Thứ 2, 29/07/2024, 01:26[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe và cho ý kiến về Đề án xây dựng mạng lưới BVTV cấp xã và Đề án kiện toàn tổ chức hoạt động của khuyến nông viên cơ sở

Thứ 3, 12/03/2013 | 19:16:07
2,224 lượt xem
Sáng ngày 12/3, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về Đề án xây dựng mạng lưới bảo vệ thực vật (BVTV) cấp xã theo Thông tư số 61/2008/TTLT-BNN-BNV ngày 15/5/2008 hướng dẫn trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND các cấp về nông nghiệp và phát triển nông thôn và Đề án kiện toàn tổ chức hoạt động của khuyến nông viên cơ sở (KNVCS).

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại tỉnh ta, hệ thống BVTV cấp tỉnh và cấp huyện đã hoàn thiện và hoạt động hiệu quả, tuy nhiên hệ thống BVTV cấp xã còn nhiều bất cập. Đến nay vẫn còn 76 xã không có nhân viên BVTV, 127 xã kiêm nhiệm. Theo Đề án xây dựng mạng lưới BVTV cấp xã, từ năm 2013 mỗi xã, phường, thị trấn có sản xuất nông nghiệp bố trí một cán bộ BVTV; từ năm 2013 - 2014 có 50% và từ năm 2015 có 100% cán bộ BVTV cấp xã đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên.

Đối với đội ngũ KNVCS, tới hết năm 2012 toàn tỉnh có 256 xã, phường, thị trấn có cán bộ KNVCS; 3 huyện là Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng chưa có đủ cán bộ KNVCS. Đội ngũ KNVCS có trình độ không đều, số cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn chỉ chiếm 44,9%. Theo Đề án kiện toàn tổ chức hoạt động của KNVCS, mục tiêu từ năm 2013 mỗi xã, phường, thị trấn có sản xuất nông nghiệp bố trí một cán bộ KNVCS; từ năm 2013 - 2014 có 50% từ năm 2015 có 100% cán bộ KNVCS đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên.

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Đối với hệ thống BVTV cấp xã sẽ không thông qua mạng lưới BVTV như đề án đã xây dựng mà tiếp tục chỉ đạo các hợp tác xã DVNN làm tốt 5 khâu dịch vụ bắt buộc, trong đó có khâu BVTV. Đối với Đề án kiện toàn tổ chức hoạt động của KNVCS sẽ xây dựng theo hướng tuyển dụng một viên chức khuyến nông ở cấp xã. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng chức năng nhiệm vụ của KNVCS, trong đó có cả chức năng của cán bộ BVTV cấp xã.

Trong công tác tuyển dụng cán bộ KNVCS phải đạt trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, chuyên ngành BVTV và trồng trọt; ưu tiên tuyển dụng cán bộ có trình độ đại học chính quy, nếu tuyển đại học tại chức nhất thiết phải có bằng cao đẳng hoặc trung cấp hệ tập trung đúng chuyên ngành. Bố trí tỷ lệ cán bộ trình độ trung cấp, cao đẳng chỉ chiếm 50%, còn lại là trình độ đại học. Trong thời gian chờ tuyển cán bộ, cần tuyển lao động hợp đồng có thời hạn và thực hiện theo đúng hợp đồng lao động. Các trạm BVTV cấp huyện trước mắt phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ, việc làm cụ thể của từng cán bộ, nhân viên để bổ sung vào những nơi còn thiếu.

Tin, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa