Thứ 6, 26/04/2024, 12:10[GMT+7]

Bứt phá hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thứ 4, 16/11/2022 | 09:03:16
11,958 lượt xem
10 tháng năm 2022, nhất là những tháng đầu năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tuy nhiên, bằng các giải pháp linh hoạt, hiệu quả, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đạt nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là tiền đề để bứt phá hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm.

Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) thi đua đẩy mạnh sản xuất những tháng cuối năm.

Tiếp đà tăng trưởng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 10 tháng năm 2022, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản đạt nhiều kết quả tích cực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân dân các địa phương đẩy mạnh thu hoạch lúa mùa, tập trung trồng cây vụ đông và đã trồng được trên 25.500ha, đạt gần 70% kế hoạch. Các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng, khai thác thủy sản duy trì ổn định. Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh các giải pháp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, chương trình thắp sáng đường quê. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt trên 72.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng ước đạt 120,5% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt trên 54% kế hoạch vốn tỉnh phân bổ. Các hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Tổng thu ngân sách 10 tháng ước thực hiện trên 22.200 tỷ đồng, đạt 123,8% dự toán, tăng 37% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa thực hiện hơn 8.900 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện trên 12.000 tỷ đồng, đạt 79% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ.
Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới, đã tổ chức được nhiều hoạt động và hội nghị quan trọng tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chỉ đạo quyết liệt. 10 tháng đã chấp thuận/điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 88 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 18.000 tỷ đồng; ký bản ghi nhớ hợp tác đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình với tổng số vốn trên 800 triệu USD.

Bứt phá hoàn thành mục tiêu

Tuy đạt những kết quả khả quan nhưng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 ở mức cao nhất, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại trong năm nay là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao từ các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. 10 tháng năm 2022, kinh tế của huyện Quỳnh Phụ đạt kết quả rất tích cực, tổng giá trị sản xuất đạt trên 17.200 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm của huyện những tháng cuối năm vẫn là tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm của tỉnh và huyện trên địa bàn. Tháo gỡ thực chất những khó khăn, điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung nắm bắt tình hình lắng nghe những kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động phát triển sản xuất các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022, phát triển công nghiệp được xem là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Đạt được những kết quả khả quan như thời gian qua phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành rất quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của cả hệ thống chính trị, cũng như sự vào cuộc tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục có những giải pháp tích cực, chỉ đạo sát sao hơn nữa, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Lắp ráp xe đạp tại Công ty TNHH Sallway Việt Nam (cụm công nghiệp Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ).

Song song với các giải pháp phát triển kinh tế, một trong những nhiệm vụ quan trọng những tháng cuối năm được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt đó là công tác thu ngân sách trên địa bàn. 

Ông Trần Quốc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Thái Bình đã có số thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 2.800 tỷ đồng, đạt gần 180% chỉ tiêu pháp lệnh. Cùng với tiếp tục thu hút và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh tham gia kê khai hải quan tại chi cục, Chi cục Hải quan Thái Bình tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nợ thuế, phân loại để quản lý theo từng loại nợ; nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý, thu hồi nợ. Bên cạnh đó, Chi cục còn tập trung đôn đốc thu đòi nợ thuế theo từng tháng, từng quý đối với các khoản nợ có khai tăng thu; phối hợp với các cơ quan liên ngành để thực hiện các biện pháp khấu trừ, thu hồi nợ đọng theo quy định của pháp luật.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022, nhiệm vụ đặt ra cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị là rất lớn. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng quyết tâm cao, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.


Nguyễn Thơi