Thứ 2, 29/07/2024, 01:18[GMT+7]

Thành phố Thái Bình 8 giải pháp thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:26:29
1,652 lượt xem
Kết thúc năm 2012, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn song Thành phố vẫn đạt tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 966,8 tỷ đồng, tăng 24,5% so với dự toán, tăng 3,4% so với năm 2011; tổng chi ngân sách địa phương 514,5 tỷ đồng, đạt 124% so với dự toán, bằng 90% so với năm 2011.

Công nhân Công ty Cơ khí Quốc Hòa lắp đặt hoàn thiện sản phẩm máy in. Ảnh: Minh Đức

Bám sát mục tiêu dự toán giao, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2013, Thành phố phấn đấu tổng thu NSNN 1.184,76 tỷ đồng và tổng chi ngân sách địa phương 533,65 tỷ đồng.

Trong tổng số thu NSNN năm 2013 Thành phố phấn đấu thực hiện chủ yếu là thu ngân sách trên địa bàn 1.131,8 tỷ đồng, trong đó thu thuế từ khu vực ngoài quốc doanh 848,34 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 55,2 tỷ đồng, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 5,4 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 52,38 tỷ đồng, phí và lệ phí 2,44 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 150 tỷ đồng, thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước 12,72 tỷ đồng, thu từ quỹ đất công ích 522 triệu đồng, thu khác 1,8 tỷ đồng và thu đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng 3 tỷ đồng; thu bổ sung từ ngân sách tỉnh 52,96 tỷ đồng, trong đó bổ sung có mục tiêu cho ngân sách Thành phố 41,33 tỷ đồng và bổ sung cho ngân sách xã, phường 11,63 tỷ đồng. Ông Đỗ Đình An - Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngay từ những ngày cuối năm 2012, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Thành phố đã chủ động xây dựng dự toán thu, chi ngân sách năm 2013, đồng thời đưa ra 8 giải pháp chủ yếu thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách. Theo đó, để khai thác có hiệu quả và triệt để mọi nguồn thu trên địa bàn, các cấp, các ngành và các đơn vị  tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên thu với các ngành hữu quan trong việc chống thất thu, xử lý nợ đọng, gian lận thương mại, chuyển giá và gian lận giá.

Cùng với việc khai thác triệt để các nguồn thu từ thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... các cấp, các ngành, các đơn vị toàn Thành phố cũng tăng cường khai thác các nguồn thu khác như: vốn ODA, tiền sử dụng đất, khai thác các nguồn thu từ đất và thu đóng góp xây dựng hạ tầng của doanh nghiệp tại các khu dịch vụ thương mại, thu tiền giải phóng mặt bằng... Bên cạnh đó, Thành phố cũng quan tâm khuyến khích, động viên, đôn đốc các đơn vị có số thu cao nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục thuế tỉnh tìm các biện pháp nhằm đẩy mạnh khai thác nguồn thu trên địa bàn.

Cùng với nhiệm vụ thu, công tác điều hành chi ngân sách cũng được Thành phố xây dựng trên cơ sở dự toán ngân sách năm 2012 có bổ sung thêm các chế độ chính sách mới của Nhà nước và dự toán tỉnh giao năm 2013. Theo đó, nhiệm vụ chi được Thành phố tập trung vào các nội dung: chi phát triển kinh tế 183,88 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản 109,6 tỷ đồng, chi hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất nông nghiệp, thủy lợi 500 triệu đồng, chi sự nghiệp kinh tế 28,21 tỷ đồng, chi sự nghiệp tài nguyên, môi trường 43,57 tỷ đồng và chi quy hoạch 2 tỷ đồng; chi tiêu dùng thường xuyên 288,28 tỷ đồng; dự phòng 3,11 tỷ đồng và chi bổ sung trợ cấp từ ngân sách Thành phố cho ngân sách xã, phường 58,38 tỷ đồng. Đối với nhiệm vụ chi, các cấp, các ngành, các đơn vị toàn Thành phố đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán chi ngân sách ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, bảo đảm chi đúng tiêu chuẩn, chế độ và định mức chi tiêu đã quy định. Trong công tác quản lý đầu tư XDCB, Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư, thủ trưởng đơn vị có sử dụng vốn đầu tư cần chấp hành nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, đồng thời nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính ngân sách, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng chủ động sử dụng dự phòng ngân sách để tập trung cho các nhiệm vụ chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và xử lý các nhu cầu cấp bách về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Trong quá trình điều hành ngân sách, các ngành, các xã, phường và các đơn vị chủ động sắp xếp, cân đối và điều hành ngân sách linh hoạt để thực hiện nhiệm vụ chi theo quy định của Luật NSNN, thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên, duy trì và thực hiện chế độ công khai tài chính.

Ngoài ra, Thành phố cũng duy trì và thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các cấp NSNN, các đơn vị dự toán, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, các dự án đầu tư XDCB có sử dụng vốn ngân sách, các quỹ có nguồn thu từ ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định, đồng thời tăng cường quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý tài chính ngân sách xã.

Bằng việc áp dụng đồng bộ các giải pháp, chắc chắn rằng năm 2013, Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi công tác điều hành ngân sách, từ đó đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Minh Hương

  • Từ khóa