Thứ 2, 29/07/2024, 01:25[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp ngăn chặn gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép

Thứ 4, 06/03/2013 | 18:33:35
867 lượt xem
Chiều ngày 6/3, Chính phủ đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả 2 tháng thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Đồng chí Cao Thị Hải- Tỉnh uỷ viên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Sau 2 tháng triển khai thực hiện Đề án, các lực lượng chức năng của 12 tỉnh, thành phố phía Bắc đã thu giữ trên 70 tấn gà thịt, 256.692 con gà giống, hơn 461.000 quả trứng gia cầm, 1.020 con chim bồ câu, 60 kg thịt chim cút đông lạnh, 2.306 kg thịt vịt mổ sẵn… Hầu hết các sản phẩm nói trên đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài việc tịch thu, tiêu hủy theo quy định, các ngành chức năng còn xử phạt hành chính gần 189 triệu đồng. Qua lấy mẫu gia cầm nhập lậu để kiểm tra, có tới 4/5 mẫu tại Lạng Sơn và 10/10 mẫu tại Quảng Ninh phát hiện còn tồn dư kháng sinh không bảo đảm an toàn thực phẩm…

Để tiếp tục ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, thời gian tới các bộ, ngành Trung ương cần rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chế tài đủ mạnh và có sức răn đe cao. Tăng cường trang bị phương tiện cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản quy định của Nhà nước về vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu cũng như tác hại của việc kinh doanh gia cầm nhập lậu ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và chăn nuôi trong nước. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ phát triển chăn nuôi tại các địa phương để cung cấp sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng đến tay người tiêu dùng.                                                                                       

Vũ Mạnh

  • Từ khóa