Thứ 2, 29/07/2024, 01:24[GMT+7]

Tiền Hải Lạc quan bước vào năm “khó”

Thứ 4, 06/02/2013 | 16:21:21
847 lượt xem
Quý Tỵ 2013 đã tới tiềm ẩn những diễn biến bất thường ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống, song với tinh thần và nghị lực vốn có của mình, Tiền Hải vẫn lạc quan nhìn về tương lai, đề ra mục tiêu tổng giá trị sản xuất cả năm đạt 4.105 tỷ đồng, tăng 14,86% so với năm 2012. 

Cánh đồng mẫu xã Đông Quý (Tiền Hải) áp dụng kỹ thuật trồng lúa SRI

Năm 2013  mở ra, xuân Quý Tỵ đến gần.  Năm mới, dù chỉ muốn nói những điều may mắn, nhưng trước tình hình thực tiễn của thế giới và của đất nước, Tiền Hải xác định đây là một năm “khó”. Từ kết quả đạt được trong năm 2012, với truyền thống chống thiên tai và cách mạng kiên cường, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải vẫn vững vàng lạc quan, tìm ra những giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế theo nghị quyết của Đảng bộ huyện trong năm bản lề này.

 

Nhìn lại năm 2012, Tiền Hải cũng như các địa phương trong cả nước phải đương đầu với suy thoái kinh tế toàn cầu, làm cho CN – TTCN, thương mại - dịch vụ của huyện có lúc gần như tê liệt. Hầu hết các doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất, lại khó tiếp cận với nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Hàng hóa sản xuất ra không tiêu thụ được. Gần 40% làng nghề không hoạt động. Hàng chục doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tiền Hải phải sản xuất cầm chừng hoặc ngừng hoạt động. Cơn bão số 8 không chỉ làm trên 50% diện tích lúa mùa giảm năng suất 30 – 40% còn gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp, cướp đi 100% sản phẩm nuôi trồng thủy - hải sản vụ hè thu, thu đông…

 

Lúc thuận lợi, cũng như lúc khó khăn, người Tiền Hải với bản chất vững vàng của mình luôn có sự đùm bọc, yêu thương để tìm ra lối thoát. Vì vậy năm 2012, giá trị sản xuất (theo giá cố định 1994) toàn huyện đạt 3574 tỷ đồng, mặc dù chỉ bằng 95,72% kế hoạch, nhưng vẫn tăng trưởng 10,35% so với năm 2011. Đến cuối năm 2012, Tiền Hải có 15 xã phê duyệt xong quy hoạch chi tiết khu trung tâm; 34/34 xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, tạo ra những cánh đồng to rộng để đưa khoa học – kỹ thuật đồng bộ vào thâm canh, tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Xưa kia người nông dân Tiền Hải ít chữ nên rất quý người hay chữ. Do vậy dù khó khăn nhưng sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở Tiền Hải vẫn giữ vững, 63/103 trường đạt chuẩn quốc gia, hàng ngàn em đạt học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Nhiều xã như Vũ Lăng, Thị trấn, Tây Giang, An Ninh… có hàng chục em thi đỗ vào đại học và cao đẳng hệ chính quy.

 

Quý Tỵ 2013 đã tới tiềm ẩn những diễn biến bất thường ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống, song với tinh thần và nghị lực vốn có của mình, Tiền Hải vẫn lạc quan nhìn về tương lai, đề ra mục tiêu tổng giá trị sản xuất cả năm đạt 4.105 tỷ đồng, tăng 14,86% so với năm 2012.  Đi cùng với mục tiêu, Tiền Hải đã xây dựng giải pháp thực hiện nền nếp thâm canh, phát huy hiệu quả của dồn điền đổi thửa, đưa các giống lúa chất lượng cao chiếm 50% ở cả 2 vụ lúa. Về sản xuất vụ đông,  phấn đấu gieo trồng 3.500 ha bằng những cây có giá trị hàng hóa lớn nhằm tăng thu nhập để khuyến khích nông dân hăng hái trở lại với ruộng đồng. 

 

Năm 2013, phấn đấu đưa giá trị sản xuất chăn nuôi tăng 10,5% bằng ba giải pháp cơ bản là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện dự án xây dựng các khu chăn nuôi tập trung đã được phê duyệt; đa dạng hóa vật nuôi để khai thác thế mạnh tiềm năng lao động, đất đai và nguyên liệu chế biến thức ăn từ biển và các sản phẩm nông nghiệp. Biện pháp để tăng trưởng kinh tế biển đạt 18,1% được huyện chỉ đạo quyết liệt việc quy hoạch, chỉnh trang lại bãi triều ven biển phát triển ngao thương phẩm và ngao giống, cũng là tạo điều kiện để phát triển du lịch sinh thái. Huy động các nguồn lực  khắc phục hậu quả bão số 8,  đầu tư chiều sâu cho công tác nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản. Về lĩnh vực CN – TTCN, một mặt đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu công nghiệp, đồng thời sử dụng cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào huyện, trong đó ưu tiên đầu tư cho khâu chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp, từ kinh tế biển. Tổ chức khôi phục lại các nghề truyền thống và du nhập thêm những nghề mới phù hợp và có đầu ra ổn định. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống nông dân, nông thôn; tổ chức các loại hình dịch vụ phục vụ cho chăn nuôi, cho nuôi trồng thủy hải sản; dịch vụ cung cấp nguyên liệu cho khu công nghiệp có hệ thống và trong tầm kiểm soát. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quốc lộ 39B và dự án đường ống dẫn khí, dự án nâng cấp đê biển số 5, số 6; các dự án đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Bài, ảnh: Phan Anh

 

 

  • Từ khóa