Chủ nhật, 30/06/2024, 00:50[GMT+7]

Đông Hưng Chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:20:01
1,614 lượt xem
Tới ngày 25/2, huyện Đông Hưng đã hoàn thành việc gieo cấy gần 12.200 ha lúa xuân. Kết thúc việc gieo cấy, các địa phương trong huyện đã tập trung chăm bón, tỉa dặm cũng như theo dõi diễn biến của sâu bệnh gây hại để kịp thời xử lý bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Cán bộ xã Phú Lương (Đông Hưng) kiểm tra công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên diện tích gieo vãi giống lúa RVT.

Vụ xuân năm 2013, toàn huyện đã kết thúc việc gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. Hiện tại, lúa xuân sinh trưởng phát triển tốt, trà lúa cấy bằng mạ dược, mạ sân đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, ra lá mới đến đẻ nhánh, đang được nông dân bón thúc đợt 1. Đặc biệt, trên 3.700 ha lúa gieo thẳng đã phát triển được 1-2,5 lá. Qua kiểm tra cho thấy, công tác chăm sóc lúa của bà con còn chậm, một số diện tích gieo cấy không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, còn cấy dầy, cấy to, đặc biệt là diện tích gieo thẳng mật độ còn quá dầy, một số diện tích khô nước, bị chuột, ốc bươu vàng gây hại làm khuyết mật độ và làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của lúa. Bên cạnh đó, bệnh đạo ôn đã và đang phát sinh gây hại trên giống lúa BC15, Q5 ở một số địa phương như Đông Phong, Đông Tân, Đông Vinh, Đông Sơn, Lô Giang... với tỷ lệ bệnh từ 1-3%, cá biệt 50-80%.

 

Dự báo, tình hình thời tiết như hiện nay rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển gây hại trên diện rộng. Do đó để chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa xuân, UBND huyện Đông Hưng đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền hướng dẫn nông dân giữ đủ nước cho lúa, không để ruộng khô hạn làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển. Đối với diện tích gieo thẳng, nông dân cần giữ nước ngập chân mạ và tỉa dặm sớm để bảo đảm mật độ. Thực hiện nghiêm quy trình bón phân đối với từng giống lúa, không bón đạm đơn, đặc biệt là đối với các giống như BC15, Q5 và một số giống dễ nhiễm bệnh đạo ôn. Phải bón thúc sớm khi lúa bắt đầu đẻ nhánh, bón đủ lượng tạo điều kiện cho lúa phát triển ngay từ đầu với các loại phân tổng hợp, phân đa dinh dưỡng NPK. Đối với lúa gieo thẳng, khi đạt 3-4 lá cần bón thúc kết hợp với tỉa dặm và duy trì mực nước nông trên mặt ruộng. Những diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn có tỷ lệ từ 3-5% trở lên tranh thủ thời tiết khô hanh dùng thuốc đặc hiệu để phun trừ.

 

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Đông Hưng, các xã, thị trấn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con nông dân thông qua hệ thống phát thanh về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Tới thời điểm này, các địa phương có lúa bị nhiễm bệnh đã tổ chức phun phòng trừ kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Ông Nguyễn Văn Quân - Chủ nhiệm HTX DVNN xã Đông Vinh cho biết: Vụ lúa xuân năm 2013, Đông Vinh gieo cấy 398 ha, trong đó 98% diện tích gieo cấy giống lúa ngắn ngày, 50% diện tích gieo vãi. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của xã cơ bản phát triển tốt, tuy nhiên thời gian qua đã lác đác xuất hiện bệnh đạo ôn, chủ yếu trên giống lúa BC15 với tỷ lệ thấp, khoảng 1 - 2%.

 

Nắm bắt được diễn biến của sâu bệnh gây hại, ngay từ cuối tháng 2 HTX đã tăng cường kiểm tra đồng ruộng và triển khai hướng dẫn bà con thực hiện phun phòng trừ, chăm sóc lúa theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. Tuyên truyền, vận động nông dân tự kiểm tra đồng ruộng để xử lý sâu bệnh sớm. Tới thời điểm này, một số diện tích bị nhiễm bệnh từ 3% số lá đã được bà con nông dân phun trừ để tránh gây cháy lúa trên diện rộng. Ngoài ra, HTX còn thông báo cho nhân dân cắt cỏ bờ, tỉa dặm lúa và tiêu hủy mạ dự phòng để dập nguồn lây lan bệnh.

 

Trao đổi với Chủ nhiệm HTX DVNN xã Phú Lương, ông Nguyễn Trung Thành cho biết: Hiện nay trên 300 ha lúa xuân của xã phát triển tương đối tốt, 100% diện tích được cấy bằng giống lúa ngắn ngày nên tỷ lệ bị nhiễm bệnh ít, chiếm khoảng 5-6 ha trên diện tích mạ dược. Không chủ quan trước diễn biến của sâu bệnh, thời gian qua HTX đã tuyên truyền vận động bà con chủ động thăm đồng, tổ chức phun phòng trừ bệnh. Đến nay tất cả các diện tích lúa bị nhiễm bệnh, phát sinh chủ yếu trên giống lúa thuần đã được phun trừ. Tuy nhiên theo ông Thành, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là hiện tượng chuột gây hại. Mặc dù đã hai lần phát 14kg thuốc đặc hiệu được huyện hỗ trợ cộng với biện pháp đánh bắt thủ công cả ngày lẫn đêm của nhân dân nhưng tới nay hiện tượng chuột gây hại vẫn diễn ra khá nhiều. Do đó hiện nay xã tập trung đánh bắt chuột để bảo toàn diện tích lúa. Ngoài ra, xã tuyên truyền bà con tiếp tục tỉa dặm, giữ nước và bón thúc cho lúa. Bà Đoàn Thị Vẻ, thôn Duyên Phú vừa chăm sóc lúa vừa cho biết: Vụ xuân năm 2013 bà gieo cấy gần 4 sào, trong đó gieo vãi một sào giống RVT. Ngay sau khi gieo vãi 1 ngày bà đã tiến hành phun thuốc trừ cỏ, bón nhử 1kg đạm/sào và tỉa dặm lại cho đúng mật độ.

 

Trong thời gian tới, huyện Đông Hưng sẽ tăng cường phân công cán bộ xuống xã trực tiếp cùng các địa phương chỉ đạo hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, điều tra, phát hiện diễn biến sâu bệnh đạo ôn và các loại sâu bệnh khác bảo đảm phòng trừ đạt hiệu quả cao. Phấn đấu năng suất lúa vụ xuân đạt 72 tạ trở lên/ha.

Bài, ảnh: Thu Thủy    

 

 

  • Từ khóa