Thứ 3, 23/07/2024, 11:21[GMT+7]

Kiến Xương: Vững vàng trong gian khó

Chủ nhật, 30/01/2022 | 06:54:58
4,911 lượt xem
Năm 2021 đi qua đánh dấu năm khởi đầu của nhiệm kỳ mới với những khó khăn chưa có trong tiền lệ đối với tất cả các lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Kiến Xương. Song, với quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong huyện đã cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, đưa kinh tế - xã hội của huyện đạt nhiều kết quả quan trọng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kiến Xương thăm đồng, đánh giá năng suất lúa mùa năm 2021.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Kiến Xương là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Để phát triển kinh tế song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch, huyện đã linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế ở địa phương. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 11.716 tỷ đồng, đạt 96,52% kế hoạch, tăng 7,0% so với năm 2020. Trong sản xuất nông nghiệp, do tác động của đại dịch Covid-19 giá vật tư phân bón tăng cao, nguồn lao động bị phân tán, hàng hóa lưu chuyển chậm ảnh hưởng đến tâm lý người sản xuất và đầu tư của doanh nghiệp. Cơn bão số 7, số 8 gây mưa lớn làm giảm năng suất vụ mùa, dịch bệnh trong chăn nuôi phát sinh, đặc biệt bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát, lan rộng trong những tháng cuối năm đã làm giảm kết quả trên một số lĩnh vực. 

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý, Kiến Xương).

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và cố gắng chung, lĩnh vực nông nghiệp của huyện vẫn tăng trưởng 2,64%. Năng suất lúa đạt 130,11 tạ/ha, vượt chỉ tiêu về số lượng và giá trị. Các địa phương tiếp tục đầu tư các mô hình sản xuất góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm diện tích bỏ hoang. Toàn huyện có 2.142,5ha thực hiện liên kết sản xuất hàng hóa theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm, trong đó sản xuất lúa 2.074ha, cây màu 68,5ha. Đến nay, toàn huyện có 31/33 xã, thị trấn có các cá nhân, tập thể thực hiện tích tụ ruộng đất với diện tích 1.091ha, tăng 300ha so với năm 2020; diện tích bỏ hoang giảm nhanh, đến vụ mùa chỉ còn 13,7ha. Đặc biệt, Kiến Xương triển khai thực hiện 2 mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo trên diện tích 450ha tại xã Bình Định và xã Bình Thanh đạt kết quả khả quan. Qua đó cơ giới hóa được áp dụng đồng bộ, thành lập HTX kinh doanh nông sản mới với hệ thống nhà xưởng, máy sấy, máy xay xát, đóng gói, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm gạo chợ Gốc, cơ sở dữ liệu quản lý số đồng ruộng.

Điều đáng ghi nhận là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn song với tinh thần chủ động vượt khó, các doanh nghiệp đã xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch, bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 đạt 3.702 tỷ đồng, tăng 15,11% so với năm 2020, trong đó khối doanh nghiệp và HTX đạt 2.389 tỷ đồng, chiếm 66% giá trị sản xuất. Phát huy thế mạnh có 7 cụm công nghiệp (CCN), huyện tập trung thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng mức đầu tư của các dự án vào các CCN đạt 1.658 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 9.350 lao động. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, ưu tiên các dự án sản xuất sản phẩm sạch, dự án chế biến có sử dụng nguyên liệu tại địa phương, chú trọng nghề may công nghiệp theo hướng tự động hóa. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chi tiết CCN, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào CCN trên địa bàn. Song song với chú trọng phát triển công nghiệp tập trung, Kiến Xương còn quan tâm duy trì, phát triển các làng nghề truyền thống và du nhập nghề mới. Thường xuyên quan tâm, rà soát hiện trạng kinh doanh trên địa bàn để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động kết nối, lưu thông hàng hóa với các địa phương. Do đó, mặc dù phần lớn các hoạt động thương mại, dịch vụ chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song với việc triển khai các giải pháp linh hoạt và chủ động, chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn luôn được thông suốt, bảo đảm.

Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chỉ đạo thực hiện đồng bộ theo hướng tiếp tục giữ vững các tiêu chí và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các địa phương tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân. Năm 2021, Kiến Xương có 4 xã được thẩm định để xét công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Bên cạnh những kết quả trong phát triển kinh tế, năm qua, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm; sự nghiệp giáo dục và đào tạo thu được nhiều thành tích cao; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm được triển khai tích cực. Công tác lao động, việc làm, thực hiện chính sách an sinh xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được củng cố.

Năm 2022 vẫn là năm hết sức khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19 đối với cả nước, Kiến Xương cũng không nằm ngoài phạm vi đó. Tuy nhiên, để khắc phục hạn chế, khó khăn do dịch bệnh gây ra, huyện xác định ngay từ đầu năm sẽ bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ, kế hoạch mà tỉnh chỉ đạo cũng như các nhiệm vụ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra. Cùng với những tác động khác liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Phấn đấu năm 2022 tổng giá trị sản xuất tăng từ 9,5% trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%.

Nhìn lại chặng đường đã qua và thành quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân huyện Kiến Xương thêm tự hào về sự khởi sắc của quê hương. Vững tin bước vào xuân mới, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, tranh thủ thời cơ, phát huy mọi nguồn lực, nhất là những kết quả, bài học kinh nghiệm đã có, kiên quyết khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, hạn chế, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức xây dựng Kiến Xương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Văn Dực
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương