Thứ 7, 20/04/2024, 23:15[GMT+7]

Kiên quyết xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng đẩy giá xăng dầu

Thứ 6, 11/02/2022 | 08:24:10
7,634 lượt xem
Dư luận đang nóng trước thông tin Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp khó khăn có khả năng dừng hoạt động dẫn tới thiếu hụt nguồn cung khiến giá xăng dầu sẽ tăng thời gian tới. Thêm vào đó, vừa qua, cơ quan chức năng của một số tỉnh, thành phố đã xử lý thương nhân và cửa hàng kinh doanh xăng dầu có hành vi đầu cơ, tích trữ, găm hàng chờ giá xăng dầu lên mới bán, nhiều doanh nghiệp, người dân không khỏi lo lắng, nghi ngại tình trạng này có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra kẹp chì tại một cột bơm xăng.

Liên hệ trao đổi với lãnh đạo Sở Công Thương, bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở cho biết: Đến thời điểm ngày 9/2, tình hình cung cầu xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, ổn định, giá xăng dầu thực hiện theo quy định của liên bộ Công Thương - Tài chính. Qua nắm tình hình chưa phát hiện cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào đóng cửa không bán hàng nhằm tích trữ chờ giá lên.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 238 cửa hàng xăng dầu đủ điều kiện kinh doanh; có 1 thương nhân đầu mối, 9 thương nhân phân phối, 1 tổng đại lý kinh doanh và 101 doanh nghiệp là đại lý bán lẻ xăng dầu. Qua nắm bắt, thời gian qua có 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng bán hàng để sửa chữa, cải tạo nâng cấp và đã được Sở Công Thương chấp thuận cho tạm dừng bán hàng. Về nguồn cung, trên địa bàn tỉnh có 7 kho xăng dầu của các doanh nghiệp với tổng sức chứa 73.300m3 đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình là một trong những doanh nghiệp có doanh số bán hàng lớn, chiếm khoảng 30% thị phần bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm sản lượng tiêu thụ xăng dầu của Công ty bình quân đạt 85.000 - 95.000m3. Ông Hoàng Minh Định, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty có 31 cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các huyện, thành phố. Để bảo đảm phục vụ khách hàng, từ trước tết chúng tôi đã nhập đầy kho với khối lượng 1.100m3 xăng, dầu bảo đảm cung ứng đủ cho các cửa hàng hoạt động trước, trong và sau tết. Chúng tôi đã quán triệt tới cán bộ, công nhân viên duy trì hoạt động bán hàng đúng, đủ thời gian theo quy định và cử cán bộ kiểm tra, giám sát không để xảy ra tình trạng gian lận gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước lo ngại của người tiêu dùng về tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát; về cơ bản chất lượng xăng dầu bảo đảm theo chỉ tiêu, tiêu chuẩn chất lượng, đo lường. Tất cả các cột bơm tại các cửa hàng xăng dầu đều được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) kiểm định, dán tem, kẹp chì theo quy định. Các cửa hàng thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai giá bán, thời gian bán hàng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giám sát. Qua các cuộc kiểm tra chuyên đề cũng như các cuộc kiểm tra đột xuất, lực lượng quản lý thị trường chưa phát hiện trường hợp nào gắn chíp điện tử trên cột đo nhiên liệu xăng dầu để lừa dối khách hàng.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp gây ra không ít khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nếu hoạt động kinh doanh xăng dầu không minh bạch, lành mạnh sẽ đẩy họ vào vòng xoáy khủng hoảng. Theo phản ánh của một số người dân, tình trạng gian lận thương mại và hành vi găm hàng trong kinh doanh xăng dầu hiện nay đang có dấu hiệu xuất hiện dưới hình thức tinh vi như sử dụng công nghệ điện tử làm sai lệch về đo lường, chỉ số octan trong xăng chưa đạt theo tiêu chuẩn Ron92 và Ron95, cửa hàng rút ngắn thời gian bán hàng, nhất là vào thời điểm biến động giá xăng dầu nhằm trục lợi bất chính. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn gây xáo trộn thị trường, tác động tiêu cực đến chuỗi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Trước thông tin thị trường xuất hiện một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng hoặc đóng cửa hàng không có lý do, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, từ trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Quan điểm của Cục Quản lý thị trường tỉnh là kiên quyết không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng xăng dầu có hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung, không mở cửa bán hàng; nếu phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và đề nghị Sở Công Thương rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn diễn ra ổn định.

Khắc Duẩn