Thứ 2, 29/07/2024, 01:25[GMT+7]

Bưu điện tỉnh Một năm vượt khó

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:00:07
1,061 lượt xem
Năm 2012, là năm kinh tế tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước. Bưu điện tỉnh phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện như vậy cộng thêm với sự cạnh tranh gay gắt của tất cả các dịch vụ, nhu cầu của khách hàng về một số dịch vụ bưu chính cốt lõi giảm… càng tạo ra áp lực và thách thức lớn. Tuy nhiên, đơn vị vẫn nỗ lực củng cố mạng lưới, đa dạng hóa nâng cao chất lượng các dịch vụ, hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đề

Bưu tá ghi sổ chuẩn bị chuyển phát thư báo xuống cơ sở

Mạng lưới phục vụ của Bưu điện tỉnh hiện có 295 điểm phủ kín các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh gồm: 45 bưu cục, 232 điểm bưu điện - văn hóa xã, 17 đại lý bưu chính, bán kính phục vụ còn 1,2 km/điểm. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, năm 2012, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, hợp lý hóa lại hành trình chuyển phát để tiết kiệm tốt đa chi phí. Thực hiện tin học hoá mạng lưới, ứng dụng các phần mềm phát triển dịch vụ: bưu phẩm ghi số, bưu điện, bưu chính ủy thác, phát hành thu tiền, chuyển phát nhanh và đến nay có 32/45 bưu cục được online nên chất lượng dịch vụ được nâng lên. Đối với các điểm bưu điện văn hóa xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giao khoán doanh thu, xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng, từng bước thực hiện ghép nhân viên điểm bưu điện - văn hóa xã và bưu tá xã để bảo đảm thu nhập, giúp họ yên tâm công tác.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh thực hiện giao kế hoạch doanh thu, chi phí cho các đơn vị trực thuộc, xây dựng và ban hành hệ thống định mức trong các hoạt động, cắt giảm tối đa các khoản chi phí không cần thiết. Tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên đồng thời thực hiện rà soát, bố trí lại lao động tại các bộ phận hợp lý, tinh gọn nhằm tăng năng suất lao động. Đơn vị cũng đã tiến hành rà soát lại thị trường, phân loại, phân lớp khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu, tổ chức lực lượng bán hàng đối với từng dịch vụ. Xây dựng cơ chế khuyến khích đối với từng lực lượng bán hàng, ban hành chính sách bán hàng đối với khách hàng lớn, khách hàng có doanh thu cao, tuyên truyền quảng bá giới thiệu hình ảnh, những dịch vụ mới nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã phát động sâu rộng các chương trình, phong trào thi đua như: hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2012, hưởng ứng Tháng công nhân, “90 ngày đêm thi đua về đích”, “Sáng tạo VNPT”, “Nụ cười VNPT”, “Ngày sáng tạo VNPT- 2012”… góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp đổi mới tích cực nên công tác quản lý mạng lưới, chất lượng dịch vụ của Bưu điện Thái Bình năm 2012 có sự chuyển biến tích cực hơn so với năm 2011. Việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm ổn định, khâu vận chuyển các tuyến đường thư cấp II, III an toàn, giờ giấc mở cửa các điểm giao dịch đúng thời gian quy định. Các điểm bưu điện văn hóa xã mặc dù kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu bình quân mỗi điểm vẫn đạt 1,4 triệu đồng/tháng. Dịch vụ bưu chính chuyển phát, phát hành báo chí, đặc biệt là phát hành các công văn phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan đảng, chính quyền ổn định, chính xác và đúng thời gian quy định.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp tìm kiếm khách hàng, tiếp thị, tuyên truyền giới thiệu các dịch vụ tiềm năng như: tiết kiệm bưu điện, bảo hiểm bưu điện, thu hộ cho các đối tác, chuyển phát hồ sơ, bán sách giáo khoa, bán bảo hiểm học sinh, bán lịch… góp phần tăng doanh thu. Trong đó, một số dịch vụ đạt doanh thu cao như: bảo hiểm học sinh, bán sách giáo khoa, bảo hiểm bưu điện. Đặc biệt, năm 2012 Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát chứng minh thư nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sử dụng dịch vụ công, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đến nay, dịch vụ đã cung cấp ổn định trên mạng lưới, doanh thu năm 2012 đạt 361 triệu đồng.

Ngoài ra, các dịch vụ mới khác: phối hợp với công ty chủ dịch vụ cung cấp dịch vụ truyền hình An Viên, nạp tiền điện tử trên hệ thốâng Sim Bông Sen, hợp tác với Viễn thông Thái Bình… cũng tích cực được thực hiện hứa hẹn đem lại nguồn thu đáng kể cho doanh nghiệp. Năm 2012, tổng doanh thu phát sinh của Bưu điện tỉnh đạt 41.560 triệu đồng, tăng trưởng 6% so với năm 2011. Trong đó, doanh thu nhóm bưu chính chuyển phát đạt 11.612 triệu đồng, tăng trưởng 22%; dịch vụ tài chính đạt 7.031 triệu đồng, tăng 51%; dịch vụ phân phối truyền thông và kinh doanh khác đạt 3.213 triệu đồng, tăng 9%. Doanh thu tính tiền lương của đơn vị đạt 32.982 triệu đồng, tăng trưởng 6% so với năm 2011. Năng suất lao động theo doanh thu tính lương đạt 198,8 triệu đồng/năm, tăng trưởng 19% so với năm 2011. Bưu điện tỉnh được Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2013 là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh. Bởi đây là năm đầu tiên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, là năm cuối cùng Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam nhận trợ cấp công ích của Nhà nước.

Cùng với đó, nguồn thu từ sự hợp tác với Viễn thông không còn, các dịch vụ khác tiếp tục chịu sự cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm này, Bưu điện tỉnh đã giao kế hoạch kinh doanh cho từng đơn vị trực thuộc, sắp xếp bố trí lại lao động hợp lý, nâng cao chất lượng các dịch vụ, tạo phong cách phục vụ chuyên nghiệp và mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới, tăng năng suất lao động, tăng doanh thu. Đơn vị phấn đấu tổng doanh thu phát sinh cả năm đạt 41.729 triệu đồng, trong đó nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát tăng 47% so với thực hiện năm 2012, tài chính bưu chính tăng trưởng 8%, dịch vụ phân phối truyền thông và kinh doanh khác tăng 157,4%.

           Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa