Thứ 4, 24/04/2024, 15:07[GMT+7]

Cục Thuế tỉnh: Nỗ lực để duy trì chỉ số DDCI

Thứ 4, 02/11/2022 | 08:10:10
18,856 lượt xem
Năm 2022 là năm thứ ba tỉnh Thái Bình triển khai đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI). Theo đó, Cục Thuế tỉnh được xếp hạng đơn vị đứng đầu trong chỉ số khảo sát sự hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp với 69,70 điểm, trong đó có 6/9 chỉ số xếp thứ nhất.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật về thuế năm 2021. Ảnh: Minh Đức

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để có được kết quả trên là sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan thuế. Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, người lao động thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế; duy trì ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế ở tất cả các khâu quản lý thuế; tổ chức tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp mới; tiếp tục thực hiện quản lý, triển khai hiệu quả cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và ứng dụng eTax Mobile... Hiện nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khai thuế, nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế điện tử đều đạt trên 99%. Bên cạnh đó, cơ quan thuế không ngừng nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ người nộp thuế; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế...

Sau 2 năm lọt tốp dẫn đầu chỉ số DDCI của tỉnh, tuy nhiên một số chỉ số thành phần của ngành thuế vẫn thấp. Chính vì vậy bước sang năm 2022, ngành thuế tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để vừa phấn đấu giữ vị trí đứng đầu, đồng thời tập trung khắc phục cơ bản các chỉ số còn thấp điểm của các năm trước.

Để triển khai thực hiện, ngay từ đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, các chi cục thuế triển khai thực hiện. Ví như thực hiện chỉ số “chi phí về thời gian”, Cục Thuế tỉnh giao Phòng Thanh tra thuế chủ trì, phối hợp thực hiện bằng cách lập kế hoạch chương trình thanh tra hàng năm đối với doanh nghiệp; mỗi năm doanh nghiệp chỉ phải tiếp, làm việc với một đoàn thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công vụ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức thuế làm việc không đúng quy chế, gây phiền hà cho người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế... Bằng những giải pháp cụ thể đã và đang được thực hiện, năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã dẫn đầu các sở, ban, ngành chỉ số “chi phí về thời gian” với 6,71 điểm.

Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Cùng với chỉ số “chi phí về thời gian”, Cục Thuế tỉnh tập trung cải thiện điểm số các chỉ số thành phần các chỉ số khác như: tính năng động và tiên phong (7,16 điểm), cạnh tranh bình đẳng (5,93 điểm), chi phí không chính thức (6,3 điểm), thiết chế pháp lý (6,22 điểm), vai trò người đứng đầu (7,57 điểm) qua đó góp phần giúp Cục Thuế tỉnh dẫn đầu Bộ chỉ số DDCI cấp sở, ngành năm 2022 với 69,70 điểm.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 9/2022, tổng thu nội địa thực hiện 7.764 tỷ đồng, đạt 107,4% dự toán trung ương; 91,8% dự toán của tỉnh, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí thực hiện 5.180 tỷ đồng, đạt 90,4% dự toán của tỉnh và trung ương, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 10 tháng ước thực hiện 8.844 tỷ đồng, đạt 122,3% dự toán trung ương; 104,6% dự toán tỉnh; tăng 14,4% so với cùng kỳ; trong đó, số thu từ thuế, phí ước thực hiện 5.740 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán trung ương, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Nhiều chỉ tiêu thu đã hoàn thành dự toán được giao như: thu tiền sử dụng đất (206,9%), thuế thu nhập cá nhân (121%), thu từ hoạt động xổ số (121%), thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản (110%), thu từ cổ tức và lợi nhuận sau thuế (193%)...

Ông Đào Trọng Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ nguồn thu phát sinh để đôn đốc thu nộp kịp thời các loại thuế, tiền thuê đất hết thời gian gia hạn, bảo đảm không tăng thêm nợ mới; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, phổ biến và triển khai hóa đơn điện tử trong lĩnh vực thuế; tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính về thuế một cách nhanh nhất...

Sau 3 năm triển khai, kết quả xếp hạng DDCI đã tạo “sức nóng” để mỗi sở, ngành, địa phương nhìn nhận lại chất lượng điều hành của đơn vị, địa phương mình, từ đó có những kế hoạch, giải pháp mới, nhất là những quyết sách tác động trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Bộ chỉ số DDCI được UBND tỉnh giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố. Đối với các sở, ngành, việc đánh giá dựa trên 9 chỉ số thành phần gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Các huyện, thành phố được đánh giá bởi 10 chỉ số thành phần gồm 9 chỉ số thành phần như cấp sở, ngành và thêm chỉ số khả năng tiếp cận đất đai.


Nguyễn Thơi