Thứ 2, 29/07/2024, 01:18[GMT+7]

Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân Hoạt động an toàn, hiệu quả và chất lượng

Thứ 4, 06/03/2013 | 08:19:51
1,136 lượt xem
Năm 2012, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục hoạt động an toàn, hiệu quả và chất lượng. Nhờ được vay vốn từ hệ thống quỹ TDND, nhiều thành viên đã có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Hoạt động giao dịch của Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương. Ảnh: Thành Tâm

 

Việc mở rộng, phát triển thành viên luôn được các quỹ TDND chú trọng. Đến ngày 31/12/2012, toàn tỉnh có 85 quỹ TDND cơ sở hoạt động trên địa bàn 153 xã, phường, thị trấn; trong đó có 47 quỹ TDND mở rộng địa bàn hoạt động sang 68 xã liền kề với tổng số 126.313 thành viên. Các quỹ TDND được cấp phép mở rộng địa bàn bước đầu hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vốn cho thành viên và tạo được niềm tin trong nhân dân. Không chỉ quan tâm mở rộng, phát triển thành viên, hệ thống quỹ TDND trên địa bàn toàn tỉnh còn tích cực, chủ động khai thác mọi nguồn vốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn của thành viên.

 

Đến ngày 31/12/2012, tổng nguồn vốn hoạt động của các quỹ TDND 2.741,87 tỷ đồng, tăng 32,6% so với năm 2011, trong đó vốn điều lệ 75,78 tỷ đồng, vốn huy động 2.363,77 tỷ đồng, vốn vay Quỹ TDND Trung ương, các tổ chức tín dụng khác 275,03 tỷ đồng và vốn khác 27,29 tỷ đồng. Cùng với huy động vốn, hoạt động cho vay của hệ thống quỹ TDND từng bước được củng cố, những thiếu sót, vi phạm trong hoạt động dần được khắc phục, từ đó đáp ứng nhanh chóng nhu cầu vay vốn của thành viên. Bằng nhiều giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, đến ngày 31/12/2012, tổng dư nợ cho vay của hệ thống đạt 2.416,14 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm 2011; trong đó cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp chiếm 96,4%, kinh doanh, dịch vụ, phục vụ đời sống sinh hoạt chiếm 3,6% tổng dư nợ cho vay.

 

Từ sự trợ giúp của Quỹ tín dụng nhân dân Thụy Văn, huyện Thái Thụy nhiều cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh có điều kiện phát triển. Ảnh: Ngọc Linh

                                                    

 

Đối với Quỹ TDND Trung ương Chi nhánh Thái Bình, thực hiện vai trò là đầu mối liên kết, thời gian qua, Quỹ đã chủ động sử dụng linh hoạt các biện pháp huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư; tăng cường tiếp cận, khai thác nguồn vốn từ các dự án trong và ngoài nước cho các quỹ TDND cơ sở; đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác điều hòa vốn nhằm hỗ trợ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn trong thanh toán cho các quỹ TDND cơ sở trên địa bàn. Đến ngày 31/12/2012, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ 374,59 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2011, trong đó tiền gửi dân cư 369,75 tỷ đồng và tiền gửi các tổ chức kinh tế 4,84 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay 357,96 tỷ đồng, trong đó cho vay ngắn hạn chiếm 75,2% và cho vay trung hạn chiếm 24,8% tổng dư nợ cho vay.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hầu hết các quỹ TDND chưa chú trọng công tác quản trị điều hành, kiểm soát; việc điều hành lãi suất cho vay của các quỹ TDND chưa linh hoạt; việc rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ còn chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc chấp hành quy chế cho vay của một số quỹ TDND còn lỏng lẻo, năng lực về tín dụng của cán bộ làm công tác thẩm định còn hạn chế, nhiều hồ sơ cho vay chưa bảo đảm tính hợp pháp, hợp đồng tín dụng, thế chấp tài sản không đầy đủ các yếu tố. Ngoài ra, một số quỹ TDND không thực hiện đúng quy trình hạch toán, luân chuyển chứng từ, vi phạm nội quy về an toàn kho quỹ…

 

Với mục tiêu “An toàn, hiệu quả, phát triển bền vững”, năm 2013, hệ thống quỹ TDND trên địa bàn toàn tỉnh phấn đấu nguồn vốn huy động tăng từ 20-22%, dư nợ cho vay tăng từ 10-12% so với năm 2012, tỷ lệ nợ xấu dưới 1% tổng dư nợ, 100% quỹ TDND hoạt động an toàn và kinh doanh có lãi. Bám sát định hướng, mục tiêu hoạt động của ngành, trong thời gian tới, hệ thống quỹ TDND chủ động thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp huy động vốn, cân đối giữa nguồn vốn và cho vay vốn để bảo đảm tính thanh khoản, bố trí hợp lý các nguồn vốn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với phát triển sản xuất trên địa bàn hoạt động, trong đó tập trung ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất gia công hàng xuất khẩu và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, hệ thống quỹ TDND cũng tăng cường thu hút thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên, chấp hành nghiêm túc quy định về duy trì các tỷ lệ an toàn trong hoạt động, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng, đồng thời thường xuyên rà soát, củng cố, bổ sung đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt.    

Minh Hương

 

  • Từ khóa