Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh huyện Tiền Hải: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 7, 15/10/2022 | 06:40:47
10,281 lượt xem
Thời gian qua, phong trào “Cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Tiền Hải triển khai sâu rộng và đạt kết quả tích cực. Số hội viên khá, giàu ngày càng tăng, số hội viên nghèo giảm dần.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ của cựu chiến binh Nguyễn Quốc Việt (áo trắng), thôn Trung Lang, xã Nam Hải tạo việc làm cho 10 lao động địa phương.

Hội viên Vũ Ngọc Huyến, xã Đông Cơ là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Ông hiện nuôi 10 con bò, gần 3.000 con gà và nuôi cá truyền thống. CCB Vũ Ngọc Huyến chia sẻ: Hưởng ứng phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, sau khi xuất ngũ trở về tôi đã vay vốn tín chấp đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Được tham gia lớp tập huấn nên tôi có thêm kiến thức, kỹ thuật, chăn nuôi đúng quy trình và đã thành công. Mô hình của gia đình sau khi trừ chi phí thu về gần 300 triệu đồng/năm, góp phần cải thiện đời sống, nuôi con ăn học.

Với bản chất cần cù, chịu khó, CCB Nguyễn Quốc Việt, thôn Trung Lang, xã Nam Hải mở cơ sở sản xuất đồ gỗ, dạy nghề và giúp đỡ nhiều người thân CCB hoàn cảnh khó khăn có việc làm. CCB Nguyễn Quốc Việt cho biết: Đây là cách tôi làm để hưởng ứng phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hiện nay, tôi tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, các chế độ được bảo đảm nên mọi người yên tâm gắn bó với cơ sở, làm ra các sản phẩm có chất lượng. Các mặt hàng được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh mang lại thu nhập cho gia đình 500 - 600 triệu đồng/năm. Tôi luôn dành một phần lợi nhuận thu được tham gia các hoạt động của địa phương, làm công tác an sinh xã hội.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Tiền Hải cho biết: Các cấp hội CCB trong huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng đời sống hội viên, đồng thời phát động sâu rộng phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; đồng thời, xây dựng tiêu chí phấn đấu ở mỗi đơn vị cơ sở, chi hội, gia đình hội viên; tạo điều kiện để hội viên được gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm sản xuất, hợp tác với các doanh nghiệp, tổ hợp tác... để tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, các cấp hội CCB từ huyện tới cơ sở tổ chức cho hơn 4.000 hội viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, về vay vốn chính sách và bồi dưỡng kiến thức làm kinh tế.

Để giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn, các cấp hội tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chương trình tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo, đối tượng chính sách và học sinh, sinh viên đến cán bộ, hội viên; tích cực tham gia với chính quyền, các đoàn thể rà soát đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách có đủ điều kiện vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong 5 năm 2017 - 2022, các cấp hội CCB trong huyện đứng ra tín chấp với các ngân hàng trên 83,8 tỷ đồng cho hơn 2.700 hộ hội viên vay phát triển sản xuất; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Vì vậy, chất lượng nguồn vốn vay luôn được bảo đảm, không có nợ quá hạn.

Được hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, cho vay vốn và có kinh nghiệm sản xuất, nhiều hội viên đã tận dụng tiềm năng, lợi thế về đất đai đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Toàn huyện hiện có 2 công ty, doanh nghiệp, 26 trang trại, 240 gia trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Đời sống của hội viên nhờ vậy không ngừng được cải thiện và nâng lên. 5 năm qua, tỷ lệ hội viên nghèo toàn hội giảm từ 0,81% xuống còn 0,23%, 19 cơ sở hội không có hội viên nghèo.

Mô hình nuôi ngao của cựu chiến binh Nguyễn Đình Thường, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải cho thu nhập cao.



Tiến Đạt