Thứ 2, 29/07/2024, 01:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ Tích cực chăm sóc lúa xuân

Thứ 6, 22/03/2013 | 08:06:58
1,253 lượt xem
Với quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi nên ngay sau khi hoàn thành gieo cấy, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo bà con nông dân bắt tay vào chăm sóc để lúa đẻ nhánh tập trung và trỗ bông vào khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân Quỳnh Phụ chăm sóc lúa xuân.

Đến ngày 8/3, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ cơ bản đã được chăm sóc, bón thúc đợt 1; diện tích lúa cấy sớm đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, diện tích còn lại đang hồi xanh. Vụ xuân năm nay, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.800 ha lúa; trong đó lúa ngắn ngày trà muộn chiếm 98,3%. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên vụ xuân này, toàn huyện đã mở rộng 3.500 ha lúa gieo sạ ở hầu hết các xã bằng các giống: RVT, BC15, TBR1; tăng 500 ha so với năm 2012. Trong đó, nhiều xã gieo sạ với diện tích lớn như: An Khê, An Cầu, An Tràng, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Bảo.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện - Nguyễn Văn Chu cho biết: Năm nay, thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để cây lúa sinh trưởng tốt, nhưng cũng là môi trường thuận lợi để các loại sâu bệnh gây hại trên các trà lúa. Vì vậy, Phòng đã kết hợp với Trạm Bảo vệ thực vật tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ kỹ thuật cơ sở; các HTX tổ chức dịch vụ cung ứng thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm đúng chủng loại, chất lượng cho các hộ xã viên. Cùng với đó, cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống các địa phương hướng dẫn áp dụng những biện pháp kỹ thuật đánh bắt, thu gom ốc bươu vàng, diệt chuột và theo dõi sát diễn biến của các loại sâu bệnh gây hại ở đầu vụ như: sâu cuốn lá nhỏ, đạo ôn, rầy các loại, bệnh tiêm hạch... kịp thời khuyến cáo biện pháp phòng trừ, không để ảnh hưởng đến sự phát triển của lúa. Các xã, thị trấn, HTX DVNN cũng chỉ đạo người dân tiến hành đắp bờ, giữ nước, bảo đảm duy trì mực nước mặt ruộng từ 2-3 cm, khi lúa chuyển sang giai đoạn đẻ nhánh vô hiệu thì rút nước phơi ruộng cho rễ lúa ăn sâu, lúa cứng cây không đổ và chống chịu sâu bệnh tốt. Khi lúa bắt đầu trỗ bông tiếp tục đưa đủ nước để lúa trỗ nhanh vào đúng thời điểm thích hợp. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã bố trí công nhân trực vận hành đưa nước phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lúa.

Chúng tôi có mặt trên cánh đồng lúa xanh non mơn mởn, thẳng cánh cò bay của thôn Dục Linh 1 (xã An Ninh) những ngày trung tuần tháng 3 này để cùng chia vui với bà con nông dân. Bởi An Ninh vừa hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa. Bà Trần Thị Thủy, thôn Dục Linh 1 chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi cấy hơn 1 mẫu lúa, chủ yếu là giống lúa có chất lượng và giá trị kinh tế cao, trong đó gần 8 sào BC15. Những vụ trước, gia đình tôi cấy 3 mảnh ở 3 xứ đồng khác nhau, nhưng nay chỉ còn một mảnh, thuận tiện rất nhiều. Thực hiện sự chỉ đạo của xã, 100% bà con nhân dân đều cấy giống lúa ngắn ngày. Năm nay, thời tiết nắng ấm, nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, không bị chết rét như mọi năm. Tôi đã bón phân theo đúng sự chỉ đạo: bón thúc sớm ngay sau khi lúa mới bén rễ hồi xanh. Đến nay, cơ bản chưa có sâu bệnh gì nhưng không vì thế mà chủ quan. Những ngày tới, tôi sẽ thường xuyên thăm đồng và nghe khuyến cáo của HTX trên hệ thống loa truyền thanh”.

Rời An Ninh, chúng tôi đến Quỳnh Minh, là địa phương phát triển mạnh về các loại cây rau màu nên nhiều năm nay nông dân Quỳnh Minh đã quen với các giống lúa ngắn ngày. Chủ nhiệm HTX DVNN – Đặng Văn Đằng cho biết: Vụ xuân năm 2013, xã Quỳnh Minh gieo cấy gần 220 ha, 100% diện tích cấy giống lúa ngắn ngày trà muộn; chủ lực là: BC15, TBR-1, QR1, N87…; trong đó có mô hình cấy giống Bắc thơm do huyện hỗ trợ giống, với diện tích 10 ha.

Xác định khâu chăm sóc, bảo vệ lúa là yếu tố quyết định để bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi nên HTX đã phối hợp với các đoàn thể, các thôn tổ chức tuyên truyền hướng dẫn nông dân chăm bón, làm cỏ, bón phân cân đối, đúng kỹ thuật, điều tiết nước hợp lý và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm các đối tượng dịch hại, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ hiệu quả. Hiện tại, trên đồng ruộng Quỳnh Minh chưa xuất hiện sâu bệnh, tuy nhiên tình hình thời tiết nắng ấm, ẩm nhiều kết hợp với khả năng kháng sâu bệnh kém của một số giống lúa, do đó sâu bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, vì vậy, HTX đã chủ động khuyến cáo bà con nông dân không được lơ là, chủ quan, thường xuyên cử cán bộ của tổ bảo vệ thực vật bám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn để kịp thời khuyến cáo nông dân phun trừ. Bên cạnh đó, HTX đã tuyên truyền, vận động nông dân tập trung chăm sóc gần 30 ha cây màu vụ xuân.

Mục tiêu phấn đấu của huyện Quỳnh Phụ là năng suất lúa xuân bình quân đạt trên 71 tạ/ha. Để đạt được mục tiêu đó, những ngày này huyện Quỳnh Phụ đang tập trung chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, thăm đồng nắm tình hình sâu bệnh như đạo ôn, rầy nâu, sâu đục thân, sâu cuốn lá để hướng dẫn nhân dân biện pháp phòng trừ kịp thời và có hiệu quả.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa