Thứ 4, 24/04/2024, 02:31[GMT+7]

Cần sớm làm rõ nguyên nhân gây ngao chết hàng loạt tại huyện Thái Thụy

Thứ 4, 14/09/2022 | 07:58:26
12,742 lượt xem
Trước sự việc hàng trăm héc-ta ngao nuôi tại khu vực bãi triều ven biển hai xã Thái Đô và Thái Thượng (Thái Thụy) chết hàng loạt trong những ngày gần đây, các ngành chức năng của tỉnh đang tích cực vào cuộc kiểm tra, xác minh, lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân.

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra tại khu vực bãi triều nuôi ngao.

Sáng ngày 13/9, phóng viên Báo Thái Bình cùng đoàn công tác của Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đi kiểm tra, nắm bắt tình hình ngao chết tại khu vực bãi triều ven biển xã Thái Đô và Thái Thượng. Qua kiểm tra ghi nhận tại những khu vực này nhiều vây ngao của các hộ nuôi có hiện tượng ngao chết và yếu trồi trên mặt cát với tỷ lệ khá cao. 

Ông Nguyễn Thế Luyện, một hộ nuôi ngao tại đây cho biết: Tôi và 5 chủ hộ khác cùng trú tại xã Đông Long (Tiền Hải) góp vốn chung nhau nuôi thả ngao với tổng diện tích 63ha. Trưa ngày 8/9, chúng tôi được biết thông tin tàu Hải An 01 bị đắm tại vùng biển huyện Thái Thụy, trên tàu chở khối lượng dầu lớn. Đến 21 giờ cùng ngày, khi đi kiểm tra khu vực bãi triều thấy ngao nổi trên mặt bãi, mới đầu mọi người chưa hiểu vì lý do gì vì từ khi nuôi đến giờ không có hiện tượng này. Nhưng khi ngửi thấy mùi dầu và dẫm xuống bãi thấy dầu nổi lên thì mới phát hiện ra con ngao bị sốc dầu. Hiện nay ngao của chúng tôi đang đến kỳ thu hoạch, sản lượng ước tính 70 tấn/ha; với tỷ lệ ngao chết hơn 30% tính ra số lượng ngao chết cũng trên 1.500 tấn, ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Thăng, trú tại xã Đông Minh (Tiền Hải) là một trong những chủ hộ có diện tích nuôi ngao lớn với 27ha, gồm 12ha ngao giống và 15ha ngao thương phẩm tại bãi triều ven biển hai xã Thái Đô và Thái Thượng. Ông Thăng cho biết: Do tàu chở dầu Hà An 01 bị đắm và tràn dầu đã làm ô nhiễm môi trường quanh vùng bãi triều nơi chúng tôi nuôi ngao, dẫn đến ngao chết hàng loạt. Trung bình mỗi héc-ta tôi đầu tư gần 800 triệu đồng, bây giờ ngao chết từ 30 - 35% thì thiệt hại là rất lớn, ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Tôi đã làm đơn đến các cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết những thiệt hại trên để gia đình tiếp tục đầu tư sản xuất.

Những ngày gần đây, hàng chục hộ nuôi ngao tại bãi triều ven biển xã Thái Đô đã làm đơn gửi đến UBND xã để trình báo, kiến nghị về việc ngao nuôi chết hàng loạt gây thiệt hại kinh tế rất lớn của người dân. Theo nội dung đơn, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngao chết là do sự cố chìm tàu Hà An 01 chở hơn 1.000 tấn dầu DO xảy ra ngày 8/9 ở khu vực gần phao số 0 luồng Diêm Điền (Thái Thụy) gây tràn dầu và làm ô nhiễm môi trường vùng bãi triều hai xã Thái Đô và Thái Thượng.

Theo ông Tạ Đức Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đô: Toàn xã có hơn 1.000ha nuôi ngao tại khu vực bãi triều ven biển. Từ ngày 9/9 đến nay, xã đã tiếp nhận 54 đơn của 73 hộ với tổng diện tích 474ha có hiện tượng ngao bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ngay sau khi nhận được đơn trình báo đầu tiên về hiện tượng ngao chết, UBND xã đã báo cáo với huyện, đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành kiểm tra, nắm bắt tình hình và ghi nhận hiện tượng ngao chết với mật độ cao tại nhiều hộ nuôi trên địa bàn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lấy mẫu ngao tại bãi triều ven biển xã Thái Đô để xét nghiệm.

Để xác định được nguyên nhân cũng như có hướng dẫn cụ thể về chuyên môn đối với hiện tượng ngao chết hàng loạt trong những ngày gần đây, huyện Thái Thụy đã báo cáo và đề nghị các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn của tỉnh tiến hành kiểm tra và có đánh giá, hướng dẫn cụ thể. 

Trên cơ sở đề nghị của huyện, ngày 10 và 12/9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực bãi triều nuôi ngao tại hai xã Thái Đô và Thái Thượng để xét nghiệm. Sáng ngày 13/9, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức đoàn công tác xuống các khu vực bãi triều nuôi ngao thuộc hai xã Thái Đô và Thái Thượng để kiểm tra, xác định diện tích, tỷ lệ ngao bị chết, mật độ nuôi thả, đồng thời lấy mẫu ngao để xét nghiệm xác định nguyên nhân có phải chết do mắc bệnh hay là nguyên nhân khác. 

Tại buổi kiểm tra, đoàn đề nghị phòng chuyên môn của huyện, UBND hai xã Thái Đô, Thái Thượng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc san thưa ngao, bảo đảm mật độ nuôi thả theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; tổ chức thu gom ngao chết và tiến hành tiêu hủy theo quy định, tránh gây ô nhiễm bãi nuôi ngao và môi trường xung quanh; hướng dẫn, tuyên truyền các hộ nuôi ngao thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật phù hợp với vùng nuôi...

Khu vực nuôi ngao tại bãi triều ven biển xã Thái Đô. 

Trần Tuấn