Thứ 6, 26/07/2024, 11:30[GMT+7]

Công trình nâng cấp các đoạn đê biển xung yếu Sẽ hoàn thành đúng kế hoạch?

Thứ 2, 25/03/2013 | 11:02:33
1,151 lượt xem
Công trình đê biển trên địa bàn tỉnh có khối lượng công việc nhiều nhưng thời gian thi công lại ngắn nhất từ trước tới nay. Bởi từ khi giao vị trí giải phóng mặt bằng (5/1/2013) đến khi hoàn thành toàn bộ công trình (30/6) chỉ có 6 tháng.

Công ty cổ phần đầu tư Nhân Bình đồng loạt triển khai các đầu việc để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Vào những ngày cuối tháng 3/2013, chúng tôi có mặt trên đê biển số 6, đoạn từ K16,5 – K18, thuộc địa phận xã Đông Trà (Tiền Hải), chứng kiến tinh thần lao động hăng say của hàng trăm công nhân đang thi công trên tuyến đê. Hàng chục chiếc xe tải đang nối đuôi  nhau chở nguyên vật liệu vào các điểm thi công, những chiếc máy xúc đang gồng mình ngoặm đất dưới chân đê, từng tốp thợ thực hiện các công việc khác nhau như đúc tấm bê tông lát mái đê, lắp đặt ống buy... Qua quan sát và tiến độ thực hiện của các nhà thầu đã phần nào phản ánh được đúng với tên gọi của Kế hoạch số 68/KH-UBND của UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ cấp bách khắc phục, nâng cấp các đoạn đê biển xung yếu năm 2013.

 

Toàn tỉnh có 4 tuyến đê biển với tổng chiều dài 161 km, trong đó có 60 km đối diện trực tiếp với biển. Trước khi triển khai thực hiện Kế hoạch số 68, hệ thống đê trên địa bàn tỉnh đã được Chính phủ đầu tư kinh phí nâng cấp bê tông hóa được 33 km và 7 km đang thi công. Bên cạnh đó còn khoảng 20 km chưa được nâng cấp; đê chủ yếu là đất phù sa non, pha cát; mặt cắt đê ở cao trình từ + 4,00 đến + 4,50, bề mặt rộng từ 3,5m đến 4m; mái đê phía biển nhiều đoạn bị sạt lở, nhất là sau cơn bão số 8 năm 2012. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã có chủ trương tập trung mọi nguồn lực để nâng cấp gần 20 km đê  trực diện với biển trước mùa bão, lũ năm 2013. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch nhằm hoàn thành việc nâng cấp tuyến đê này để nâng cao khả năng phòng, chống bão, lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Công việc nâng cấp đê biển xung yếu bao gồm 7 km đang thi công trước đó và 16,977 km mới. Cụ thể, đê biển số 6 làm từ K14,5 - K18, K19+800 - K26 và cống Đông Hải 2, K27+574 - K34 và K34 - K38+549; đê biển số 7 từ K37+600 - K39+200 và cống Bạch Đằng…

 

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Ban quản lý dự án đê biển cho biết: Ngày 5/1/2013, Ban chỉ đạo của tỉnh đã họp phiên đầu tiên triển khai thực hiện Kế hoạch số 68, tại cuộc họp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho từng gói thầu. Đồng thời, Sở Nông nghiệp & PTNT đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban giám đốc phụ trách từng khâu trong việc chỉ đạo Ban quản lý dự án đê biển lập điều chỉnh dự án, lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công xây dựng công trình. Ban quản lý dự án đã tiến hành họp giao ban hàng tuần tại các gói thầu, trong đó kiểm điểm rõ tiến độ thực hiện trong tuần, nếu tuần nào chậm tiến độ thì nhà thầu phải bù vào tuần kế tiếp… Ngoài ra, huyện Tiền Hải đã thành lập tổ công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng tuyến đê biển số 6 từ K14+500 - K39; huyện Thái Thụy thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng đê biển số 7 từ K37+600 - K39+200.

 

Do có sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo tỉnh về triển khai nhiệm vụ cấp bách khắc phục, nâng cấp các đoạn đê biển xung yếu và Ban quản lý dự án đê biển nên tiến độ thi công các gói thầu cơ bản đạt tiến độ theo cam kết. Ông Đỗ Cao Chư, Trưởng phòng kỹ thuật - Công ty cổ phần Đầu tư Nhân Bình cho biết: Gói thầu do Công ty thực hiện là đê biển số 6, từ K16+500 – K18; hiện nay, Công ty xây xong toàn bộ phần tường chắn đất cơ đê phía đồng; hoàn thành đúc 1024/1024 ống buy và lắp đặt được trên 900 cái, đạt 90%; đổ được 35.000/64.000 tấm lát và đã lát được trên 12.000 tấm. Trong tuần 3 của tháng 3, Công ty đúc thêm 6.000 tấm lát bê tông và hạ hết số buy còn lại theo đúng như cam kết với Ban quản lý dự án.

 

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch so với yêu cầu, hiện Công ty cổ phần Đầu tư Nhân Bình chia làm 3 tổ thợ, bình quân mỗi tổ từ 40 – 60 lao động đồng loạt đào nền, đổ tấm lát, hạ ống buy… phấn đấu xong toàn bộ các hạng mục công trình trước thời hạn cam kết từ 10 -15 ngày. Công nhân Nguyễn Văn Quân đang lao động tại công trình đê số 6 cho biết: “Tôi tham gia xây dựng công trình này từ tháng 1/2013, mặc dù công việc bận rộn nhưng tất cả các anh em ở đây đều rất thoải mái, nhiệt tình với công việc bởi ngoài chế độ tiền lương (trên 200 nghìn đồng/ngày) Công ty cổ phần Đầu tư Nhân Bình còn phụ cấp ăn trưa; thời gian làm việc 8 tiếng/ngày, ai làm tăng ca thì Công ty sẽ trả thêm theo quy định”. Ngoài ra, các gói thầu khác cũng được các công ty thực hiện khá quyết liệt, như Công ty Xây dựng giao thông 2 Thanh Hóa kế hoạch tuần 1 tháng 3 đúc 140 ống buy, thực hiện được 151 ống buy; kế hoạch đúc tấm lát 4.900, thực hiện được 5.884 tấm… Ông Phạm Thanh Bình chia sẻ thêm, những khó khăn vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu hiện đã cơ bản giải quyết xong, như giải phóng mặt bằng, nhân dân chắn đường không cho xe chở nguyên vật liệu đi lại… vì vậy, các gói thầu cơ bản đều bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu đề ra.

 

Công trình đê biển trên địa bàn tỉnh có khối lượng công việc nhiều nhưng thời gian thi công lại ngắn nhất từ trước tới nay. Bởi từ khi giao vị trí giải phóng mặt bằng (5/1/2013) đến khi hoàn thành toàn bộ công trình (30/6) chỉ có 6 tháng. Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của tỉnh và của các sở, ngành, địa phương chắc chắn công trình nâng cấp các đoạn đê biển xung yếu sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra, góp phần không nhỏ bảo đảm an toàn hệ thống đê biển trước mùa bão, lũ năm 2013 và các năm tới.

            Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa