Thứ 6, 26/04/2024, 13:05[GMT+7]

Quỳnh Hoàng: Lan tỏa phong trào sử dụng năng lượng tái tạo

Chủ nhật, 30/10/2022 | 16:13:38
15,956 lượt xem
Thấy rõ những lợi ích của việc sử dụng năng lượng điện mặt trời, ngày càng có nhiều người dân ở xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) chuyển đổi các thiết bị từ sử dụng điện lưới sang điện năng lượng mặt trời.

Hệ thống đèn năng lượng mặt trời mới lắp đặt trên đường trục thôn Đào Xá Cần Phán, xã Quỳnh Hoàng.

Đào Xá Cần Phán (xã Quỳnh Hoàng) là thôn nằm ven đê hữu sông Luộc. Trước đây đường hẹp và lầy lội nên việc đi lại của bà con rất khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con nơi đây đã hiến đất, góp công, góp của mở rộng và bê tông hóa hơn 3km đường trục thôn và hàng chục ki-lô-mét đường nhánh ngõ xóm. 

Ông Nguyễn Viết Nhàn, Trưởng thôn chia sẻ: Có đường rộng, đẹp để đi lại bà con đã hạnh phúc, nay lại có điện chiếu sáng công cộng, đường sáng trưng bà con càng hạnh phúc hơn. Mỗi tối và sáng sớm người dân trong thôn đi bộ tập thể dục vui như ngày hội. Đặc biệt, từ khi có hệ thống đèn đường, tai nạn giao thông giảm và an ninh trật tự rất ổn định.

Câu chuyện về phong trào “Thắp sáng đường quê” ở thôn Đào Xá Cần Phán được ông trưởng thôn cũng như người dân nơi đây say sưa kể khi trò chuyện với chúng tôi. Từ chuyện bà con đồng thuận với chủ trương xã triển khai lắp đặt đèn đường đến các mạnh thường quân hăng hái ủng hộ kinh phí lắp đèn năng lượng mặt trời. 

Là một trong những hộ đi đầu ủng hộ tiền lắp đèn chiếu sáng trục thôn, ông Phạm Hồng Thân cho biết: Gia đình tôi kinh tế cũng ở diện trung bình nhưng thấy thôn đăng ký với xã làm hệ thống đèn đường thôn, tôi nghĩ nó sẽ làm cho việc đi lại của bà con mình thuận lợi và an ninh trật tự đỡ phức tạp nên mọi người trong gia đình thống nhất ủng hộ thôn 15 triệu đồng. Bây giờ đường sáng trưng mỗi tối, nông thôn chẳng khác gì thành thị, tôi cũng như bà con trong thôn ai cũng phấn khởi.

Không chỉ ở thôn Đào Xá Cần Phán, ở các thôn: Ngọc Minh, Vạn Niên, Ngõ Mưa, Trại Vàng nhân dân cũng hăng hái ủng hộ góp tiền lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện, nhân dân đã ủng hộ hơn 100 triệu đồng lắp đặt xong 6,3km đèn đường. 

Ông Nguyễn Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng cho biết: Sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho hệ thống chiếu sáng công cộng có nhiều ưu điểm như lắp đặt nhanh, an toàn, tiết kiệm tiền điện. Trước đây sử dụng điện lưới, tính ra số tiền chi phí tiền điện chiếu sáng công cộng trong 3 năm đủ để lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Thấy được hiệu quả như vậy nên hiện nay các thôn còn lại cũng hăng hái đăng ký và triển khai vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để lắp đặt 14km đường trục thôn còn lại.

Cảm nhận rõ sử dụng đèn năng lượng mặt trời có nhiều lợi ích nên không chỉ ủng hộ tiền lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, nhiều gia đình ở xã Quỳnh Hoàng còn tự mua sắm và lắp đặt trong gia đình phục vụ sinh hoạt, bảo vệ an ninh. Đặc biệt, người dân trong toàn xã đã nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nếu các hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp biết sử dụng biến tần cho các mô tơ điện công suất lớn, sử dụng thiết bị điện có công nghệ inverter tiết kiệm điện hay vận hành máy móc sản xuất vào giờ thấp điểm thì 100% hộ dân đã biết sử dụng hệ thống đèn led thay thế bóng huỳnh quang, sợi đốt để tiết kiệm điện. Theo thống kê của địa phương, hiện toàn xã có 2 hộ lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời áp mái phát điện phục vụ sinh hoạt thay thế điện lưới; hơn 500 hộ lắp đặt sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời...

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng Nguyễn Đức Hiểu cho biết thêm: Việc người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ứng dụng khoa học công nghệ mới để sử dụng năng lượng tái tạo không những giảm chi phí trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh mà còn bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện tránh bị quá tải, chạm chập. Nguồn điện ổn định cũng góp phần giúp người dân yên tâm đầu tư phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hàng năm, giá trị sản xuất của các ngành nghề này đạt gần 360 tỷ đồng, chiếm hơn 67% tổng giá trị sản xuất của cả xã.


Khắc Duẩn