Thứ 2, 29/07/2024, 01:30[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Vũ Thư Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:20:01
1,125 lượt xem
Đẩy mạnh các phong trào thi đua như xây dựng nông thôn mới, sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là những nội dung hoạt động chính trong năm 2013 của Hội Nông dân Vũ Thư. Để hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, Hội luôn tìm tòi tiếp thu những tiến bộ mới áp dụng vào sản xuất kinh doanh.

Trang trại tổng hợp của anh Hồ Sỹ Tùng hội viên nông dân xã Việt Thuận (Vũ Thư).

Những năm gần đây, Hội Nông dân Vũ Thư luôn hướng hoạt động bám sát các phong trào thi đua của địa phương, nhất là các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của các phong trào thi đua, Hội đã tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Trong năm qua, huyện Hội đã tổ chức được 510 buổi tuyên truyền cho 45.774 lượt hội viên tham dự; trong đó có 30.000 cán bộ, hội viên được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; 34 buổi trợ giúp pháp lý cho 1.445 lượt hội viên; 32 lớp tuyên truyền về ATGT cho 2080 hội viên; 3.867 hội viên được học tập các kiến thức về DS-KHHGĐ... Qua việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng của Hội góp phần không nhỏ nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Trong việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, Hội xác định đây là phong trào nòng cốt vì thế đã triển khai kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội hưởng ứng và đăng ký thực hiện. Toàn huyện có 32.205 hộ hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, chiếm 85% tổng số hộ hội viên. Các cơ sở hội có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ tương trợ hội viên nghèo như mỗi chi hội đăng ký giúp đỡ 2 hộ hội viên thoát nghèo, toàn huyện có 416 hộ hội viên nghèo được các chi hội đăng ký giúp đỡ. Từ khi ký giao ước thi đua, các cơ sở hội có nhiều hoạt động giúp hội viên tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, thâm canh. Các chi hội mở 223 lớp chuyển giao KHKT cho 22.621 hội viên học tập; trong đó có 45 cuộc hội thảo về sử dụng thức ăn công nghiệp, sử dụng thuốc BVTV, các giống cây con mới thu hút 3.469 lượt hội viên học tập; 16 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y, sửa chữa máy nông nghiệp, may túi đựng hàng cho 538 lượt hội viên học tập. Khi hội viên có kiến thức trong sản xuất, Hội đứng ra tín chấp với ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên vay vốn để sản xuất. Có 6.525 hộ hội viên được vay vốn Ngân hàng CSXH với số tiền 89.721 triệu đồng; tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT cho 4.407 lượt hội viên vay 77.653 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội còn duy trì tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện cho 14 hộ ở 2 xã Hồng Lý và Vũ Hội vay. Các hội viên đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Điển hình như các hội Song An, Nguyên Xá, Việt Thuận.... Nhiều cơ sở hội còn có các mô hình điểm về phát triển kinh tế như Hội Nông dân Hồng Phong phát triển cây vụ đông; Tam Quang phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp; Vũ Hội phát triển nghề; Song An với mô hình trồng cây màu xuất khẩu... Nhiều hội viên vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, điển hình như hội viên Nguyễn Văn Long (Nguyên Xá) đã xây dựng được trang trại rộng trên 5 ha, lớn nhất xã. Nguồn thu của trang trại chủ yếu là nuôi cá, trồng chuối và cây cảnh. Dẫn đầu về cung cấp giống gia cầm chất lượng cao là trang trại của ông Trịnh Văn Kim (xã Song An). Ông đầu tư 500 triệu đồng mua 2 dàn máy ấp trứng công suất 10.000 – 20.000 quả trứng/lượt.  Hàng năm, ông cung cấp cho bà con hàng chục ngàn con gà, ngan, ngỗng, lợn giống theo nhu cầu từng thời điểm. Ngoài ra, ông Kim còn nuôi gia cầm thương phẩm. Ông còn là hội viên được đề nghị Hội Nông dân Việt Namon> khen thưởng và vinh dự được đi dự hội nghị thi đua cấp Trung ương.

Với những hoạt động, việc làm thiết thực trên, Hội Nông dân huyện Vũ Thư tích cực tham gia các phong trào chung trong toàn huyện, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện và thúc đẩy phong trào của Hội ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa