Thứ 3, 30/04/2024, 22:26[GMT+7]

Vũ Thư: Chấn chỉnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 3, 02/08/2022 | 21:16:09
16,594 lượt xem
Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu tại huyện Vũ Thư còn hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kế hoạch sử dụng đất của các hộ dân. Trước thực trạng này, huyện Vũ Thư đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từng bước chấn chỉnh công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư hướng dẫn người dân thủ tục xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều khó khăn, tồn tại

Với mong muốn được cấp GCNQSDĐ, năm 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh, thôn Phù Lôi, xã Minh Lãng được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư, cán bộ địa chính xã Minh Lãng hướng dẫn thủ tục, hồ sơ xin đăng ký cấp GCNQSDĐ. Đối với gia đình bà Tỉnh, mặc dù đã sinh sống tại thửa đất 44 năm nhưng đến nay gia đình bà hầu như không có bất kỳ giấy tờ pháp lý liên quan đến thửa đất. Trong khi đó, hồ sơ thể hiện nguồn gốc, quá trình sử dụng thửa đất trong kho hồ sơ lưu trữ tại UBND xã Minh Lãng hiện nay rất sơ sài, cũ nát, không đầy đủ thông tin. Tốn nhiều công sức nhưng đến nay gia đình bà Tỉnh vẫn không tìm được một số giấy tờ theo thủ tục quy định. Mong muốn có sổ đỏ để chuyển nhượng một phần đất, tạo kinh phí dưỡng già và chia đất cho 3 người con của bà Tỉnh đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Đặng Thế Việt, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vũ Thư cho biết: Khó khăn lớn nhất trong việc cấp GCNQSDĐ lần đầu tại địa bàn hiện nay là hồ sơ dữ liệu địa chính không đầy đủ, không đồng bộ, xuống cấp; việc cập nhật, chỉnh lý biến động về đất đai chưa thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cấp GCNQSDĐ chưa chặt chẽ, chưa bảo đảm thời gian quy định. Nhiều địa phương chưa chú trọng công tác quản lý đất đai, chưa quan tâm vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ người dân giải quyết vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ. Trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ địa chính cấp huyện và cơ sở còn hạn chế, chưa hướng dẫn người dân thực hiện đúng, đủ thủ tục hồ sơ theo quy định... Do đó, trên thực tế nhu cầu của người dân khá cao nhưng mỗi năm toàn huyện chỉ cấp được 300 - 400 GCNQSDĐ lần đầu; còn xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết, người dân đi lại nhiều lần, gây tâm lý bức xúc cho người dân.

Quyết tâm chấn chỉnh

GCNQSDĐ hay còn gọi sổ đỏ là chứng thực có giá trị pháp lý, được cấp GCNQSDĐ là một trong những quyền cơ bản của người sử dụng đất. Để bảo đảm quyền lợi này cho người dân, UBND huyện Vũ Thư chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt vào cuộc, chấn chỉnh công tác cấp GCNQSDĐ. 

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Ngày 13/7/2022, UBND huyện đã ban hành Công văn số 923/UBND-TNMT về việc chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp GCNQSDĐ. Huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, đơn vị có liên quan quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ liên quan đến quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Chi cục thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư tăng cường phối hợp chặt chẽ và linh hoạt hơn để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ bảo đảm trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tích cực hỗ trợ các địa phương trong công tác tư vấn hồ sơ, thủ tục, chỉnh lý, đo đạc... liên quan đến thửa đất có nhu cầu cấp GCNQSDĐ. 

UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực vào cuộc, đặc biệt phát huy vai trò trách nhiệm trong xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai, xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, đất có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch hay không, niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ xin đăng ký cấp GCNQSDĐ tại trụ sở UBND xã. Đây là yếu tố quan trọng nhất góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho công dân.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo về chấn chỉnh công tác cấp GCNQSDĐ của UBND huyện, Phòng đã phân công, sắp xếp lại nhiệm vụ cho từng cán bộ, chuyên viên; trong đó phân công cụ thể lãnh đạo và cán bộ trực tiếp phụ trách việc thẩm định hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Hàng tuần, Phòng tổng hợp kết quả thẩm định, với hồ sơ đủ điều kiện sẽ trình lãnh đạo ký cấp GCNQSDĐ, trường hợp không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do để công dân nắm bắt; kiên quyết không để tồn đọng hồ sơ kéo dài. Tới đây, chúng tôi sẽ tập huấn trình tự, thủ tục, xử lý vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu của huyện.

“Cấp GCNQSDĐ lần đầu là lĩnh vực khó, nhạy cảm, thời gian tới UBND xã sẽ tích cực vào cuộc, phối hợp tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ dân trong công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền” - ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Lập chia sẻ.

Được cấp GCNQSDĐ là nhu cầu chính đáng, thiết thực và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kế hoạch sử dụng đất của người dân. Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành, Vũ Thư nỗ lực chấn chỉnh tồn tại, tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu cấp đúng, đủ, kịp thời GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ, cá nhân có nhu cầu, góp phần làm tốt công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng đất.

Quỳnh Lưu