Chủ nhật, 28/07/2024, 23:21[GMT+7]

Hội Phụ nữ Hưng Hà Nỗ lực đưa vốn vay ưu đãi tới hộ nghèo

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:42:56
972 lượt xem
Hội Phụ nữ Hưng Hà là một trong 4 tổ chức đoàn thể chính trị trong huyện thực hiện chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tín chấp cho hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Những năm qua, các cấp hội đã nỗ lực đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi giúp cho 3.727 hộ gia đình hội viên thoát nghèo, trong đó có 1.784 hộ do phụ nữ là chủ hộ.

Nhiều gia đình hội viên Hội Phụ nữ các xã, thị trấn ở Hưng Hà tiếp cận được với vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Ngay từ những ngày đầu ký kết thực hiện chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo, Hội đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về những chính sách tín dụng ưu đãi để hội viên nắm được, tiếp cận với nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế. Ðồng thời, Hội đã căn cứ vào quy định, hướng dẫn của Ngân hàng để chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp trong việc rà soát danh sách hộ nghèo theo tiêu chuẩn và lựa chọn đối tượng cho vay, bảo đảm công khai, dân chủ. Mặc dù những năm đầu nguồn vốn có hạn, mỗi hộ chỉ được vay từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, song do có sự hướng dẫn sử dụng nguồn vốn nên nhiều gia đình hội viên đã tập trung đầu tư vào phát triển chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ðặc biệt, năm 2002 khi Chính phủ ban hành Nghị định 78/2002/NÐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hội viên tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Theo đó, Hội Phụ nữ Hưng Hà đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và hoạt động của các đoàn thể chính trị để ký thỏa thuận với Ngân hàng CSXH tổ chức giải ngân đến tận tay đối tượng được thụ hưởng, đồng thời vận động các hộ gửi tiền tiết kiệm định kỳ. Ngoài ra, để đồng vốn tín dụng ưu đãi đến được với hộ nghèo đủ điều kiện, Hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc số liệu qua từng năm để từ đó hướng dẫn tổ trưởng về kiến thức, kỹ năng quản lý vốn. Xây dựng mô hình điểm về xóa hộ nghèo tại Hồng Minh, sau 5 năm đã giúp được 25 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo.

 

Trong quản lý vốn, Hội đã tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu hội phụ nữ xã, thị trấn, các tổ vay vốn thực hiện đúng cam kết đã đăng ký với Ngân hàng CSXH. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra vốn ngay từ đầu năm và hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng chương trình kiểm tra. Do đó, 100% xã, thị trấn, tổ vay vốn được kiểm tra, đánh giá định kỳ, thông qua việc kiểm tra đã bổ khuyết kịp thời những bất cập trong quản lý vốn. Từ làm tốt việc tuyên truyền và công tác kiểm tra, giám sát nên các hộ vay vốn cơ bản sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ nghèo chung toàn huyện.

 

Ðến nay, tổng nguồn vốn do Hội Phụ nữ Hưng Hà quản lý là 115.764 triệu đồng, với 7.149 hộ dư nợ ở 192 tổ vay vốn. Bên cạnh việc đưa vốn đến hộ nghèo, Hội còn giúp chị em đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng việc phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý ngành nghề, dạy nghề… Chính vì có vốn vay ưu đãi và được trang bị kiến thức phát triển kinh tế nên nhiều tổ chức hội xã, thị trấn hiện đang quản lý nguồn vốn với số dư cao nhưng nhiều năm qua không để phát sinh nợ quá hạn, như tổ vay vốn thôn Hoành Mỹ (Thống Nhất), thôn Ða Phú, Khánh Lai (Tây Ðô)… Nhìn chung, sau 10 năm (2003 - 2012) thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, hội phụ nữ các cấp ở Hưng Hà đã giúp cho 3.727 hộ gia đình hội viên thoát nghèo, trong đó có 1.784 hộ do phụ nữ là chủ hộ.

 

Tuy nhiên, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của các hội viên vay vốn để thoát nghèo, thanh toán sòng phẳng với Ngân hàng CSXH, còn một số hộ có biểu hiện chây ỳ, có điều kiện nhưng không muốn trả. Mặc dù các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác thường xuyên đôn đốc trả nợ, song hiệu quả không cao, dẫn đến đồng vốn quay vòng chậm làm hạn chế hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi. Bà Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: Ðể đơn vị nhận ủy thác chương trình vay vốn hộ nghèo được thuận lợi trong việc quản lý vốn, trước hết cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể để thu hồi nợ quá hạn. Ðồng thời, hiện các địa phương đang thực hiện xây dựng nông thôn mới, vì vậy chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường với mức quy định là 400 nghìn đồng/hộ là quá thấp, do đó Ngân hàng CSXH cần nâng mức cho vay lên 10 - 15 triệu đồng/hộ…

 

Thông qua hoạt động nhận ủy thác tín dụng cho vay người nghèo của Hội Phụ nữ Hưng Hà, đến nay Hội đã trở thành một trong những kênh quan trọng đóng góp có hiệu quả vào chương trình xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống cho các hộ dân trong huyện nói chung và hội viên hội phụ nữ nói riêng. Hội không chỉ giúp các hội viên tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi trong phát triên kinh tế mà còn tạo điều kiện cho con em hội viên có điều kiện học hành thành đạt; đồng thời còn giúp chính hội phụ nữ các xã, thị trấn xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa