Thứ 2, 29/07/2024, 01:25[GMT+7]

Nét mới trong gieo cấy lúa xuân ở Đông Quang

Thứ 2, 18/02/2013 | 10:04:49
1,367 lượt xem
Trên đồng ruộng Đông Quang cũng có bước chuyển biến rõ rệt: tỷ lệ gieo cấy giống lúa ngắn ngày, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất ngày càng cao, giống lúa mới dần được đưa vào sản xuất, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cơ cấu giống, thời vụ ngày càng nâng cao.

Nông dân xã Đông Quang (Đông Hưng) làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ xuân. Ảnh: NGỌC TRÂM

Khác với mọi năm, sản xuất vụ lúa xuân năm 2013 ở Đông Quang (Đông Hưng) diễn ra trong điều kiện có nhiều thuận lợi: toàn xã đã thực hiện xong dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, các hộ dân được canh tác trên mảnh ruộng lớn. Do đó trên đồng ruộng Đông Quang cũng có bước chuyển biến rõ rệt: tỷ lệ gieo cấy giống lúa ngắn ngày, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất ngày càng cao, giống lúa mới dần được đưa vào sản xuất, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cơ cấu giống, thời vụ ngày càng nâng cao. Đông Quang được đánh giá là một trong rất ít xã ở Đông Hưng thực hiện tốt khung lịch thời vụ.

Ông Bùi Quang Láng - Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Đông Quang là xã gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp bởi xã có nhiều nghề truyền thống thu hút khá đông lao động ở địa phương, các lao động trẻ chủ yếu đi làm trong các khu công nghiệp, số lao động còn lại đa số là người già.  Tuy nhiên vài năm trở lại đây tình hình sản xuất nông nghiệp của xã lại có bước tiến lớn. Điển hình như vụ xuân năm 2012, Đông Quang đặt ra mục tiêu gieo cấy 100% diện tích ngắn ngày và đã đạt được 98%. Tuy diện tích lúa dài ngày vẫn còn 2% nhưng đó lại là kết quả đánh dấu bước đột phá về cơ cấu giống và thời vụ.

Đặc biệt, vụ xuân năm 2012 cũng là thời điểm xã tập trung cho công tác dồn điền đổi thửa, các thôn đều phải chia ruộng tới sát thời vụ gieo cấy, người dân bắt đầu sản xuất trên mảnh ruộng mới nên chưa chủ động được như mọi năm. Nhưng nhiều hộ vẫn mạnh dạn gieo thẳng 100% diện tích, điển hình là thôn Tô Hiệu đã tổ chức gieo vãi theo vùng tập trung chiếm tỷ lệ 90% diện tích gieo cấy của thôn. Ngoài ra, phương thức gieo mạ sân đã được người dân tiếp thu và làm đại trà nên việc thay đổi cơ cấu giống, mùa vụ, quy hoạch vùng gieo thẳng, cấy các giống tập trung đều có hiệu quả rõ rệt vừa tiết kiệm được ngày công, chi phí cho sản xuất, giảm được sâu bệnh vừa rút ngắn thời gian sinh trưởng của lúa đem hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy kết quả đạt được, vụ xuân năm 2013 Đông Quang tập trung cả hệ thống chính trị, từ xã đến thôn kiên quyết chỉ đạo nông dân chấp hành nghiêm lịch thời vụ gieo cấy. Dự báo là vụ xuân ấm nên việc thực hiện nghiêm túc về việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa, mùa vụ là rất cần thiết để bảo đảm năng suất và hiệu quả. Do vậy, ngay khi UBND huyện triển khai đề án, Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo, UBND xã xây dựng đề án gieo cấy đồng thời tổ chức hội nghị triển khai tới các đoàn thể và các thôn. Ngoài ra còn tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân ở từng cơ sở thôn, thu hút hàng trăm hộ tham gia.

Đặc biệt, xã tập trung tuyên truyền mạnh mẽ trên đài truyền thanh về cơ cấu lịch thời vụ và phát lịch gieo cấy cho từng hộ gia đình để họ nắm bắt cụ thể và thực hiện. Trên cơ sở chủ trương, biện pháp sản xuất của xã, các thôn căn cứ vào mục tiêu, định hướng chung xây dựng kế hoạch cho thôn mình, bảo đảm sát, đúng phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất ở từng thôn.

Kết quả trong tổng số 235,1ha gieo cấy lúa xuân 2013 ở Đông Quang thì chỉ còn 2 hộ gieo cấy lúa dài ngày với diện tích khoảng 2 mẫu. Có khoảng 70ha được áp dụng gieo thẳng. Đây là năm đầu tiên xã có tỷ lệ gieo cấy giống lúa ngắn ngày và gieo thẳng đạt cao nhất từ trước tới nay với các giống lúa chủ yếu như TBR1, BC15, TBR45, nếp các loại. Đặc biệt là năm các hộ dân mạnh dạn đưa giống RVT vào gieo cấy thử nghiệm để dần thay thế những giống lúa khác. Việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất ngày càng tăng với 9 máy cày cỡ lớn, 20 máy cày nhỏ, mỗi thôn có từ 1-2 công cụ gieo sạ. Bà con nông dân đã tranh thủ thời tiết, sức lao động, máy móc chủ động cày lật đất phơi ải, bố trí quy vùng sản xuất, khoanh vùng đổ nước ải phục vụ bừa ngả.

Do đó chỉ thực hiện trong 8 ngày, đến nay toàn bộ diện tích gieo cấy đã cơ bản thực hiện xong khâu bừa ngả. HTX DVNN tích cực tuyên truyền bà con giữ nước cho ruộng trong dịp Tết âm lịch, tiến hành làm dược từ mùng 4 Tết và từ mùng 6 Tết bắt đầu cấy. Hiện tại, HTX đã chuẩn bị phân bón các loại phục vụ cho việc gieo cấy, đồng thời phát động nhân dân phòng trừ bệnh đạo ôn cho mạ. Công tác thủy lợi cũng được HTX chủ động khơi thông dòng chảy, khắc phục tu sửa máy móc, mương máng bảo đảm thuận tiện cho tưới tiêu. Giao cho các cơ sở thôn tu sửa mương máng và Đoàn thanh niên đảm nhiệm giải tỏa dòng chảy ở các trục sông nội đồng. Đặc biệt xã còn chú trọng khơi thông dòng chảy cho hệ thống máng tiêu bảo đảm cho việc tiêu nước ở các vùng gieo thẳng. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, Đông Quang phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ lúa xuân trước ngày 25/2, năng suất đạt 72 tạ/ha trở lên, giá trị thu nhập từ lúa xuân đạt 42 triệu đồng/ha trở lên.

                              Thu Thủy

 

  • Từ khóa