám sát đánh giá đầu tư, thanh quyết toán vốn… góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng vốn đầu tư XDCB năm qua ở Hưng Hà là 88,71 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện 56,99 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 27,81 tỷ đồng, vốn Chính phủ 3,9 tỷ đồng. Do làm tốt công tác quản lý đầu tư XDCB nên giá trị ngành xây dựng đạt 258,6 tỷ đồng, tăng 21,14% so với năm 2011. Điều này thể hiện khá rõ trong kế hoạch vốn được bố trí tập trung, chủ yếu cho các công trình đã phê duyệt quyết toán, công trình chuyển tiếp quan trọng và chỉ bố trí vốn cho một số công trình khởi công mới có tính cấp bách nên đã hạn chế việc đầu tư giàn trải, phát sinh nợ công XDCB. Đồng thời, Hưng Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch vốn sớm nên việc bố trí được thực hiện ngay từ tháng 1/2012, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động triển khai dự án, tổ chức thi công bảo đảm theo kế hoạch đặt ra, đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả sau đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc quản lý đầu tư XDCB được làm đồng bộ, chặt chẽ, ngoài thực hiện tốt các văn bản, chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước, UBND huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt, siết chặt kỷ cương trong việc thẩm định thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán và tổng dự toán công trình; những công trình đã bố trí vốn trong năm 2012 nhưng xét thấy chưa cần thiết sẽ tạm dừng để bảo đảm cân đối vốn, hạn chế nợ công. Cụ thể, UBND huyện đã quyết định cho tạm dừng thi công 6 hạng mục công trình chưa thực sự cấp bách và cắt giảm kế hoạch vốn 11 công trình với số tiền 9,776 tỷ đồng để bổ sung vốn cho các công trình đã quyết toán hoàn thành; đồng thời bố trí vốn cho một số công trình cấp bách cần phải thi công để giải quyết kịp thời bức xúc chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý đầu tư XDCB ở Hưng Hà còn một số hạn chế như thiết kế, lập dự toán một số công trình xây dựng nông thôn mới chưa bám sát định mức, quy mô theo quy định tại Quyết định 09/QĐ-UBND của UBND tỉnh do đó phải bổ sung nhiều lần nên đã gặp khó khăn trong thẩm định, phê duyệt dự án, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ lập hồ sơ XDCB và tổ chức thi công. Bên cạnh đó, một số địa phương phân bổ vốn đầu tư XDCB còn giàn trải, chưa chủ động cân đối nguồn vốn, nhất là nguồn vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất, dẫn tới vốn đầu tư XDCB không đạt kế hoạch.

Ngoài ra, một số dự án còn triển khai chậm, nhất là việc hoàn thiện hồ sơ trình duyệt phần bổ sung khối lượng phát sinh, bổ sung đơn giá theo chế độ mới tăng thêm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân và hiệu quả vốn đầu tư. Các ban quản lý dự án cấp xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm túc việc lập, nộp báo cáo giám sát đánh giá đầu tư cho cơ quan quản lý cấp trên theo đúng quy định; một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm việc quyết toán dự án hoàn thành, dẫn đến một số dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa lập hồ sơ quyết toán công trình, thẩm định, phê duyệt quyết toán.

Năm 2013, Hưng Hà đã phân bổ vốn cho đầu tư XDCB là 15,431 tỷ đồng để đầu tư cho các công trình, như nạo vét sông An Đồng (Kim Trung), sông Cổ Rồng (Hồng Minh - Chí Hòa), đường từ cầu Đa Phú (Thống Nhất)… Để tạo nguồn vốn cho đầu tư XDCB, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt Quyết định 372/QĐ-UBND của UBND tỉnh về tổ chức đấu giá công khai quyền sử dụng đất theo quy hoạch. Đồng thời huyện, xã, thị trấn sẽ chủ động trong điều hành ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung vốn chi đầu tư XDCB…

Cùng với việc tạo nguồn và bố trí kinh phí, Hưng Hà chỉ đạo các địa phương đề cao và thực hiện có hiệu quả ngay từ khâu quyết định đầu tư; các cấp ngân sách chủ động về nguồn vốn trong XDCB đồng thời xây dựng kế hoạch vốn, phân bổ kế hoạch vốn gắn chặt với khả năng thực tế nguồn thu tại địa phương. Trong bố trí kế hoạch thanh toán vốn nhất thiết phải theo trình tự thanh toán công nợ các công trình đã hoàn thành quyết toán đưa vào sử dụng, tiếp đến các công trình chuyển tiếp có khối lượng hoàn thành; không khởi công mới công trình khi chưa cân đối được nguồn vốn.

     Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa