Thứ 3, 23/07/2024, 04:25[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Nguyên Phấn khởi xuống đồng

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:50:18
1,148 lượt xem
Quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, có lẽ đã lỗi thời với những người nông dân ngày nay. Bởi, với họ thời vụ đông xuân đã bắt đầu. Trên khắp các cánh đồng xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) những ngày sau Tết Nguyên đán, từ sáng sớm đã nhộn nhịp tiếng bước chân, tiếng nói cười của bà con nông dân. Ai cũng hào hứng ra đồng. Bao lo lắng về thời tiết đã được giải tỏa, giờ là lúc bà con thi đua hoàn thành việc gieo cấy đúng lịch thời vụ.

Nông dân Quỳnh Nguyên xuống đồng những ngày sau Tết.

Có mặt tại xã Quỳnh Nguyên vào những ngày này, điều chúng tôi ghi nhận là trên 320 ha sản xuất vụ xuân của xã đã cơ bản được gieo cấy xong, trong đó trên 30% diện tích lúa chất lượng cao. Đây chính là kết quả của nhiều năm tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức sản xuất của người dân. Cũng như nhiều hộ nông dân khác ở trong thôn, trong xã, gia đình bác Nguyễn Thị Thoa, thôn Phương Quả Đông đang khẩn trương huy động nhân lực để gieo cấy lúa xuân, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Vụ xuân năm nay, gia đình bác gieo cấy 8 sào ruộng, trong đó giống lúa chất lượng cao đạt gần 4 sào. Bác Thoa cho biết: Tết năm nay các công ty, doanh nghiệp được nghỉ dài ngày nên mặc dù mới mùng 3 Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm và 2 cô con gái chưa phải đi làm tại công ty nên gia đình bác đã khẩn trương ra đồng từ sáng sớm. Nhờ đó mà đến nay 100% diện tích giống lúa ngắn ngày đã hoàn tất.

 

Cách đó không xa, là thửa ruộng rộng gần 7 sào của gia đình anh Trần Văn Chung. Anh cho biết: Từ năm 2011, sau khi thực hiện xong dồn điền đổi thửa, gia đình anh chỉ còn cấy trên 2 thửa ruộng nên rất thuận tiện, bờ vùng bở thửa đều to, rộng nên máy móc xuống được tận ruộng, không còn phải gặt bằng tay như trước. Hơn nữa, lại giảm được thời gian, chi phí sản xuất, phá nhiều bờ ngăn, tiết kiệm đất đai để sản xuất những giống lúa hàng hóa. Vụ xuân năm nay, gia đình anh cấy 100% giống lúa BC15. Bởi, đây không chỉ là giống lúa cho năng suất cao, ít sâu bệnh, mà gạo ăn rất thơm ngon, dễ tiêu thụ, giá bán thường ổn định. Ngay sau khi thu hoạch vụ đông, gia đình anh đã tiến hành gieo mạ, cày lật đất, chuẩn bị phân bón, bừa kỹ... những ngày sau Tết nhờ thêm anh em, bạn bè tiến hành làm đổi công. Nhờ thế đến nay việc cấy lúa của gia đình anh đã gần xong.

 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp - Đào Văn Huân cho biết, cả hai vụ sản xuất lúa năm trước của xã đều giành thắng lợi lớn. Năng suất đạt trên 130 tạ/ha/năm. Điều này tạo nhiều phấn khởi cho bà con trong sản xuất vụ xuân 2013. Để bảo đảm sản xuất vụ xuân kịp khung thời vụ, UBND xã Quỳnh Nguyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tích cực xuống cơ sở vận động bà con nhân dân đẩy nhanh tiến độ làm đất và làm mạ. Cùng với đó là tổ chức mở các lớp tập huấn cho các hộ nông dân ở 5 thôn trong toàn xã về kỹ thuật gieo mạ, cách gieo trồng, chăm sóc và thâm canh lúa đạt năng suất cao, cung ứng đủ giống cho bà con nông dân gieo cấy, chỉ đạo và sử dụng tốt các biện pháp phòng chống rét cho 100% diện tích mạ, bảo đảm cấy hết diện tích, vận động bà con nông dân tích cực nạo vét và tu sửa toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi, quản lý sử dụng tiết kiệm các nguồn nước hệ thống để bảo đảm lượng nước tưới, phục vụ cho khâu làm đất để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Theo đó, thời gian gieo mạ từ 01 - 10/02, cấy khi mạ đạt 2,5 - 3 lá, cấy xong trước ngày 25/02. Người dân được khuyến cáo phải rắc tro bếp, để giữ ấm cho mạ; nếu rét quá phải phủ nilon. Riêng đối với gieo vãi, gieo sạ, thời vụ được ấn định từ 12 - 15/02.

 

Ngay sau khi triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân 2013, HTX đã tuyên truyền, vận động nhân dân cấy cùng trà, với 100% giống lúa ngắn ngày; đồng thời vận động bà con nông dân tích cực thu gom phân chuồng, kết hợp với bón phân vô cơ để bảo đảm cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng vụ xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Quỳnh Nguyên phấn đấu vụ xuân năm 2013 đạt năng suất lúa bình quân 73 tạ/ha. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, HTX đã phân bổ thóc giống hỗ trợ cho bà con nông dân với trên 1,6 tấn giống Bắc thơm và Hương thơm.

 

Với những biện pháp chỉ đạo sản xuất của chính quyền địa phương, cán bộ khuyến nông xã, cùng sự hăng say trong lao động sản xuất của bà con nông dân, hy vọng vụ lúa xuân năm 2013 ở Quỳnh Nguyên sẽ tiếp tục được mùa, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. 

    

         Bài, ảnh: Đức Dũng

 

 

  • Từ khóa