Chủ nhật, 28/07/2024, 23:34[GMT+7]

Quỳnh Phụ Đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:31:29
1,561 lượt xem
Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường (TN&MT) trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã được các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo. Việc quản lý trên các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường đã đi vào nền nếp và  hiệu quả.  

Dự án VLAP triển khai đo đạc tại thị trấn Quỳnh Côi.

Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm Phòng TN&MT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động; tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác quản lý và sử dụng đất đai, khoáng sản, môi trường của chính quyền các xã, thị trấn, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Một trong những hoạt động nổi bật thời gian qua của Phòng TN&MT Quỳnh Phụ là đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011- 2015). Đồng thời, đôn đốc việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011- 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011- 2015) ở cấp xã, góp phần khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa. Cùng với đó, Phòng tập trung thực hiện tốt việc: giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện vào nền nếp....

 

Để việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện có hiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai (VLAP) tại 38/38 xã, thị trấn, giúp người sử dụng đất sớm được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, dự án VLAP đã đo đạc xong bản đồ địa chính và quy chủ xong ở 37/38 xã, thị trấn; thị trấn An Bài đang triển khai chỉnh lý biến động và cấp đổi giấy chứng nhận; toàn huyện đã xét cấp giấy chứng nhận được trên 54.500 hồ sơ, trong đó UBND huyện ký 28.000 giấy chứng nhận. Quý I/2013, Phòng đã thẩm định hồ sơ trình UBND huyện thu hồi gần 10.500 m2 đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở của 9 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn các xã: An Ấp, An Thái, Đông Hải, Quỳnh Hưng. Trình Sở TN&MT, UBND tỉnh ban hành 3 quyết định giao đất, cho thuê đất.

 

Đối với lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản, Phòng đã phối hợp với Sở TN&MT khảo sát môi trường làng nghề Dụ Đại (Đông Hải), chất lượng cát dưới lòng sông và tham gia nội dung thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Mặc dù trên địa bàn huyện, các cơ sở sản xuất công nghiệp không nhiều, song cũng ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sống của nhân dân. Vì vậy, công tác kiểm tra điều kiện bảo đảm môi trường ở một số đơn vị sản xuất kinh doanh và chế biến nông, lâm sản trên địa bàn được tiến hành thường xuyên. Tổ chức rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng đất nhưng chưa có thủ tục bảo vệ môi trường (BVMT). Đến nay, đã tiếp nhận 80 đề án BVMT đơn giản; còn lại 109 cơ sở, Phòng yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành trước ngày 5/6. Chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp, các đoàn thể như: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Thanh niên... đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn. Các phong trào vệ sinh, thu gom rác thải tại các địa phương, đơn vị cũng được duy trì hiệu quả. Trong các đợt kỷ niệm hàng năm, như: Tuần lễ Nước sạch vệ sinh môi trường quốc gia, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... nhiều hoạt động tuyên truyền được triển khai. Mặt khác, các nội dung liên quan đến BVMT đã được đưa vào các cấp học trong nhà trường, thông qua hội thi, hội diễn, sinh hoạt đầu tuần.

 

Mặc dù đã đạt những kết quả quan trọng, song công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên địa bàn Quỳnh Phụ vẫn còn một số tồn tại, như: Chính quyền một số nơi chưa coi trọng, còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đội ngũ làm công tác quản lý về TN&MT từ huyện đến cơ sở còn thiếu và còn yếu về chuyên môn dẫn đến việc thực hiện công việc kém hiệu quả. Công tác lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất ở một số xã, thị trấn chưa được chú trọng và sát với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương… Vì vậy, thời gian tới, Phòng TN&MT huyện cần tích cực và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, các cơ quan cấp tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về TN&MT xuống cơ sở. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi giải quyết các công việc trong lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

                        Bài, ảnh: Đức Dũng

 

  • Từ khóa