Thứ 2, 29/07/2024, 01:28[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Kiến Xương Đồng hành cũng hội viên làm giàu, xây dựng hội vững mạnh

Thứ 5, 07/02/2013 | 16:47:28
1,081 lượt xem
Xây dựng tổ chức vững mạnh là trọng tâm hoạt động được các cấp Hội nông dân huyện Kiến Xương triển khai hiệu quả trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng tới các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn: “nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”… Qua phát động đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao vai trò nòng cốt của tổ chức hội trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thu hoạch khoai tây vụ đông

Những năm qua, Hội nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành, đặc biệt là nông nghiệp để chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua đến các xã, thị trấn. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và bà con nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác thế mạnh tiềm năng đất đai, lao động, chủ động nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, sát cánh cùng hội viên làm giàu. Do làm tốt công tác tuyên truyền, số hội viên đăng ký phấn đấu đạt hộ sản xuất - kinh doanh giỏi ở Kiến Xương khá cao, đã có 37 cơ sở hội và 237 chi hội (đạt 100%) tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký. Qua bình xét, suy tôn có 140.400 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 72% so với tổng số hộ đăng ký. Trong đó đạt danh hiệu cấp cơ sở là 102.492 hộ, chiếm 73%; cấp huyện là 28.080; chiếm 20%, đạt danh hiệu cấp tỉnh là 9828 hộ, bằng 7%.

Trong 6 năm (2007-2012), Hội phối hợp với Trường Trung cấp nghề số 19 (Bộ Quốc phòng), Trường Trung cấp nông nghiệp tỉnh, Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư, các công ty, Phòng nông nghiệp… tổ chức 1.357 lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho 125.000 lượt hội viên; mở 155 lớp sơ cấp nghề chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật, mây tre đan, điện dân dụng, may thời trang; cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho 5.425 hội viên; tổ chức hội thảo đầu bờ cho 2.800 cán bộ, hội viên và hàng chục đoàn đi tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Các cơ sở hội cũng tín chấp với các công ty cung ứng phân bón trả chậm, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với hội viên.

Cũng trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Kiến Xương đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp giúp hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng nguồn vốn Hội tín chấp cho nông dân vay trong 6 năm đạt trên 600 tỷ đồng, cho 30.124 lượt hộ vay. Từ hoạt động hỗ trợ của tổ chức Hội, những cây trồng, con vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao đã được hội viên nông dân mạnh dạn đưa vào sản xuất. Đặc biệt cơ cấu giống lúa và thời vụ gieo cấy có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Ở các địa phương đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa lớn tập trung: vùng sản xuất lúa ở xã Vũ Hòa, Lê Lợi, Bình Nguyên, Thanh Tân, Quang Bình, Vũ Thắng, Bình Định…; xây dựng cánh đồng mẫu ở xã Vũ Hòa. Đến nay, huyện có 2556 trang trại và gia trại, trong đó có 88 trang trại quy mô lớn. Nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh cả về diện tích và năng suất, sản lượng. Toàn huyện có 935 ha nuôi trồng thủy sản, có ba vùng nuôi trồng thủy sản tập trung với diện tích 235 ha ở xã Hồng Tiến, Bình Thanh, Trà Giang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình bà Hoàng Thị Quế, hội viên nông dân thôn Nam Tiến – Hồng Tiến, đã mạnh dạn đăng ký chuyển đổi 18.377m2, đầu tư đào hơn 1.000m2 ao thả cá, xây 3 cống thoát nước, 200m2 chuồng trại nuôi gà, vịt và cấy thêm 3 mẫu lúa để phát triển chăn nuôi. Trừ chi phí mỗi năm gia đình bà thu được trên 100 triệu đồng. Thời gian tới, gia đình bà có kế hoạch tiếp tục cải tạo, mở rộng diện tích ao nuôi lên 1.500m2, đưa các giống cá mới vào nuôi khảo nghiệm.

Trong phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, Hội đã chỉ đạo hội nông dân các xã, thị trấn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới, vận động hội viên tham gia với nhiều hình thức khác nhau, đi đầu trong việc góp công, góp của để chỉnh trang đồng ruộng, làm thủy lợi nội đồng, giao thông đồng ruộng và dồn điền đổi thửa, đóng góp được 61 tỷ đồng, 30.900 ngày công tu sửa và làm mới 21km đường giao thông, 27,2km kênh mương, xây mới 100 phòng học. Phát động các phong trào “gia đình nông dân văn hóa”, “chi hội không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Qua bình xét cuối năm có 34.880 hộ hội viên đạt gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 90% so với tổng số hộ đăng ký; có 7.500 hội viên trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký không sinh con thứ 3, đạt 100%. Tổ chức 166 buổi truyền thông về dân số cho 13.913 lượt hội viên và tập huấn về dân số được 74 lớp cho 7.500 hội viên. Cơ sở hội đã cử hội viên tham gia 206 tổ thu gom rác thải, tích cực thực hiện công tác vệ sinh môi trường, triển khai các lớp tập huấn, thực hiện dự án thoát nước thải làng nghề do Trung ương Hội hỗ trợ vốn tại xã Minh Tân góp phần bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thời gian tới, Hội tập trung vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa