Chủ nhật, 28/07/2024, 23:32[GMT+7]

Chi cục Thuế Đông Hưng Nhiều giải pháp thực hiện thu NSNN hiệu quả

Thứ 2, 08/04/2013 | 10:56:46
1,161 lượt xem
Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên nên ngay trong quý I, số thu NSNN của Chi cục thực hiện là 9.709,3 triệu đồng (trừ tiền thu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), đạt 26,3% dự toán năm và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012.

Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế ở Chi cục Thuế Đông Hưng.

Năm 2013, Chi cục Thuế Đông Hưng được tỉnh giao nhiệm vụ thu thuế, phí và lệ phí là 86.420 triệu đồng; trong đó thuế ngoài quốc doanh 22.660 triệu đồng, trước bạ 7.300 triệu đồng, phí và lệ phí 1.530 triệu đồng, tiền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 46,6 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Duẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đông Hưng cho biết: Đây là nhiệm vụ khá nặng nề, nhất là đối với thuế ngoài quốc doanh tăng khá cao (18%), trong khi đó nguồn thu của huyện rất hạn chế. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên nên ngay trong quý I, số thu NSNN của Chi cục thực hiện là 9.709,3 triệu đồng (trừ tiền thu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), đạt 26,3% dự toán năm và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012.

Những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của Chi cục Thuế Đông Hưng được thể hiện khá rõ nét ở việc tổng dự toán tỉnh giao tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm trước, nhất là thuế ngoài quốc doanh. Trong khi đó tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ trên địa bàn vẫn chưa có tín hiệu khả quan, do chịu tác động của suy thoái kinh tế. Các loại phí, lệ phí ở các xã, thị trấn nguồn thu nhỏ, không ổn định; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mới triển khai thực hiện chưa đi vào nền nếp; tiền thuê đất của các tổ chức, cá nhân vẫn trong tình trạng khê đọng lớn… Ngoài ra, việc giải ngân ở một số công trình chậm làm ảnh hưởng đến thu NSNN. Tuy nhiên, những khó khăn trên đã được Chi cục Thuế Đông Hưng lường trước, từ đó phân tích đánh giá, phân loại những vướng mắc để xây dựng kế hoạch, giải pháp hợp lý thực hiện có hiệu quả. Chi cục đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn về biện pháp chỉ đạo, quản lý thu để khai thác triệt để các nguồn thu tại địa bàn.

Đồng thời thực hiện đúng các quy trình quản lý thu đối với từng loại thuế, phí, lệ phí, bảo đảm thu đúng, đủ; tăng cường quản lý các hộ kinh doanh trên địa bàn để đưa hết vào quản lý thu sát với thực tế từng ngành nghề; tổ chức tập huấn để các doanh nghiệp nắm chắc và tự giác thực hiện nghiêm chính sách, luật thuế…Chính vì vậy, một số chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức dự toán quý I, như thu tiền sử dụng đất đạt 114%, lệ phí trước bạ đạt 116,5%; một số chỉ tiêu đạt khá là thuế ngoài quốc doanh đạt 101%. Để có được số thu trên là sự nỗ lực rất lớn của Chi cục Thuế Đông Hưng, song ông Nguyễn Văn Duẩn đã thẳng thắn đánh giá nguồn thu thuế ngoài quốc doanh trong quý I chủ yếu là thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp của quý IV/2012; thuế của quý I/2013 do chưa được gia hạn thu theo Nghị quyết 02 của Chính phủ nên số thu còn hạn chế. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn không quan tâm đúng mức số thực thu phí và lệ phí nên chưa tương xứng với tiềm năng nguồn thu trên địa bàn.

Mặt khác, những tháng đầu năm một số khoản thuế chưa đến kỳ tổ chức thu như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất nên số thực hiện chủ yếu là do kết quả truy thu nợ đọng của năm trước. Với thực trạng thu NSNN trong quý I/2013 và những khó khăn được đánh giá sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác thu, như suy giảm kinh tế, thị trường nhà đất trầm lắng, thị trường xe máy, ô tô tiêu thụ chậm… Chi cục thuế Đông Hưng đã đề ra nhiều giải pháp, phấn đấu quý II có nhiều chỉ tiêu vượt dự toán giao. Ông Nguyễn Văn Duẩn cho biết: Hiện nay, Chi cục đã phối hợp với Đài Phát thanh huyện xây dựng và thực hiện phát sóng hàng tuần về phổ biến chính sách, luật thuế, nhất là Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, thực hiện cơ chế một cửa và tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Ngoài ra, Chi cục đã phân loại từng loại thuế và có kế hoạch thực hiện cụ thể, phấn đấu không để thất thu NSNN trên các lĩnh vực. Đối với thuế ngoài quốc doanh được tổ chức thực hiện đồng bộ các quy trình nghiệp vụ, quản lý thuế. Những hộ ấn định doanh thu, hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai và phương pháp khấu trừ thuế, Chi cục sẽ hướng dẫn nghiệp vụ thu cho cán bộ ủy nhiệm thu tại các xã, thị trấn. Tổ chức thu dứt điểm nợ đọng thuế môn bài, thuế GTGT của hộ cố định và thuế thu nhập doanh nghiệp bằng cách thường xuyên kiểm tra đối tượng phải nộp trong việc chấp hành chính sách, luật thuế. Tiến hành rà soát các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán thuế xem có thay đổi về quy mô, doanh thu để điều chỉnh mức thuế cho phù hợp với thực tế. Các loại thuế thu liên quan đến đất, trước hết Chi cục đôn đốc quyết toán thuế nhà đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp… của năm 2012, đồng thời hối thúc các xã thực hiện điều chỉnh tăng, giảm hộ để kịp cấp mã số thuế và lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2013. Tổ chức rà soát nắm chắc các loại phí, lệ phí phát sinh và yêu cầu các cá nhân, đơn vị tổ chức thu đúng, đủ theo quy định; rà soát các khoản nợ thuế, phân loại và có biện pháp truy thu, cưỡng chế nợ; đôn đốc các doanh nghiệp khai thác tài nguyên nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường vào NSNN kịp thời; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện quản lý, thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai. Đặc biệt, Chi cục Thuế Đông Hưng đang phấn đấu sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý thuế để theo dõi sự biến động, làm rõ doanh nghiệp bỏ trốn, chuyển địa bàn, không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn hoạt động để đưa vào diện quản lý thuế.

Năm 2013, Chi cục Thuế Đông Hưng phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán tỉnh, HĐND huyện giao từ 10% trở lên (không tính tiền cấp quyền sử dụng đất). Những khó khăn từ những tháng đầu năm trong công tác thu NSNN, Chi cục đã nỗ lực vượt qua; đây là động lực để đơn vị tiếp tục hoàn thành dự toán của các tháng tiếp theo và của cả năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thu NSNN không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành thuế, do đó các cấp, ngành trong huyện cần chung tay chia sẻ , đồng thời cộng đồng người nộp thuế cần nâng cao ý thức chấp hành luật thuế, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu, đẹp.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa