Chủ nhật, 28/07/2024, 23:33[GMT+7]

Phú Xuân Quyết liệt phòng chống dịch tai xanh trên đàn lợn

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:21:31
1,264 lượt xem
Phú Xuân là địa phương thứ tư trong tỉnh xuất hiện dịch tai xanh trên đàn lợn. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, Chi cục Thú y tỉnh sẵn sàng huy động đầy đủ lượng văcxin cần thiết để các địa phương nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng bệnh tai xanh cho đàn lợn tại một hộ gia đình ở thôn Đại Lai 2.

Đến hết ngày 20/4, dịch tai xanh trên đàn lợn đã xảy ra ở 9 hộ thuộc 5 thôn của xã Phú Xuân (Thành phố Thái Bình) với số lợn ốm là 61 con (7 lợn nái, 48 lợn thịt, 6 lợn sữa) trong tổng đàn 129 con. Số lợn ốm hiện đang được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị tại hộ theo hướng dẫn của Chi cục Thú y tỉnh. Cũng trong ngày 20/4, Phú Xuân đã tổ chức tiêu hủy 14 con lợn bị ốm chết (2 lợn nái, 3 lợn thịt, 9 lợn sữa) của 4 hộ tại 3 thôn (Đại Lai 1, Đại Lai 2 và Phú Lạc) với tổng trọng lượng 543 kg.

 

Ngày 18/4, 43 con lợn tại 8 hộ gia đình ở các thôn: Phú Lạc, Đại Lai 2, Xuân Lôi, Vĩnh Gia và Nghĩa Chính (Phú Xuân) đã xuất hiện các triệu chứng sốt cao, bỏ ăn và da đỏ. Ngay sau khi có kết quả dương tính với bệnh tai xanh của 4 mẫu bệnh phẩm được đưa đi xét nghiệm, Phú Xuân đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch tai xanh do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng thời lập 4 chốt kiểm dịch kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra vào địa phương.

 

Bên cạnh đó, Phú Xuân thực hiện cấm buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn, thịt lợn trên địa bàn xã; tổ chức ký cam kết không buôn bán và giết mổ lợn với 15 chủ hộ kinh doanh trên địa bàn xã; tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, phối hợp cùng Trạm Thú y Thành phố phun hóa chất Clorampheramil B và rắc vôi bột tại các nơi công cộng, khu vực chợ và các cửa ngõ ra vào địa phương; dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống dịch. Công tác tuyên truyền cũng được Phú Xuân đặc biệt chú trọng.

 

Trong những ngày này, Đài truyền thanh xã tăng thời lượng phát sóng các bài tuyên truyền về biện pháp phòng chống dịch và tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, thông qua các thú y viên, Phú Xuân còn thông báo trực tiếp đến từng hộ gia đình các biện pháp phòng chống lây lan, từ đó giúp các hộ dân chủ động hơn trong phòng chống dịch. Đến thời điểm này, Phú Xuân chưa có trường hợp nào vi phạm quy định về vận chuyển, giết mổ, thu mua, buôn bán lợn, thịt lợn phải xử lý.

 

Không chỉ có địa phương, các cấp, các ngành từ tỉnh đến Thành phố cũng vào cuộc tích cực trong phòng chống dịch. Cùng với việc ra công điện khẩn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố còn phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh và địa phương tổ chức họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tai xanh trên đàn lợn. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Hùng – Trạm trưởng Trạm Thú y Thành phố cho biết: Từ khi phát hiện có dịch tai xanh ở Phú Xuân, Trạm đã cử cán bộ kỹ thuật cùng cán bộ Phòng Kinh tế, Chi cục Thú y tỉnh và 5 trưởng ban chăn nuôi thú y của 5 phường, xã kết hợp cùng ngành chức năng tại địa phương đến từng hộ gia đình thống kê số lượng và tiêm văcxin phòng bệnh tai xanh cho đàn lợn, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia súc, rắc vôi bột, đồng thời tập trung điều trị, giám sát và quản lý chặt chẽ đàn lợn ốm của xã.

 

Đến ngày 20/4, toàn xã đã rắc 3 tấn vôi bột, tiêm vắc xin cho 890 con lợn và phấn đấu tiêm xong cho toàn bộ đàn lợn trong diện phải tiêm trong sáng ngày 22/4. Ngoài 90 kg hóa chất đã cấp phát trực tiếp xuống các hộ có lợn mắc bệnh, Phú Xuân còn chuẩn bị 100 kg hóa chất dùng để phun tiêu độc khử trùng toàn bộ phạm vi xã ngay khi hoàn thành tiêm phòng cho đàn lợn.

 

Ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch tai xanh xã cho biết: Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh, thời gian tới, Phú Xuân tiếp tục tập trung kiểm soát các cửa ngõ ra vào địa phương nhằm tránh phát tán dịch bệnh ra các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, Phú Xuân cũng tăng cường tuyên truyền tới các hộ dân nhằm giúp họ hiểu rõ tính chất, mức độ ảnh hưởng và các biện pháp phòng chống bệnh tai xanh. Đồng thời thường xuyên báo cáo diễn biến dịch bệnh với cấp trên và các cơ quan chuyên môn để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Đến nay, Phú Xuân là địa phương thứ tư trong tỉnh xuất hiện dịch tai xanh trên đàn lợn. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, Chi cục Thú y tỉnh sẵn sàng huy động đầy đủ lượng văcxin cần thiết để các địa phương nhanh chóng khống chế dịch bệnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là các địa phương cần phải triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

 Bài, ảnh: Minh Hương

 

 

  • Từ khóa