Thứ 7, 20/04/2024, 02:29[GMT+7]

Tăng cường tiết kiệm điện

Thứ 6, 09/09/2022 | 08:30:49
7,204 lượt xem
Sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả và an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người, đồng thời tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng cung ứng điện, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Nhằm đem đến những kiến thức hữu ích cho người dân trong việc sử dụng điện, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình.

Điện lực Đông Hưng làm tốt công tác hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.

Phóng viên: Thưa ông, song song với bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, kinh doanh trên địa bàn, nhiệm vụ quan trọng được ngành điện tập trung là công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, an toàn và hiệu quả. Thời gian qua, ngành điện đã thực hiện giải pháp gì để thay đổi thói quen, giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả?

Ông Phí Minh Tân: Trong những năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền về thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện; triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng, cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong việc tiết kiệm điện như chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Thái Bình”; các chương trình “Giờ trái đất”, “Thắp sáng đường quê”, “Tuyên truyền, quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, đèn compact”, “Đổi bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, “Hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm tham gia kiểm toán năng lượng”. Tổ chức phát tờ rơi, sách hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tới các khách hàng như: đèn huỳnh quang T5, T8, đèn LED, đèn compact, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hòa, tủ lạnh sử dụng công nghệ biến tần... Đồng thời, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ tiết kiệm điện, tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Phóng viên: Xin ông cho biết một số biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả và kết quả tiết kiệm điện đạt được trong những tháng qua?

Ông Phí Minh Tân: Nói đến tiết kiệm điện thì ai cũng hiểu là hết sức cần thiết, vì đối với mỗi cá nhân tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình; đối với doanh nghiệp, tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ; đối với cộng đồng, tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia. Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chúng tôi xin lưu ý quý khách hàng một số biện pháp, cụ thể như sau: Nên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; các loại bóng đèn tiết kiệm điện như đèn LED, đèn compact, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa nhiệt độ, lò vi sóng, bếp từ... sử dụng công nghệ inverter; các nguồn năng lượng tự nhiên như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Nếu mọi người luôn thực hiện tốt các giải pháp nêu trên chắc chắn sẽ góp phần đáng kể vào việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình cũng như cơ quan, doanh nghiệp. Về kết quả thực hiện tiết kiệm điện trong các tháng đầu năm 2022 của tỉnh Thái Bình, theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Thái Bình, lũy kế 7 tháng năm 2022 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 33,92 triệu kWh, tăng 14,56% so với cùng kỳ năm 2021 (29,61 triệu kWh). So với tổng sản lượng điện thương phẩm tiết kiệm 1,96%.

Phóng viên: Nhiều ý kiến của người dân băn khoăn là tại sao cùng là thiết bị điện đó, với tần suất, thời gian sử dụng tương đương nhưng lượng điện tiêu thụ lại nhiều hơn vào mùa nắng nóng, thưa ông?

Ông Phí Minh Tân: Điều này là do tác động từ môi trường bên ngoài đã làm suy giảm hiệu quả năng lượng của thiết bị. Với các thiết bị điện, đặc biệt là đối với các thiết bị làm mát thì khi thời tiết càng nóng thì hiệu quả năng lượng của máy càng giảm, thiết bị càng tiêu thụ nhiều điện hơn. Ví dụ, với máy điều hòa nhiệt độ, nhiệt độ ngoài trời cứ tăng 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 2 - 3%. Sự chênh lệch nhiệt độ ở trong phòng và ở ngoài trời càng lớn, điều hòa càng tốn điện. Hạ thấp nhiệt độ phòng xuống 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa sẽ tăng từ 1,5 - 3%. Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, không được sử dụng đúng cách sẽ càng gây tốn điện so với bình thường. Trong giai đoạn hiện nay, với sự biến đổi khí hậu, sự tăng trưởng cao của phụ tải sử dụng điện, để bảo đảm cung cấp điện ổn định trong thời gian tới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả giữ một vai trò hết sức quan trọng. Công ty Điện lực Thái Bình mong muốn toàn thể khách hàng sử dụng điện thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện để chia sẻ với những khó khăn của ngành điện. Khi có yêu cầu về dịch vụ điện, đề nghị quý khách hàng sử dụng điện vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (tổng đài 19006769 phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp các yêu cầu về điện.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Điện lực Kiến Xương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng sử dụng điện.

Mạnh Thắng
(thực hiện)