Thứ 6, 29/03/2024, 12:41[GMT+7]

Sâu cuốn lá nhỏ gây hại bất thường so với cùng kỳ nhiều năm

Thứ 2, 29/08/2022 | 18:11:47
11,392 lượt xem
Chiều ngày 29/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa năm 2022.

Đại biểu dự hội nghị.

Vụ mùa năm 2022, toàn tỉnh gieo cấy trên 76.600ha. Đến nay, lúa sinh trưởng, phát triển tốt và khá đồng đều. Qua điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trên đồng ruộng đang xuất hiện một số đối tượng sâu, bệnh gây hại: sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy, bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh bạc lá, bệnh khô vằn. Trong đó, sâu cuốn lá nhỏ có mật độ, mức độ gây hại biến động và bất thường so với cùng kỳ nhiều năm như: không tạo thành các lứa cụ thể, không hình thành cao điểm rõ rệt, mật độ phân bố không đồng đều giữa các huyện trong tỉnh.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra diễn biến sâu bệnh hại trên đồng ruộng.

Qua các kỳ điều tra, lấy mẫu, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương phát động nông dân phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho diện tích có mật độ sâu từ 20 con/m2 trở lên, thời gian phun từ ngày 4 – 8/9 (ước toàn tỉnh có khoảng 46.000ha cần phun trừ); ngoài ra, căn cứ vào tình hình sinh trưởng của lúa mùa và mức độ phát sinh, gây hại của sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm và các đối tượng sâu bệnh khác có phương án phòng trừ cụ thể để bảo vệ sản xuất, đồng thời hạn chế tối đa việc lãng phí thuốc bảo vệ thực vật, gây ô nhiễm môi trường.

Ngành nông nghiệp đề nghị các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đến các địa phương về phòng trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; chỉ đạo các HTX DVNN chuẩn bị đẩy đủ các loại vật tư, thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ nhân dân. Các cơ quan chuyên môn trong ngành huy động tối đa lực lượng cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các địa phương để hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh bảo đảm hiệu quả.

Ngân Huyền