Thứ 7, 20/04/2024, 03:35[GMT+7]

Sôi động phong trào trồng cây vụ đông ở Vũ An

Thứ 6, 04/11/2022 | 08:19:41
16,283 lượt xem
Trong tổng diện tích 221ha đất nông nghiệp, hàng chục năm qua, xã Vũ An (Kiến Xương) duy trì trồng trên 140ha cây vụ đông, chủ lực là cây khoai tây. Đến nay, 5/5 thôn trong xã đều trồng cây vụ đông với giá trị đạt trên 100 triệu đồng/ha.

Đến nay, xã Vũ An đã trồng xong toàn bộ diện tích cây khoai tây.

Cánh đồng sôi động như ngày hội

Từ những ngày đầu vụ, về các cánh đồng ở Vũ An, đâu đâu cũng thấy bà con trồng cây vụ đông. Tiếng cười nói, trao đổi hòa chung với tiếng máy làm đất, lên luống rôm rả cả cánh đồng. Trên những thửa ruộng đó hầu hết là người trung và cao tuổi, với họ vụ đông là vụ sản xuất chính nên không bao giờ bỏ. Ông Lương Ngọc Nam, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Trồng cây vụ đông là truyền thống của xã, bà con luôn xác định đây là vụ sản xuất chính trong năm, cho thu nhập cao, trong đó chủ lực là cây khoai tây nên cứ tới thời vụ là cả cánh đồng đông vui như ngày hội. Thuận lợi nhất là địa phương có đồng đất cát pha phù hợp trồng cây màu vụ đông và có vùng đất chuyên màu quay vòng 4 vụ/năm, có 3 kho lạnh công suất trên 100 tấn nên người trồng không mất tiền đầu tư khoai giống. Cùng với đó, toàn xã huy động 15 máy làm đất, máy lên luống để thay thế sức người, bảo đảm kịp tiến độ thời vụ. Vì thế nhà nào cũng trồng khoai tây, nhà ít 1 sào, nhà nhiều 2 mẫu, tỷ lệ thuê, mượn ruộng để trồng cây vụ đông khoảng 30%.

Để có được kết quả đó, HTX đã tạo mọi điều kiện cho người dân tham gia sản xuất, nhất là khâu chỉ đạo lịch thời vụ, khâu làm đất, công tác thủy lợi, kiểm tra phòng, trừ sâu bệnh. Đặc biệt, do có truyền thống trồng cây khoai tây với năng suất bình quân từ 6 - 8 tạ/sào nên có sản phẩm đến đâu các thương lái đến tận ruộng thu mua tới đó với giá từ 7.000 - 9.000 đồng/kg. Người dân được thu tiền ngay tại ruộng với trị giá từ 4 - 4,5 triệu đồng/sào, cao gấp 2 - 2,5 lần so với cấy lúa. Năm nay thời tiết hanh khô nên bà con gieo trồng thuận lợi ngay từ đầu vụ, đến nay toàn xã đã trồng xong toàn bộ 74ha cây khoai tây. Ông Trần Xuân Tạo, Trưởng thôn An Vinh cho biết: Thôn có hơn 90% người dân trồng cây vụ đông. Để bảo đảm lịch thời vụ, thôn huy động 4 máy làm đất, lên luống cho bà con, thực hiện tốt công tác điều tiết nước. Đến nay, toàn thôn đã trồng xong 65 mẫu khoai tây và rau màu các loại. Bản thân tôi năm nào cũng trồng 1 mẫu khoai, 2 sào rau màu, trừ chi phí thu về trên 50 triệu đồng.  

Đổi đời nhờ cây vụ đông

Tại cánh đồng thôn Phụng Thượng, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Bảo, bà Nguyễn Thị Chiên mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn đam mê trồng cây vụ đông. Ông Bảo cho biết: Là cán bộ ngành xây dựng nghỉ hưu, mỗi tháng có gần 3 triệu đồng tiền lương và thu nhập thêm từ nghề phụ nhưng vì yêu đồng ruộng nên hàng năm tôi đều duy trì trồng 2 mẫu khoai tây. Kết quả không những thu về 70 triệu đồng mà còn có khoai để làm giống và chăn nuôi. Từ số tiền trồng cây vụ đông trong nhiều năm tích góp lại tôi đã có tiền mua đất xây nhà cao tầng cho các con, có tiền tiết kiệm gửi ngân hàng. Có sức khỏe, có thu nhập nên hai vợ chồng già vẫn vui vẻ ra đồng làm mà không hề thấy vất vả.

Phía cạnh ruộng nhà ông Bảo là ruộng nhà ông Vũ Đình Thái, mặc dù là cán bộ quân đội nghỉ hưu với mức lương hưu 8 triệu đồng/tháng nhưng ông vẫn duy trì trồng 2 sào khoai tây. Với ông, làm vụ đông có niềm vui riêng, trồng không quá vất vả và tới khi thu hoạch thấy thành quả càng muốn làm nhiều hơn nữa.

Tới cánh đồng thôn Đồng Tâm, ông Nguyễn Xuân Thu cho biết: Trước đây tôi là thương lái chuyên đi thu mua khoai tây cho bà con trong vùng. Ngày đó, mỗi vụ tôi mua hàng trăm tấn, có ngày thu lãi vài triệu đồng. Từ ngày tuổi cao sức yếu tôi chỉ duy trì trồng 3,5 sào khoai tây. Từ trồng khoai tây kết hợp với buôn bán tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền để trang trải cuộc sống gia đình.

Chị Lương Thị Huê, thôn Phụng Thượng tâm sự: Gần 10 năm nay nhà tôi đầu tư gần 100 triệu đồng vào máy làm luống nên cứ đến vụ đông chồng tôi đi làm đất khoảng 20 mẫu cho bà con trong thôn với giá 200.000 đồng/sào còn tôi duy trì trồng 1 mẫu khoai tây. Tôi thường bán khoai theo luống với giá 1 triệu đồng/luống, tính ra mỗi sào thu về 5 triệu đồng. Chỉ trong 75 ngày, tổng thu từ vụ đông của nhà tôi đạt khoảng 80 triệu đồng. Số tiền này tôi đầu tư cho con gái buôn bán trên Hà Nội và con trai đi xuất khẩu lao động.

Người dân thôn Phụng Thượng, xã Vũ An trồng khoai tây.

Nhờ tích cực trồng cây vụ đông đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất hàng năm của Vũ An đạt gần 260 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,96%, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 50%. Những năm tới, Vũ An sẽ tiếp tục vận động người dân chuyển đổi đất hai lúa sang trồng cây màu để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích.


Quốc Cường