Thứ 3, 23/07/2024, 17:18[GMT+7]

Hưng Hà: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

Thứ 2, 25/07/2022 | 09:22:47
14,031 lượt xem
Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Hưng Hà tập trung phát triển kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm, bức tranh kinh tế của huyện có nhiều điểm sáng, là tiền đề để hoàn thành tốt các mục tiêu của cả năm.

6 tháng đầu năm, huyện Hưng Hà giải quyết việc làm mới cho 4.062 lao động (đạt 50,75% so kế hoạch năm), nâng tỷ lệ lao động có việc làm lên 97,58%.

Phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá vật tư nông nghiệp, xăng dầu tăng cao, thời tiết bất thuận nhưng các chỉ tiêu kinh tế của Hưng Hà 6 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tổng giá trị sản xuất tăng 11,46% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,81%, cao hơn mức tăng bình quân chung của tỉnh; công nghiệp, xây dựng cơ bản tăng 15,47%; thương mại, dịch vụ tăng 8,42%, bằng xấp xỉ mức tăng bình quân chung của tỉnh. 11/35 xã, thị trấn trong huyện đã xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản; phê duyệt 13 phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi 21.955m2 đất, số tiền bồi thường, hỗ trợ 11,76 tỷ đồng...

Một trong những điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm nay là có 7 nhà đầu tư đăng ký vào sản xuất tại các cụm công nghiệp Hưng Nhân, Đức Hiệp (trong đó có 2 doanh nghiệp FDI với tổng mức đầu tư 24 triệu USD, 4 dự án đang triển khai đầu tư mở rộng công suất nhà máy và 3 dự án đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng) và 5 dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty TNHH PHT Hoa Việt cho biết: Công ty đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Thống Nhất (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 120,45 tỷ đồng. Đến nay Công ty đã hoàn thành xây dựng hệ thống cầu, kè và 70% khối lượng san lấp, tiến hành xây dựng nhà kho, hệ thống nước thải... Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của huyện nên chúng tôi đã triển khai thực hiện thuận lợi, dự kiến đến tháng 10/2022 hoàn thành giai đoạn 1.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Hưng Nhân.

Cùng với đó, huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư mới thị trấn Hưng Nhân diện tích 18,05ha; chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư Thị An (khu 2) và dự án cải tạo, nâng cấp đường Phùng Tá Chu, tổ dân phố Mẽ An. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: Trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt, chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, ưu tiên đầu tư các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ gắn với sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, kết hợp với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm không ngừng nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân; tăng cường kêu gọi đầu tư, chỉnh trang diện mạo thị trấn ngày thêm khởi sắc.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà khẳng định: Xác định năm 2022 là năm bản lề trong phát triển kinh tế - xã hội để các năm tiếp theo bứt phá nên ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương phải bám sát chủ đề “Giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính”, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của ngành, địa phương. Không ngừng đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, năng động, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; có các giải pháp nhằm huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, khơi thông các điểm nghẽn, tạo đà phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.

Để phấn đấu tổng giá trị sản xuất năm 2022 đạt 20.923,1 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 10,16%, theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện: 6 tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho cả năm, huyện kêu gọi các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân đồng sức đồng lòng, kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022. Trước mắt, các ngành chuyên môn và các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá, phát hiện và chỉ đạo tổ chức sản xuất các mô hình có giá trị kinh tế cao; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và tiếp thu khoa học kỹ thuật mới cho người dân; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân; tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ sạch, nông nghiệp chất lượng cao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm để tạo kết cấu hạ tầng đồng bộ, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.


Thanh Thủy