Thứ 4, 03/07/2024, 14:31[GMT+7]

Giúp nhau phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi

Thứ 4, 30/03/2022 | 08:29:51
6,479 lượt xem
Là một trong những hoạt động trọng tâm của hội, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ủy thác cho vay, từ đó giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Cán bộ Hội LHPN xã Đông La (Đông Hưng) kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi của gia đình chị Trần Thị Dịu, thôn Đồng Vi.

Nếu như những ngày mới thành lập, cơ sở sản xuất giấy tiền Viết Dịu của chị Trần Thị Dịu và anh Bùi Văn Viết (thôn Đồng Vi, xã Đông La, huyện Đông Hưng) chỉ hoạt động trên quy mô 200m2 với 10 công nhân, các công đoạn sản xuất chủ yếu là làm thủ công thì sau 7 năm hoạt động, cơ sở đã ngày càng phát triển hơn. Đến nay, cơ sở của chị Dịu được mở rộng lên quy mô 300m2, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho 25 lao động, đồng thời đầu tư được 3 máy in tự động đến tận khâu gấp giấy tiền. Sản phẩm của cơ sở không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn xuất bán đi nhiều tỉnh trong cả nước. 

Chị Dịu chia sẻ: Được sự hỗ trợ của Ngân hàng CSXH, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đồng Vi do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông La quản lý đã giúp gia đình tôi có thể vay vốn để mở rộng thêm xưởng sản xuất và đầu tư vào máy móc, tạo việc làm cho chị em phụ nữ ở địa phương. Còn đối với gia đình chị Hoàng Thị Thúy, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Thuần Túy (xã Đông La, huyện Đông Hưng), nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đã giúp gia đình có thể mở rộng quy mô chăn nuôi với 21 con lợn nái, 50 con gà và 4 sào ao thả các loại cá truyền thống. Chị Thúy cho biết: Thông qua chi hội phụ nữ tôi biết được Ngân hàng CSXH đang có chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo và tôi đã mạnh dạn làm hồ sơ để vay vốn với thủ tục rất đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng.  

Đó là hai trong số gần 5.900 hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Đông Hưng  sử dụng hiệu quả vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Là tổ chức hội có số dư nợ ủy thác cho vay ưu đãi với Ngân hàng CSXH lớn nhất trong các huyện, thành phố với tổng số vốn vay đến ngày 28/2 đạt gần 229 tỷ đồng, tăng 1,79% so với thời điểm 31/12/2021, thời gian qua, Hội LHPN huyện Đông Hưng đã có nhiều giải pháp nhằm giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. 

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng cho biết: Ngay từ đầu năm, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch đi kiểm tra các tổ tiết kiệm và vay vốn bảo đảm nguồn vốn vay được triển khai đến đúng đối tượng, hội viên phụ nữ sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả; đồng thời, tích cực chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền các hộ vay tham gia gửi tiết kiệm tạo nguồn vốn cho vay quay vòng. Đến nay, Hội LHPN huyện Đông Hưng cũng là đơn vị đi đầu trong đoàn thể các huyện, thành phố về huy động tiết kiệm với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang quản lý 1.098 tổ tiết kiệm và vay vốn với 36.793 hội viên đang vay vốn ưu đãi, dư nợ ủy thác cho vay đến ngày 28/2 đạt 1.424 tỷ đồng, tăng 2,18% so với thời điểm 31/12/2021; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,08%. Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nội dung ủy thác và các văn bản chỉ đạo của ngân hàng CSXH các cấp đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: lồng ghép thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các chi hội ở cơ sở trên cơ sở đó phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tổ chức các lớp tập huấn, tham quan, học hỏi, định hướng, nhân rộng các mô hình sản xuất, cây, con giống mới... để hội viên phụ nữ sử dụng vốn vay phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao hơn.


Minh Hương