Thứ 2, 29/07/2024, 01:31[GMT+7]

Vốn nhỏ làm nên nghiệp lớn

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:29:53
1,028 lượt xem
Nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Thái Thụy luôn phát huy tốt vai trò là “bà đỡ” đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội (NHCSXH) huyện Thái Thụy cho hội viên nghèo vay vốn. Món vay tuy không lớn nhưng nhiều nông dân đã biết đầu tư đúng hướng, thoát cảnh nghèo, vươn lên làm giàu.

Được vay vốn, tập huấn KHKT, nông dân xã Thụy Bình tích cực trồng màu để tăng thu nhập

Gặp chúng tôi, chị Tạ Thị Sáu (khu 3, Thị trấn Diêm Điền) kể lại hành trình thoát nghèo của mình: “Trước đây, gia đình tôi làm nghề chế biến hải sản nhưng  làm ăn nhỏ, bao năm mua cá biển về chế biến đem tiêu thụ nhỏ lẻ trong dân nên kinh tế vẫn bấp bênh. Sau khi được NHCSXH huyện Thái Thụy cho vay 10 triệu đồng, tôi mạnh dạn vay mượn thêm của anh em, bạn bè mở xưởng chế biến sứa, các loại hải sản khác. Nhờ có vốn để mua nguyên liệu thường xuyên kết hợp đổi mới công nghệ, dần dần khách hàng tìm đến mua sản phẩm ngày một đông, hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng ở cả trong và ngoài tỉnh. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm cho 10 đến 15 lao động với mức lương từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng”.

Giống như chị Sáu, anh Nguyễn Sỹ Hanh (xã Thụy Trường) được NHCSXH huyện cho vay 10 triệu đồng cộng với nguồn vốn tự có của gia đình, anh đầu tư nuôi 5 con bò sinh sản, sau 2 năm đẻ thêm 3 con bê, bán được từ 10 đến 12 triệu đồng/con. Lấy ngắn nuôi dài, dần dần đàn bò của anh tăng lên cho thu nhập mấy chục triệu đồng/năm không chỉ giúp gia đình anh thoát nghèo mà còn có tiền nuôi 2 con học đại học, cao đẳng. Hay như hộ gia đình anh Phạm Văn Tình (xã Thái Hồng) là hộ nghèo, con nhỏ, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Khi được Hội Nông dân xã tín chấp cho vay 10 triệu đồng cộng với số vốn tự có, anh đã mạnh dạn đấu thầu 1,5 mẫu đầm đầu tư xây dựng mô hình VAC: nuôi cá rô phi đơn tính, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm. Năm đầu, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi 12 triệu đồng, năm sau tăng lên 30 triệu đồng tạo động lực để anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, dự kiến năm nay nguồn thu sẽ tăng lên gấp đôi so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thái Thụy cho biết: 10 năm qua, Hội đã tích cực phối hợp với NHCSXH thực hiện tốt chương trình vay vốn ủy thác. Đến nay, Hội đã thành lập được 351 tổ tiết kiệm vay vốn với 4.527 thành viên tham gia. Hàng năm, hội nông dân các xã, thị trấn tập trung điều tra khảo sát, lập danh sách những hội viên có nhu cầu vay vốn, thực hiện bình xét đối tượng đủ điều kiện cho vay công khai, dân chủ đồng thời hướng dẫn họ hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, thực hiện rải ngân kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, Hội phối hợp tích cực với NHCSXH huyện thường xuyên  kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của các hộ  vay, đôn đốc trả nợ gốc, thu lãi bảo đảm đúng thời gian quy định nhằm giảm tối đa tỷ lệ nợ quá hạn. Nhờ vậy, số dư nợ ủy thác theo từng năm tăng nhanh: nếu như năm 2004 nguồn vốn vay qua tín chấp của tổ chức Hội mới đạt 15,944 tỷ đồng cho 4.527 nông dân vay thì đến nay số dư nợ đạt 118,747 tỷ đồng cho 6.892 hộ vay (gấp 7,5 lần) ở cả 6 chương trình ủy thác.

Trong đó, vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt 16,421 tỷ đồng cho 2.484 hộ vay đã giúp cho nhiều hộ khó khăn được sử dụng nguồn nước và công trình vệ sinh bảo đảm vệ sinh, giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt dư nợ cao nhất 70,143 tỷ đồng không chỉ tạo điều kiện cho 3.941 hộ nghèo khó khăn có cơ hội nuôi con theo học các trường đại học, cao đẳng mà còn tạo thêm niềm tin, chất keo gắn bó giữa hội viên với tổ chức hội. Còn lại, vốn cho vay hộ nghèo do tổ chức hội tín chấp đạt 27,984 tỷ đồng, vốn giải quyết việc làm đạt 3,289 tỷ đồng, vốn cho vay xuất khẩu lao động đạt 61 triệu đồng, vốn vay làm nhà đạt 360 triệu đồng.

Để giúp nông dân sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi hiệu quả, những năm qua Hội Nông dân huyện cùng với các cơ sở hội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dạy nghề của Hội Nông dân tỉnh, các trường dạy nghề, các doanh nghiệp... tổ chức hàng ngàn lớp dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn cách tổ chức sản xuất cho hội viên và các đối tượng được vay vốn để họ áp dụng vào thực tiễn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề, sản xuất kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, để giúp cho hộ vay phát triển kinh tế có ý thức dành dụm tiết kiệm, các cấp hội nông dân trong toàn huyện còn phối hợp với NHCSXH huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên vay vốn tham gia chương trình gửi tiền tiết kiệm qua tổ tiết kiệm vay vốn. Kết quả, nhiều hội viên nhiệt tình hưởng ứng, đến nay có 6.892 hội viên ở 201 tổ tiết kiệm vay vốn tham gia với số dư nợ đạt 5,584 tỷ đồng.

Ông Hưng cũng cho biết thêm: Chương trình ủy thác cho vay vốn của NHCSXH Thái Thụy thông qua Hội Nông dân huyện được duy trì 10 năm qua đã thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo làm giàu”. Chỉ tính từ năm 2007 đến nay, toàn huyện có hơn 2.000 nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đặc biệt, qua chương trình nhiều nông dân nghèo được thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thái Thụy từ 13% xuống còn 7,1% (năm 2012).

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa