Chủ nhật, 28/07/2024, 23:22[GMT+7]

Hội Phụ nữ xã Quỳnh Khê Giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:39:21
1,130 lượt xem
Hội Phụ nữ xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) hiện có gần 600 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội. Là xã nhỏ, dân số không đông nên số lượng hội viên ít, đây chính là khó khăn trong công tác phát triển tổ chức hội. Do đó, để huy động chị em tham gia sinh hoạt, Hội Phụ nữ Quỳnh Khê luôn xác định phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là phong trào mang tính trọng tâm, lâu dài.

Phụ nữ xã Quỳnh Khê tích cực thu hoạch rau màu vụ đông

Chị  Nguyễn Thị Núi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên hoạt động rất có hiệu quả và thiết thực. Hội tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách gieo cấy lúa, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, giúp chị em có kiến thức để phát triển kinh tế. Năm 2012, đã mở 5 lớp tập huấn về trồng rau sạch, cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thú y… Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp hội viên thay đổi nhận thức về sản xuất, kinh doanh tìm phương hướng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Chị Núi chia sẻ: Thời gian đầu, việc vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng vụ đông gặp nhiều khó khăn nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Ban Chấp hành Hội đã tích cực vận động hội viên tham gia thực hiện nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp của Ðảng ủy xã. Ðể thực hiện tốt nghị quyết trên, Hội đã đề nghị các cán bộ hội, hội viên phụ nữ là đảng viên làm trước, nếu có hiệu quả sẽ nhân rộng tới hội viên khác. Với quyết tâm xây dựng những cánh đồng cho thu nhập cao, Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường chuyển giao kỹ thuật, cách thức trồng cây rau màu, hỗ trợ cây giống… Lúc đầu nhiều chị e dè không dám đầu tư nhưng chỉ sau 2 năm, toàn xã đã có hàng trăm hộ gia đình trồng vụ thứ 3 trong năm. Ðến nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của bà con nông dân, với hệ số sử dụng đất 2,7 lần, giá trị sản xuất đạt gần 160 triệu đồng/ha/năm, trong đó vụ đông chiếm 40%.

Với phương châm xóa đói giảm nghèo có địa chỉ, Hội tiến hành khảo sát tình hình đời sống và nhu cầu vay vốn của hội viên, từ đó xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phương thức hỗ trợ đối với hội viên. Ðể phát triển kinh tế có hiệu quả cao, ngoài kiến thức, sự cần cù chăm chỉ, một yếu tố không thể thiếu đó là vốn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chị em có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội nhận ủy thác cho vay hộ nghèo, học sinh sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường… với số dư nợ gần 1,6 tỷ đồng. Hiện tất cả các chi hội đều xây dựng được quỹ riêng với số tiền hàng chục triệu đồng.

Hình thức xây dựng quỹ hội phong phú, hội viên có thể đóng góp bằng tiền mặt, sản phẩm nông nghiệp hoặc ngày công lao động như tham gia vào các công trình nạo vét kênh mương, đắp bờ vùng bờ thửa... của xã. Ngoài mục đích để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hiếu hỉ... quỹ hội chủ yếu được sử dụng hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế. Tại mỗi chi hội, việc bình xét diễn ra công khai, ưu tiên cho hội viên nghèo, khó khăn vay vốn trước. Ngoài ra, chị em còn chơi phường tương trợ không lãi suất. Có vốn, kiến thức nhiều chị đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình như: Xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy sản, phát triển nghề truyền thống, mở các cơ sở sản xuất, kinh doanh… ngay tại địa phương. Và họ đã trở thành những “bà chủ” triệu phú không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài xã, góp phần thay đổi diện mạo của quê hương Quỳnh Khê. Toàn xã có 7 trang trại, gần 70 gia trại thì hội viên phụ nữ làm chủ 3 trang trại, trên 30 gia trại. Tiêu biểu như: Chị Nguyễn Thị Thỏa, chi hội thôn Ngẫu Khê cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm từ trang trại chăn nuôi lợn, gà kết hợp với thả cá; chị Nguyễn Thị Nguyệt, chi hội thôn Kỹ Trang, với mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng cho thu nhập trên 130 triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho 5 hội viên phụ nữ, với thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Với sự năng động, sáng tạo, Hội Phụ nữ xã Quỳnh Khê đã đưa phong trào phát triển kinh tế lan tỏa sâu rộng trong toàn thể hội viên, góp phần cùng Ðảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa