Thứ 3, 23/07/2024, 02:21[GMT+7]

Đông Hưng: Rực rỡ những cánh đồng hoa

Thứ 5, 03/02/2022 | 10:55:52
7,906 lượt xem
Ngoài thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng xanh, không thể thiếu của mỗi gia đình trong ngày tết chính là sự hiện diện của các loài hoa. Chính vì thế, càng gần đến tết Nguyên đán, các vườn đào, quất, hoa, cây cảnh trên địa bàn huyện Đông Hưng càng nhộn nhịp. Thời tiết năm nay thuận lợi, hoa nở đúng dịp tết, hứa hẹn một vụ hoa bội thu cho các chủ vườn.

Đào ghép 2 màu ở xã Phú Lương độc, lạ được nhiều người ưa thích.

Đào khoe sắc thắm
Cả một năm thu mình tĩnh lặng, nay những nụ đào e ấp trên cành đã bung nhụy, tung cánh khoe sắc bên những chồi non làm bừng lên sắc xuân ở các vườn đào của xã Minh Tân và xã Phú Lương. Đây là 2 địa phương trồng đào lâu năm, có diện tích lớn nhất huyện Đông Hưng. Hoa đào chỉ nở khi xuân sang, cánh hoa mỏng manh nhưng lại mang đến một vẻ đẹp đặc biệt, xứng đáng là sứ giả của mùa xuân trên đất Bắc. Diện tích trồng đào ngày càng được mở rộng, người trồng đào tập trung nghiên cứu tạo ra nhiều cây đào thế đẹp, độc, lạ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Minh Tân từ lâu đã nổi tiếng với cây đào, đến nay toàn xã có trên 400 hộ trồng đào ở cả 5 thôn với tổng diện tích 66,7ha, chiếm gần 30% diện tích sản xuất nông nghiệp của xã. Thu nhập từ 1ha trồng đào đạt khoảng 500 triệu đồng. Ông Trần Văn Hiền, thôn Hoàng Đức cho biết: Tôi trồng đào vừa để thỏa thú chơi tao nhã vừa góp phần duy trì, phát triển nghề truyền thống của địa phương và tăng thu nhập cho gia đình. Dù tuổi cao, tôi vẫn trồng 7 sào đào với 600 gốc, trong đó có trên 100 gốc đào rừng. Trồng đào rất kỳ công, phải tỉ mỉ trong ghép mắt, tạo dáng, chăm sóc, tuốt lá. Điều đặc biệt là tầm tháng 9 phải tiến hành khoanh gốc để cây dồn dinh dưỡng vào nuôi mắt đào, thúc ra nhiều nụ và đảo cây để đào ra rễ mới, chuyển vào chậu các gia đình sẽ chơi được lâu hơn. Đến thời điểm này, khách đã đặt mua gần hết đào trong vườn để đưa đi các tỉnh phục vụ bà con chơi tết. Giá bán, giá thuê từ 500.000 đồng tới 5 triệu đồng/gốc. Nếu bán hết, vụ đào này tôi thu khoảng 300 triệu đồng.

Ở xã  Phú Lương những ngày giáp tết, nơi đẹp nhất, không khí nhộn nhịp nhất là thôn Duyên Trang Đông - nơi có những vườn đào phai đang bung nở khiến người ta say lòng tìm đến chọn mua về chơi tết. Anh Nguyễn Trọng Ngạn, thôn Duyên Trang Đông cho biết: Tôi trồng đào đã hơn 20 năm nay. Lúc đầu chỉ trồng một ít ở vườn nhà, sau thấy hiệu quả kinh tế cao tôi đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng đào. Để có vườn đào đẹp, nở đúng dịp tết, tôi không chỉ trồng đào thế mà còn tìm những gốc đào rừng lâu năm, dáng đẹp về trồng, uốn đào dáng thác đổ, ghép 2 màu đào bích và đào phai trên cùng 1 cây; căn thời tiết tuốt lá và chăm sóc đúng cách, đào sẽ bung nở như ý. Mỗi năm gia đình thu từ đào khoảng 150 triệu đồng. Năm nay dù ảnh hưởng của Covid-19 nhưng vườn đào của gia đình hầu hết đã có khách đến đặt mua, giá ổn định.

Trăm hoa đua nở
Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, các loài hoa ở Hồng Việt lại đua nhau bung nở tỏa hương sắc khắp vùng. Làng nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh này nằm yên bình bên bờ sông Sa Lung với rất nhiều loài hoa đẹp phục vụ thị trường tết như: cúc mâm xôi, dạ ngọc minh châu, đồng tiền, hoa hồng, hoa đào, quất, hoa giấy, hoa lan, hoa ngọc nữ... Năm nay, thời tiết mưa nhiều khiến việc trồng hoa vụ tết bị chậm so với mọi năm. Song, vốn dày dạn kinh nghiệm, tích cực ứng dụng công nghệ vào trồng, chăm sóc hoa như làm hệ thống tưới nước tự động, làm nhà khung có lưới phủ, mua cây giống chất lượng…, các chủ vườn đã giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh, ra nhiều hoa, hoa to, đẹp. Anh Hoàng Trọng Đạt, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt trồng hoa 20 năm nay cho biết: Trên diện tích 1 mẫu tôi trồng 1.000 gốc cúc mâm xôi, 1 vạn hoa đồng tiền, 300 cây đào phục vụ thị trường tết. Hàng năm tôi sẽ điều chỉnh trồng các loại hoa theo nhu cầu của thị trường để bán được giá cao và không phải lo đầu ra. Trồng hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu trời lạnh tưới nhiều nước, trời ấm hạn chế tưới nước cho cây. Với cúc mâm xôi trồng vào tháng 9, cấm lộc 3 lần, thường xuyên tỉa cành ngồng, tỉa tán, cây sẽ nhiều hoa, nở đúng dịp tết, tán tròn như mâm xôi. Nhờ chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa phục vụ thị trường tết mà gia đình tôi có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sắc màu rực rỡ của các loài hoa không chỉ khiến miền đất này trở nên thơ mộng, hấp dẫn mà còn đem đến cuộc sống ấm no cho người dân.

Dạo một vòng quanh huyện Đông Hưng, chúng tôi cảm nhận được những mùa vàng no ấm cùng hơi thở của mùa xuân đang theo chân người nông dân từ vườn hoa, cánh đồng hoa đến những ngôi nhà. Có thu nhập cao từ trồng hoa, người nông dân có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống, có những cái tết sung túc hơn.

Hiếu Nghĩa