Chủ nhật, 28/07/2024, 23:36[GMT+7]

Sở Nông nghiệp và PTNT Triển khai kế hoạch phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 3, 23/04/2013 | 20:24:50
1,251 lượt xem
Sáng ngày 23/4, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức họp đánh giá tình hình sâu bệnh hại lúa và triển khai kế hoạch phòng trừ.

Hiện nay, lúa xuân sinh trưởng phát triển tốt, đang trong giai đoạn làm đòng, chuẩn bị trỗ bông. Đây là giai đoạn rất phù hợp cho các loại đối tượng sâu bệnh phát sinh, gia tăng mật độ. Sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn, rầy các loại là đối tượng có nguy cơ gây hại nặng và làm giảm năng suất trên diện rộng nếu không được phòng trừ kịp thời.

Cao điểm nhất của sâu cuốn lá nhỏ trưởng thành sẽ tập trung từ ngày 24 đến ngày 28/4; các huyện Kiến Xương, Thái Thụy và Thành phố Thái Bình kéo dài đến đầu tháng 5. Mật độ sâu trưởng thành trên đồng ruộng hiện phổ biến từ 2-5 con/m2, nơi cao 15-20 con/m2, có nơi từ vài chục đến hàng trăm con/m2… Đối với bệnh đạo ôn, từ nay đến cuối vụ khả năng gây hại là không lớn nhưng do nguồn bệnh vẫn còn trên đồng ruộng, cùng với đó là các đợt không khí lạnh kèm mưa trong tháng 5 sẽ tạo điều kiện để bệnh đạo ôn hại cổ bông tập trung trên trà lúa trỗ bông trước ngày 5/5. Dự kiến rầy có thể gây cháy lúa ở giai đoạn chắc xanh, thời gian gây hại tập trung từ trung tuần tháng 5 và kéo dài đến hết tháng.

Để bảo đảm an toàn cho lúa xuân đến hết vụ, ngành Nông nghiệp đã đề nghị tỉnh phát động đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho trà lúa trỗ bông sau ngày 5/5 trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian phun từ 30/4 đến 5/5. Bệnh đạo ôn cổ bông phun phòng cho trà lúa trỗ bông trước ngày 5/5. Đối với rầy các loại, trước mắt cần phòng trừ cho các vùng có mật độ từ 800 con/m2 trở lên…

Tin, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa