Chủ nhật, 28/07/2024, 23:24[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng chính sách

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:23:55
956 lượt xem
Với việc đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, thời gian qua, vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã góp phần giúp 2.015 hộ vay vốn thoát ngưỡng nghèo; thu hút và tạo việc làm mới cho trên 9.400 lao động, trong đó 20 lao động đi làm việc tại nước ngoài nhờ vốn vay xuất khẩu lao động; trên 4.600 công trình nước sạch, trên 2.200 công trình vệ sinh được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn.

Nghề may phát triển đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại xã Đông Hòa (Thành phố Thái Bình). Ảnh: Ngọc Linh

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn Thành phố Thái Bình, một trong những thành công được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao đó là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã cùng các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và ổn định xã hội, từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố từ 8,59% (năm 2006) xuống còn 5,39% (năm 2012).

 

Bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, thời gian qua, bằng việc tranh thủ tối đa nguồn vốn từ Trung ương, sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và Thành phố, ngay từ những ngày đầu thành lập, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, tạo điều kiện để người dân thụ hưởng nhiều hơn kênh tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Từ việc nhận bàn giao và triển khai 3 chương trình, đến nay, trên địa bàn Thành phố, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đang thực hiện 6 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng nguồn vốn 132.935 triệu đồng, gấp 4,45 lần so với 31/12/2003. Sau 10 năm hoạt động, quy mô tín dụng của NHCSXH tại địa bàn Thành phố ngày càng được mở rộng cả về lượng vốn và đối tượng phục vụ. Với chủ trương “trực tiếp, tại chỗ, gần dân, sát dân”, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã kiên trì theo đuổi mô hình tổ chức, quản lý và phương thức cấp tín dụng đặc thù thông qua ủy thác cho các tổ chức hội và định hình lịch trực cố định tại các xã, phường. Đến nay, toàn Thành phố đã hình thành 18 điểm trực giao dịch với lịch trực cố định 1 phiên/tháng (không kể các đợt giải ngân khi có vốn mới, giải ngân cho vay quay vòng hoặc xử lý các trường hợp đột xuất), 273 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổng doanh số cho vay toàn Thành phố trong 10 năm qua đạt 346,855 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 182,57 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên 97,37 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm 41,86 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 22,96 tỷ đồng, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 685 triệu đồng và cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 1,41 tỷ đồng.

 

Sau 10 năm hoạt động, toàn Thành phố đã có trên 62 nghìn lượt hộ gia đình được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi từ Chính phủ. Với việc đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, thời gian qua, vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã góp phần giúp 2.015 hộ vay vốn thoát ngưỡng nghèo; thu hút và tạo việc làm mới cho trên 9.400 lao động, trong đó 20 lao động đi làm việc tại nước ngoài nhờ vốn vay xuất khẩu lao động; trên 4.600 công trình nước sạch, trên 2.200 công trình vệ sinh được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn. Nhiều hộ gia đình nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả nay đã thoát nghèo, không những trở thành “tiêu điểm” cho các hộ khác noi theo mà còn trở thành những “mạnh thường quân” giúp các hộ nghèo khác cùng vượt khó vươn lên. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tám (thuộc tổ tiết kiệm và vay vốn số 6 do Hội Phụ nữ xã Vũ Chính quản lý) cho biết: Năm 2008, gia đình bà được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Với số tiền đó, bà đã mua máy rút sợi đan làn nhựa, tạo thu nhập trung bình 2 triệu đồng/tháng. Cũng như gia đình bà Tám, năm 2011, gia đình ông Vũ Ngọc Cảnh (thuộc tổ tiết kiệm và vay vốn số 3 do Hội Nông dân phường Hoàng Diệu quản lý) được NHCSXH cho vay 10 triệu đồng đầu tư trồng cây cảnh. Số tiền lãi thu được, ông Cảnh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô. Đến nay, ông Cảnh đang duy trì trên 200 cây cảnh với nhiều loại khác nhau, mang lại thu nhập cao.

 

Cùng với việc tập trung đưa vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng trên địa bàn các xã, phường ở Thành phố, NHCSXH còn đổi mới quy trình, thủ tục và phương thức tín dụng ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội. Đến ngày 31/12/2012, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố đã thực hiện ủy thác cho 7.577 hộ vay vốn với tổng dư nợ 128.885 triệu đồng. Ngoài việc thực hiện tốt công tác cho vay, các tổ chức hội còn tập trung chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường tuyên truyền, vận động trên 6.000 hội viên tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện với tổng số dư tiền gửi 2,3 tỷ đồng.

 

Thời gian tới, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống dưới 1%, tỷ lệ thu lãi đạt 100% kế hoạch được giao; riêng năm 2013, tăng trưởng tín dụng 5,2% so với năm 2012 đồng thời đưa vốn tín dụng ưu đãi đến 100% hộ nghèo và đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn, góp phần cùng các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Hương

 

 

  • Từ khóa