Thứ 3, 23/07/2024, 12:11[GMT+7]

Đông Hưng Tích cực giải quyết việc làm cho người lao động

Thứ 3, 31/08/2010 | 14:50:59
2,279 lượt xem
Đông Hưng là huyện nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, có lực lượng lao động trong độ tuổi tương đối dồi dào, khoảng 130.000 người. Những năm qua, thực hiện các Nghị quyết về công tác lao động việc làm, Đông Hưng đã có nhiều giải pháp nâng cao chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn, tỷ lệ người lao động có việc làm thường xuyên, góp phần quan trọng tạo chuyển biến đáng kể trong chất lượng cuộc sống hàng ngày của chính họ.

Thanh niên Đông Hưng đang hăng say học nghề. Ảnh Thành Tâm

 Lường trước những khó khăn của một huyện thuần nông, nền kinh tế chậm phát triển, đời sống của người dân nghèo nàn lạc hậu, nên từ những năm 2000, nhất là từ năm 2005 đến nay vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động luôn được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm cả trước mắt và lâu dài.

Bằng những việc làm thiết thực, điển hình như tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi; quy hoạch mở rộng diện tích cây vụ đông; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản; phát triển sản xuất CN -TTCN, nghề và làng nghề ... Đông Hưng đã tạo thêm ngày càng nhiều việc làm với mức thu nhập khá cho lao động nông nhàn ở nông thôn.

Ngoài việc quy hoạch đầu tư mở rộng thị trấn là trung tâm kinh tế chính trị -xã hội của cả huyện, Đông Hưng đã chú trọng quy hoạch xây dựng các trung tâm vệ tinh như thị trấn, thị tứ theo vùng, tiểu vùng; quy hoạch các chợ đầu mối, mở rộng chợ truyền thống, làm cơ sở cho phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, góp phần không nhỏ vào việc tăng nhanh tỷ lệ lao động ngành công nghiệp, giảm tỷ lệ lao động ngành nông nghiệp. Đông Hưng cũng đặc biệt chú trọng đến công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài và các tỉnh trong cả nước. Quan tâm đến công tác đào tạo dạy nghề cho người lao động, đưa các nguồn vốn hỗ trợ hướng về cơ sở, về người lao động.

Với hướng đi đúng, việc làm cụ thể sát thực Đông Hưng đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 103.000 lao động, giảm tỷ lệ lao động thiếu việc làm và chưa có việc làm xuống còn trên 2%.

Hiện tại huyện đã quy hoạch xây dựng được 1 khu công nghiệp, hai cụm công nghiệp, hai điểm công nghiệp làng nghề với tổng diện tích gần 300ha; có 46 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động với mức thu nhập khá. Việc mở rộng thị trấn Đông Hưng, quy hoạch hai thị trấn mới và nhiều thị tứ cũng như quy hoạch phát triển, xây dựng các chợ đầu mối đã tạo cho gần 3.000 hộ kinh doanh dịch vụ có việc làm thường xuyên ổn định.

 Từ năm 2006 đến nay, bình quân Đông Hưng có trên 3.000 người có việc làm mới /năm; gần 2000 người đang lao động, làm việc tại nước ngoài, mỗi năm gửi về cho gia đình hàng chục ngàn USD; gần 30.000 người đang làm việc thường xuyên tại các tỉnh trong cả nước cũng đem về cho gia đình, địa phương nguồn thu nhập đáng kể. Cũng từ kết quả này mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ 16, 9% năm 2005 xuống còn 10,42% năm 2009.

       Dự báo đến năm 2015, số người trong độ tuổi lao động của Đông Hưng sẽ lên đến 145.000 người, trong đó khoảng 76.000 lao động tham gia trong nền kinh tế quốc dân. Để tiếp tục tạo việc làm mới cho số lao động trên, trong 5 năm tới Đông Hưng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người lao động ở nông thôn về quyền và trách nhiệm học nghề cũng như định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

Xúc tiến việc xây dựng trung tâm dạy nghề cho người lao động ở cấp huyện với quy mô đào tạo người lao động có trình độ nghề từ sơ cấp đến trung cấp và trung học chuyên nghiệp. Phát triển kinh tế một cách toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở hoàn thành quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với quy hoạch nông thôn mới.

Tận dụng và khái thác triệt để lợi thế là trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh. Hoạt động có hiệu quả, mang tính xã hội hóa cao các hình thức hỗ trợ giải quyết việc làm, phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ lao động thiếu việc làm và chưa có việc làm giảm xuống còn dưới 2%, tạo việc làm mới cho 3.400 lao động trở lên /năm, trong đó lao động qua đào tạo đạt 55% trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1 -1,5%/năm.

                                           Thu Thủy

  • Từ khóa