Thứ 6, 29/03/2024, 17:28[GMT+7]

Trồng dưa trong nhà màng - 1 vốn 4 lời

Thứ 6, 04/11/2022 | 08:00:19
26,554 lượt xem
Hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, anh Nguyễn Thái ở xã Bình Định (Kiến Xương) đã chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trồng dưa lưới và dưa chuột mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Mô hình trồng dưa trong nhà màng của anh Nguyễn Thái, xã Bình Định (Kiến Xương) cho hiệu quả kinh tế cao.

Kể lại những ngày đầu trồng dưa mà bà con cho là mô hình “độc, lạ” này anh Thái cho biết: Gia đình vốn làm nông nghiệp có 1,5 mẫu cấy lúa, trồng dưa theo phương thức truyền thống nhưng hiệu quả không cao nên tôi muốn tìm một mô hình trồng cây gì cho phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Con trai tôi làm ở Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam có giới thiệu về mô hình trồng dưa trong nhà màng đang phát triển mạnh cho hiệu quả gấp 3 - 4 lần phương thức trồng dưa truyền thống nên tôi quyết định phát triển sản xuất theo hướng này. Hai vợ chồng gom góp toàn bộ vốn liếng được 700 triệu đồng xây dựng nhà màng, đầu tư trang thiết bị để trồng dưa chuột và dưa lưới. Ban đầu cũng lo lắm vì mình bỏ ra số tiền lớn, không biết đến bao giờ mới thu hồi vốn, rồi tiêu thụ sản phẩm ở đâu? Nhưng rồi hai vợ chồng bảo nhau phải quyết tâm, phải thay đổi, phải sản xuất theo hướng mới thì mới có thể thành công.

Theo anh Thái, trồng dưa trong nhà màng có nhiều ưu điểm đó là quản lý cây trồng dễ dàng, thuận tiện; hạn chế tối đa côn trùng, sâu bệnh hại xâm nhập cũng như khắc phục các yếu tố bất thuận của thời tiết. Từ đó giúp giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra nông sản sạch, bảo đảm sức khỏe cho người trồng và người tiêu dùng. Trên diện tích 1.500m2 nhà màng, anh Thái trồng 1.000 gốc dưa chuột và 2.000 gốc dưa lưới. Toàn bộ đất, phân bón hữu cơ, nguồn nước tưới được xử lý, quản lý theo đúng quy trình kỹ thuật bảo đảm an toàn, tạo nguồn dưỡng chất dồi dào để dưa sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, gia đình đầu tư hệ thống tưới nước tự động bằng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel, mỗi gốc có 1 ống tưới nước giúp cây trồng hấp thu tối đa dưỡng chất đồng thời hạn chế thất thoát nước. Hệ thống tưới nước được cài đặt và điều khiển tự động qua điện thoại thông minh, giúp anh Thái có thể tưới cho cây trồng ở bất cứ đâu, điều chỉnh lượng nước phù hợp, tiết kiệm nhân công, chi phí sản xuất.

Cũng theo anh Thái khi trồng dưa trong nhà màng, người trồng phải nắm chắc, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng và chăm sóc, hàng ngày thăm vườn, theo dõi diễn biến của thời tiết để điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật, chăm bón cho phù hợp. Khi dưa ra hoa chủ động thụ phấn, mỗi cây dưa lưới thường đậu 4 - 5 quả, tuy nhiên chỉ giữ lại 1 quả để phát triển tốt nhất. Cây dưa cũng ưa đất lạ nên sau mỗi vụ trồng phải đảo đất, nếu vụ này trồng trong bầu thì vụ sau sẽ trồng trên luống dưa sẽ sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao hơn.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình gieo trồng, chăm sóc theo quy trình khép kín nên 5 năm qua vườn dưa của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao. Mỗi năm, anh Thái trồng 3 vụ dưa, mỗi vụ cho thu hoạch 4 tấn dưa lưới, 2 tấn dưa chuột. Sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, an toàn, dưa thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài ra, anh còn ký được hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các siêu thị ở Hà Nội với giá ổn định nên việc sản xuất rất thuận lợi. Mỗi năm, gia đình thu nhập 300 triệu đồng từ trồng dưa, sau khi trừ 20% chi phí sản xuất thu lãi 240 triệu đồng.

Anh Thái chia sẻ thêm: Theo tôi trồng dưa trong nhà màng không khó, khó là nguồn vốn đầu tư lớn nên mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ cho vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tiến đến đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật cho các nông dân có nhu cầu trồng dưa trong nhà màng để cùng nhau làm giàu, đồng thời tạo ra chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình trồng dưa trong nhà màng của gia đình anh Nguyễn Thái ở xã Bình Định (Kiến Xương).

Vừa qua, đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã đến thăm và đánh giá rất cao sự năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm của anh Nguyễn Thái trong ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; gia đình không đơn thuần sản xuất nông nghiệp mà đang làm kinh tế nông nghiệp, thực hiện được quy trình sản xuất khép kín, có thị trường tiêu thụ và đặc biệt tạo ra sản phẩm sạch, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ tiên tiến, thay đổi tư duy, phương thức sản xuất để phát triển nông nghiệp hiện đại, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mạnh Cường  - Tiến Đạt