Thứ 6, 26/04/2024, 03:50[GMT+7]

Khắc phục ảnh hưởng của mưa lớn tới lúa, rau màu

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:36:01
9,944 lượt xem
Hiện nay, lúa mùa trong toàn tỉnh cơ bản đã trỗ bông, trong đó diện tích lúa mùa trà sớm đang trong giai đoạn chín; diện tích cây vụ đông ưa ấm đã trồng khoảng 5.000ha.

Vùng trồng rau xã Trung An (Vũ Thư) ngập nhẹ do mưa lớn liên tiếp.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa trung bình toàn tỉnh đến 15 giờ ngày 29/9 ước trên 100mm. Mưa lớn liên tiếp đã ảnh hưởng đến một số diện tích rau màu.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã tới kỳ thu hoạch nhằm hạn chế thiệt hại do thời tiết bất thuận.

Để bảo đảm giá trị sản xuất lúa mùa và tiến độ, mục tiêu sản xuất vụ đông, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương cần khoanh vùng bị ảnh hưởng do mưa lớn gây ra để có các phương án xử lý nhanh; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu; kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng. Tuyên truyền, vận động nông dân huy động mọi nguồn lực, máy móc để thu hoạch lúa mùa đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đặc biệt ở những vùng có khả năng bị ngập úng để tránh những thiệt hại do thời tiết bất thuận xảy ra. Đối với diện tích lúa còn xanh, bị đổ nhẹ, cây thường có khả năng phục hồi. Những diện tích lúa đã vào chắc bị đổ cần tiến hành dựng cây, buộc túm theo chiều nghiêng của cây lúa. Tuyệt đối không dựng ngược lại phía sau, sẽ làm gẫy gốc lúa. Đối với diện tích cây vụ đông đã trồng ra ruộng, bà con cần khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Sau khi nước rút cần xới xáo nhẹ mặt luống và vun gốc; sử dụng các chế phẩm phun nhằm kích thích bộ rễ, bộ lá phát triển.

Ngân Huyền