Thứ 2, 29/07/2024, 01:32[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Lăng Trong gian khó vẫn hăng say trồng cây vụ đông

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:09:17
1,487 lượt xem
Vũ Lăng là một xã nội đồng, nằm ở phía bắc huyện Tiền Hải, có diện tích đất canh tác 746,4 ha. Ðồng ruộng Vũ Lăng trước đây chủ yếu độc canh cây lúa, nên đời sống còn khó khăn. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ xã đã phát động phong trào thi đua trồng cây vụ đông trong tất cả cán bộ, hội viên, nhằm đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm để nâng cao thu nhập gia đình, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế củ

Thu hoạch khoai tây ở Vũ Lăng

Theo chị Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã thì để có quỹ đất cho trồng cây vụ đông, Ban chấp hành vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ chấp hành đúng lịch gieo cấy lúa, tuân thủ nghiêm ngặt theo đề án sản xuất của phòng Nông nghiệp huyện và của địa phương. Những diện tích trồng cây vụ đông khi cấy lúa được đẩy sớm hơn từ 10 - 15 ngày, chọn những giống lúa không chỉ đạt năng suất cao mà phải bảo đảm thời gian sinh trưởng ngắn hơn các giống lúa thông thường, như: RVT, Bắc thơm số 7...  Ðó là một trong những nguyên nhân đưa diện tích cây vụ đông vài năm gần đây trên đất Vũ Lăng ngày càng được mở rộng, với 3 loại cây chủ lực phù hợp đồng đất nơi đây là: bí xanh, ớt, khoai tây. Thêm một nguyên nhân quan trọng nữa chính là những diện tích trồng cây vụ đông của đảng viên, cán bộ hội gương mẫu đi đầu đạt năng suất, chất lượng cao, cho thấy hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần trồng lúa và các cây rau màu khác, thời gian sinh trưởng ngắn, tiêu thụ nhanh… đã khuyến khích, động viên hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.

Ðặc biệt, Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em tham gia trồng cây vụ đông, tuyên dương trên hệ thống truyền thanh, tại các cuộc họp của Hội những gương phụ nữ làm cây vụ đông giỏi để động viên phong trào. Năm 2010, màu xanh của cây vụ đông trên cánh đồng Vũ Lăng mới phủ kín được 30 mẫu, nhưng những năm sau đó diện tích cây vụ đông ngày càng được nhân rộng, nhiều gia đình hội viên phụ nữ mỗi năm trồng 5 - 8 sào cây vụ đông, cho thu nhập 10 - 15 triệu đồng/năm, như: gia đình chị Lanh (thôn Thường Kiệt), chị Ngọc (thôn Lê Lợi), chị Huệ, chị Phấn (thôn Hưng Ðạo)… 

Ðể cây vụ đông trở thành vụ sản xuất hàng hóa thứ 3 trong năm, bước đột phá trong phát triển kinh tế của xã, cũng là để giữ vững vị trí tốp đầu về trồng cây vụ đông của huyện Tiền Hải, vụ đông năm 2012, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã đã hỗ trợ 100% tiền mua hạt giống bí xanh và giống ớt, trị giá 116 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập huấn chuyển giao KHKT trồng, chăm sóc cho 3 loại cây chủ lực trên, đồng thời cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên. Vì thế vụ đông vừa qua, Vũ Lăng trồng được 312 mẫu, trong đó: 234 mẫu bí xanh, 11 mẫu ớt, 67 mẫu khoai tây, lớn nhất từ trước tới nay. Chị em phụ nữ và bà con nông dân Vũ Lăng hàng ngày tích cực chăm sóc, vun xới cho diện tích cây trồng của gia đình mình, mong cây lớn nhanh, đậu nhiều quả. Không phụ công người chăm sóc, chỉ sau một thời gian ngắn, cây bí và cây ớt đã cho người nông dân thu hoạch lứa đầu, dự báo năng suất cao.

Nhưng cơn bão Sơn Tinh bất ngờ đổ bộ vào Thái Bình, làm dập nát hầu hết diện tích cây vụ đông đang cho thu hoạch của bà con nhiều nơi trong đó có Vũ Lăng. Thiệt hại cây vụ đông của Vũ Lăng ước tính trên 3 tỷ đồng. Song không vì thế mà hội viên phụ nữ cũng như các gia đình khác ở Vũ Lăng chịu bỏ cuộc. Ngay sau khi bão tan, các chị cùng bà con nông dân trong xã nhanh chóng khơi thông dòng chảy cho nước rút để cứu cây trồng. Nhà nào có ruộng ở đồng cao tập hợp tối đa sức người ra đồng kịp thời khắc phục và tiếp tục chăm bón cho những cây có khả năng sống sót. 30 mẫu bí xanh được chăm bón kịp thời đã ra hoa kết trái, đến nay cho thu nhập 4 triệu đồng/sào. Khẩn trương ra đồng thu hoạch 47 mẫu khoai tây trồng lại ngay sau bão (ước thu được 5 triệu đồng/sào) làm đất cấy vụ lúa mới. Chị Lanh, chị Thuyên, chị Vi cho rằng: “nắng, mưa là chuyện của trời”, mình cứ sợ bão không trồng thì lấy gì mà ăn, vụ đông năm 2013 vẫn phải trồng hết diện tích của nhà, thậm chí nếu hộ gia đình nào không trồng được thì mượn ruộng trồng, cây vụ đông cho thu nhập cao, bỏ đất không phí lắm.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã khẳng định: nhờ mở rộng diện tích cây vụ đông, nhất là cây bí, ớt, khoai mà đời sống của gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, của bà con nhân dân trong xã nói chung được cải thiện rõ rệt. Chị em có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, sắm sửa đồ dùng gia đình, hỗ trợ nhiều hơn các loại quỹ, làm khuyến học, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, sóng thần… Vì thế, các năm tiếp theo, Hội Phụ nữ xã vẫn tiếp tục vận động chị em mở rộng diện tích trồng cây vụ đông.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa